14 พ.ย. 2021 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#Metaverse เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงโซล (Seoul Metropolitan Government :SMG) ประกาศเดินหน้าแผน ‘เมตาเวิร์สโซล’ (Metaverse Seoul) หรือแผนในการผลักดัน ‘โซล’ เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ให้กลายเป็นเมืองเมตาเวิร์สแห่งแรกของโลกด้วยงบประมาณกว่า 3.9 พันล้านวอนหรือราว 120 ล้านบาท
7
โดย ‘เมตาเวิร์สโซล’ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘วิสัยทัศน์โซล 2030’ (Seoul Vision 2030) ภายใต้แนวคิด future emotional city
1
คำถาม คือ เมืองเมตาเวิร์สแห่งแรกของโลกจะเป็นเมืองโลกเสมือนได้ยังไง และ ‘ทำไมเกาหลีใต้ถึงต้องพยายามผลักดันโซลให้กลายเป็นเมตาเวิร์สแห่งแรกของโลก’
3
[ โซลจะเป็นเมืองเมตาเวิร์สได้ยังไง ]
ลักษณะของโปรเจกต์ ‘เมตาเวิร์สโซล’ คือ รัฐบาลกรุงโซลจะนำสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ ของรัฐบาลท้องถิ่นสร้างขึ้นมาเป็น ‘ที่ประจำการเมืองโซลแบบเสมือนจริง’ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่
1
โดยประชาชนจะได้เจอเจ้าหน้าที่บริการของรัฐผ่านอวตารในโลกเสมือนหลังการสวมแว่นตาวีอาร์ (VR) และเมื่อสร้างเสร็จ 100% ในโลกเสมือนนี้จะมีพื้นที่ให้บริการภาคธุรกิจ ศูนย์บ่มเพาะฟินเทค และองค์กรการลงทุนภาครัฐด้วย
4
นอกจากนั้น ยังเตรียมที่จะใส่ ‘สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ’ อย่างตลาดนัมแดมุน จัตุรัสควางฮวามุน พระราชวังต๊อกซู และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ โดยรวมเทศกาลและอีเว้นท์ต่างๆ เข้าไปในโลกเสมือนเมตาเวิร์สโซล
2
รัฐบาลกรุงโซล กำหนดจะเริ่มนำร่อง ‘เมตาเวิร์สโซล’ ในช่วงปลายปีนี้ และตั้งเป้าจะสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2022 ก่อนจะเปิดตัวแพลตฟอร์มในช่วงต้นปี 2023 เริ่มจากการเปิด ‘’Metaverse 120 Center’ หรือศูนย์ให้บริการสาธารณะแห่งโลกเมตาเวิร์ส และเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 2026
2
[ ทำไมโซลถึงอยากเป็นเมืองเมตาเวิร์สแรกของโลก ]
แผนการสร้าง ‘เมตาเวิร์สโซล’ ที่ใช้งบประมาณกว่า 120 ล้านบาทนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการ 10 ปีของ ‘โอเซฮุน’ นายกเทศมนตรีกรุงโซลที่มี ‘เป้าหมาย’ เพื่อ “ช่วยขยับฐานะทางสังคมในหมู่ประชากรและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของเมือง”
5
เช่นเดียวกัน ‘เมตาเวิร์สโซล’ ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนข้อตกลงดิจิทัลใหม่ของเกาหลีใต้ (Korean Digital New Deal) หรือแผนที่ต้องการนำเครื่องมือดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI)ในการพัฒนาระบบสาธารณสุข โครงสร้างพื้นฐานส่วนกลาง และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19
ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังพยายามใช้เทคโนโลยีและฐานข้อมูลในการสร้าง ‘เมืองอัจฉริยะ’ สำหรับให้บริการประชาชนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นใช้เอไอในการตรวจสอบท่อระบายน้ำและศูนย์บำบัดน้ำเสีย ใช้เอไอแชทบอทช่วยตอบประชาชนแทนเจ้าหน้าที่ในหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่ข้อร้องเรียนเรื่องที่จอดรถจนถึงมาตรการป้องกันโควิด-19
หรือก่อนหน้านี้โซลก็ได้เปิดตัวแผนในการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในระบบบริการสาธารณะ สามารถตรวจสอบและเก็บฐานข้อมูลทั่วเมืองในเรื่องของการจราจร ความปลอดภัยสาธารณะ และตัวชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อม และเมตาเวิร์สดูเหมือนจะเป็นขั้นต่อไปของวิวัฒนาการด้านเมืองอัจฉริยะ
สรุป คือ แม้ว่าเมตาเวิร์สจะเป็นเทรนด์ของโลกยุคใหม่ แต่ความพยายามจะเป็น ‘เมืองเมตาเวิร์สแรกของโลก’ ของเกาหลีใต้ครั้งนี้ ไม่ได้ชูเศรษฐกิจเป็นเรื่องหลัก แต่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา ‘ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน’ เป็นหลัก
14
เพื่อให้พลเมืองโซลมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นหลักและสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้ โดยไม่ถูกขัดขวางจากสภาพร่างกาย ระยะทาง หรือปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ซึ่งจะทำให้พลเมืองสามารถก้าวข้ามขีดจำกัด สามารถออกไปใช้ศักยภาพและใช้ประโยชน์จากการสนับสนุนของรัฐอย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในอนาคต
5
ทั้งก่อนและหลัง ‘เมตา’ (Meta) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท ส่งสัญญาณให้เกิดคลื่นแห่งเมตาเวิร์สทั่วโลก อนาคตของเมตาเวิร์สก็อยู่ในมือของบริษัทเอกชนต่างๆ แทบทั้งหมด ทำให้ตอนนี้เกาหลีใต้เป็นรัฐบาลหนึ่งเดียวในโลกที่พยายามสร้างโลกเมตาเวิร์ส เพื่อขยายประโยชน์ของเทคโนโลยีโลกเสมือนไปยังพลเมืองเกือบสิบล้านคนของโซล
แม้จนถึงตอนนี้แผนเมตาเวิร์สโซลก็ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ ‘อุปกรณ์’ ในการเข้าถึงแพลตฟอร์มมากนัก เพราะปัจจุบันอุปกรณ์สำหรับเข้าสู่โลกเสมือนยังมีราคามากกว่า 9 พันบาท ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นโจทย์ต่อไปที่โซลจะต้องแก้ให้ได้เพื่อก้าวสู่โลกเมตาเวิร์สอย่างเต็มตัว
2
อาจจะน่าแปลกใจสำหรับหลายๆ คนที่รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลก้าวหน้าระดับคิดจะใช้เมตาเวิร์สเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่ตอนนี้แผนก็ได้เกิดขึ้นแล้วและกระบวนการก็กำลังดำเนินอยู่ พร้อมสายตาที่จับจ้องจากผู้คนทั่วโลก
1
แต่ดูจากความสำเร็จในระดับโลกช่วงที่ผ่านมาของเกาหลีใต้ ‘เมตาเวิร์สโซล’ ก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม
1
อ่านฉบับเว็บไซต์ : https://workpointtoday.com/metaverse-seoul/
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา