17 พ.ย. 2021 เวลา 04:48 • หนังสือ
ยิ่งตำหนิ...ยิ่งแย่กว่าเดิม
1.
น้อยครั้งที่ "การตำหนิ" จะทำให้อีกฝ่ายเปลี่ยนไปในทางดี ที่จริงนั้นยิ่งถูกตำหนิ คนผู้นั้นยิ่งน้อยเนื้อต่ำใจ แล้วกลายเป็นทำสิ่งนั้นยิ่งกว่าเดิม ด้วยสิ้นหวังว่า "ฉันคงไม่มีทางดีขึ้น"
3
ภาพถ่ายโดย Evie Shaffer จาก Pexels
เพราะคนที่ถูกตำหนินั้น ย่อมต่ำกว่าทั้งวัย ทั้งตำแหน่ง คำพูดตำหนิจากคนที่สูงกว่า จึงทรงพลังและศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก คล้ายการปิดป้ายประทับตราว่า คนอย่างแกคือ "ของมีตำหนิ"
1
"การชื่นชม" ต่างหากที่จะผลักดันให้อีกฝ่ายทำดีขึ้น มีใครบ้างไม่อยากได้รับคำชม? หัวใจมันพองฟู สู้ตาย เมื่อสบโอกาส เราจึงต้องรีบชื่นชม แม้จะเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อยก็ตาม เพราะเราต้องมีความหวังในตัวเขาอยู่เสมอ
1
แต่เรามักไม่ค่อยชื่นชมผู้น้อย นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องแปลกของโลกนี้
1
"คำชื่นชม" เป็นของดีและฟรี ...แต่ไม่ค่อยมีคนหยิบใช้ มันแปลกดีนะ?
2
2.
...แน่นอน ทุกคนย่อมมีพฤติกรรมที่ไม่ดี หากเขาทำไม่ดี แล้วเราไม่ตำหนิ อย่างนั้นจะให้ทำอย่างไร? จะให้ปล่อยไปอย่างนั้นหรือ?
1
...คงไม่ใช่แบบนั้น เรื่องนี้เบื้องต้น ผมคิดว่าทำได้สองอย่าง
1
หนึ่ง : เรื่องนี้มันอยู่ที่ท่าทีของเรา
จง "ตักเตือน" อย่างให้ความหวัง ไม่ใช่ "ดุด่า" ให้เขาหมดหวัง เราสื่อสารกับเขาด้วยท่าที่แบบไหน? พูดดี ๆ หรือประชดประชัน?
1
ใครบางคนบอกว่า วิธีที่เราปฏิบัติกับคนอื่น แท้จริงคือสิ่งที่เรารู้สึกกับตัวเอง จึงส่งผ่านท่าทีนั้นใส่คนอื่น เพราะเราหมดหวังกับตัวเอง จึงหมดหวังกับผู้อื่น เพราะเราเห็น "ตำหนิ" ในตัวเอง จึงมองหา "ตำหนิ" ในคนอื่น
4
อย่าเพิ่งเชื่อคำพูดนี้ ลองตรึกตรองดูก่อนว่าจริงหรือไม่?
1
สอง : เรื่องนี้ต้องแยก "ตัวเขา" กับ "พฤติกรรมของเขา"
1
อย่าได้มองว่าอีกฝ่าย "เป็น" คนไม่ดี เพราะเราจะเหมารวมเขาทั้งหมดร่าง แล้วพาลหมดหวังในตัวเขา อะไรก็ขวางหูขวางตา ไม่ดีไปหมด แต่ขอให้มองใหม่ว่าสิ่งที่เราไม่พอใจนั้นเป็นเพียง "พฤติกรรม" ของเขา
2
"พฤติกรรม" ไม่ใช่ "ตัวเขา" เป็นแค่เรื่องชั่วคราวของเขา เป็นเหมือนเสื้อผ้าที่เขาชอบใส่บ่อย ๆ แต่เขาไม่รู้ตัวว่าใส่ชุดนี้แล้วไม่เหมาะ เราต้องทำให้เขาเห็นว่าตัวเธอดูดีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรไม่ดีเลย แต่ชุดที่เธอนี่สิ ใส่แล้วไม่เหมาะ ลองเปลี่ยนดูไหม จะดูดีขึ้นเยอะเลย
3
พูดง่าย ๆ ว่าการคิดแบบนี้ คือการบอกตัวเราว่า...เขาไม่ใช่คนไม่ดี คนมีตำหนิ เพียงแต่เสื้อผ้าเขาไม่ดี มีรอยเปื้อน
1
ถ้าเพียงเปลี่ยนใหม่ (ซึ่งต้องใช้เวลา) เรื่องนี้ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเองตามลำดับ
1
3.
แต่หากทำทั้งหมดนี้แล้ว อีกฝ่ายยังไม่พยายามปรับปรุง ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ควรตำหนิเขาอยู่ดี เพราะมันไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย เป็นเพียงการระบายโทสะเท่านั้น
1
สิ่งที่ทำได้คือการเมตตา ปรารถนาดีกับเขา ขอให้เขารู้ได้ด้วยตัวเองว่าชุดที่เขาสวมใส่ มันไม่สวย เขามีโอกาส
เลือกชุดใหม่อีกครั้ง...ด้วยตัวเขาเอง
3
น้อยครั้งมากที่ "การตำหนิ" จะทำให้อีกฝ่ายเปลี่ยนไปในทางดี มีแต่จะเหมือนเดิม และแย่ลงอีก ซึ่งคนฉลาด ย่อมไม่เลือกการลงทุนเช่นนี้
1
การลงทุนที่มีแต่เสมอตัว..และขาดทุน.
2
โฆษณา