14 พ.ย. 2021 เวลา 15:35 • การศึกษา
กฎแห่งแรงดึงดูด (Law of Attraction) ถูกนำมาพูดถึงกันมาก เพราะหนังสือแนว Self-help หรือ Spiritual ในปี 2006 อย่าง The Secret เผยแพร่จนโด่งดัง หากแต่ ข้อเท็จจริงคือ ทฤษฎีกฎแห่งแรงดึงดูดนี้ไม่ได้มีหลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์รองรับเลย พูดได้ว่ากฎแห่งแรงดึงดูดเป็น ‘วิทยาศาสตร์เทียม’
1
ดูเหมือนว่ากฎแห่งแรงดึงดูด บอกเราว่า "เราสามารถกำหนด ควบคุม ชะตาชีวิตได้ เพียงแค่คิด คิดอย่างอิสระ ไร้การกอดรัด ถึงสิ่งที่อยากมี อยากเป็น อยากได้ ในไม่ช้าพลังงานจะดึงดูดสิ่งนั้นให้เรา"
ขณะที่ จิตใต้สำนึก (Subconscious) วิทยาศาสตร์ค้นพบว่ามันควบคุมระบบปฏิบัติการอัตโนมัติของร่างกายทั้งหมด เช่น จังหวะการเต้นของหัวใจ การหลั่งฮอร์โมน ไปจนถึงการเลือกคบเพื่อน และมีพลังความสลับซับซ้อน ในการกำหนดให้เราเลือกคนรักแบบไหน ใช้ชีวิตกับใคร มีทัศนคติเข่นไร
1
ดูเหมือนว่า "พลังจิตใต้สำนึก" กลับบอกเราว่า สิ่งที่เราเป็น เราเลือก เราคิดนั้น ไม่ใช่เรา (ในชาตินี้) เราไม่สามารถกำหนดควบคุม ชะตาชีวิตได้ เพราะพลังจิตใต้สำนึกมีข้อมูลมหาศาลซุกซ่อนอยู่ และมันจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตเราในชาตินี้
โฆษณา