16 พ.ย. 2021 เวลา 04:43 • หนังสือ
จงทำ "สิ่งสำคัญ" ในวันที่ "ยังไม่จำเป็น"
3
1.
ปัญหาหลายอย่างของชีวิตมักเกิดจากการที่เราไม่ได้ทำ "สิ่งสำคัญ" ในวันที่ "ยังไม่จำเป็นต้องทำ"
ชีวิตจริงไม่ใช่นิยายนะครับ จะได้มีเรื่องราวประเภท "ฤดูร้อนนั้น ฉันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป" ชีวิตจริงคือการสะสมการ "ทำบางอย่าง" หรือในทางตรงกันข้าม ชีวิตคือการสะสมการ "ไม่ทำบางอย่าง" จนในที่สุดก็ก่อตัวเป็นผลลัพธ์ที่บางครั้งเราก็อยากได้ แต่หลายครั้ง...เราก็ไม่อยากได้
ภาพถ่ายโดย Andrew Wilus จาก Pexels
มีเรื่องราวมากมายที่เรารู้ว่าสำคัญ แต่ไม่ทำ เอาไว้ก่อน ไว้ว่าง ๆ จะทำ จนกระทั่งถึงวันนั้น วันที่จำเป็นต้องทำขึ้นมา...มันก็ไม่ทันเสียแล้ว ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย เช่น...
สุขภาพ สำคัญนะ แต่ยังไม่จำเป็นไง ยังเดินเหินได้อยู่นี่ ...งั้นเอาไว้ก่อน / อาชีพสำรอง สำคัญนะ แต่ยังไม่จำเป็นไง งานการยังดี เงินเดือนยังมี ...งั้นเอาไว้ก่อน / วางแผนการเงิน สำคัญนะ แต่ยังไม่จำเป็นไง อายุยังน้อย ยังหาเงินได้อยู่ ...งั้นเอาไว้ก่อน / ครอบครัว สำคัญนะ แต่ยังไม่จำเป็นไง เห็นหน้าทุกวัน จะอะไรนักหนา ...งั้นเอาไว้ก่อน
แล้วเมื่อวันที่สุขภาพพัง ก็เพิ่งเห็นว่าสุขภาพสำคัญ ...แต่ไม่ทันเสียแล้ว / แล้วเมื่อวันที่ตกงาน ก็เพิ่งเห็นว่างานสำรองสำคัญ ...แต่ไม่ทันเสียแล้ว / แล้วเมื่อวันที่ทำงานไม่ไหว ก็เพิ่งเห็นว่าวางแผนการเงินสำคัญ ...แต่ไม่ทันเสียแล้ว / แล้วเมื่อวันที่คนในครอบครัว กลายเป็นคนแปลกหน้าใต้หลังตาเดียวกัน ก็เพิ่งเห็นว่าครอบครัวสำคัญ
...แต่ไม่ทันเสียแล้ว
2.
ปัญหาหลายอย่างของชีวิตมักเกิดจากการที่เราไม่ได้ทำ "สิ่งสำคัญ" ในวันที่ "ยังไม่จำเป็นต้องทำ" สังเกตดูสิครับ หลายเรื่องที่เปลี่ยนชีวิตอย่างรุนแรง มักเป็นเรื่องที่เราบอกว่า "เอาไว้ก่อน" กินอาหารสุขภาพ นั่งสมาธิ ออกกำลังกาย ดูแลพ่อแม่ อยู่กับคนรัก เล่นกับลูก เก็บเงิน ลงทุน หาความรู้เพิ่มเติม เรื่องพวกนี้คนเรามักจัดไว้ในตะกร้าที่ชื่อว่า "เอาน่า...เดี๋ยวค่อยทำ"
1
แต่นาฬิกาทำหน้าที่ของมันเสมอ มันไม่เคยหยุดรอเรา ...เมื่อวันเวลาผ่านไป สุขภาพก็เสื่อมโทรมลง เพราะเราไม่ดูแล พ่อแม่แก่ไปเรื่อย ๆ แต่เราก็ไม่เคยไปหา คนรักกลายเป็นเฉยชา เพราะไม่มีเวลาให้ อายุใกล้เกษียณ แต่ยังไม่ได้วางแผนการเงิน ...แต่เราก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร
เพราะบอกกับตัวเองว่า "เอาน่า...เดี๋ยวค่อยทำ"
3.
ลองตรวจสอบตัวเองดูสิครับว่า เรามัวแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวัน ๆ หรือเปล่า? เรื่องอะไรบ้างที่เรามัวแต่ "เอาไว้ก่อน"
 
คนมีวิสัยทัศน์จะรู้ว่าถ้าอยากมีร่มเงาวันนี้ ก็ต้องปลูกต้นไม้ไว้ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าอยากมีร่มเงาในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็ต้องลงมือปลูกต้นไม้ตั้งแต่วันนี้เลย เมล็ดเล็ก ๆ ที่ฝังลงดิน อาจดูไม่สำคัญในวันนี้ แต่มันจะกลายเป็นสิ่งสำคัญในวันหน้า
1
จงลงมือทำอะไรบางอย่างในวันนี้ ที่ตัวเราในอีก 20 ปีข้างหน้ายังต้องนึกขอบคุณตัวเราเอง
2
มาทำสิ่งสำคัญ ตั้งแต่วันที่ยังไม่จำเป็นต้องทำกันเถอะครับ.
โฆษณา