18 พ.ย. 2021 เวลา 04:51 • หนังสือ
เขาจ้างให้ฉันมาทำอะไร?
1.
ถ้าเราเป็นพนักงานกินเงินเดือน จงหมั่นถามตัวเองอยู่เสมอว่า "ที่ฉันได้เงินเดือนอยู่ทุกวันนี้ เขาจ้างให้ฉันมาทำอะไร?"
1
ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels
ถ้าตอบได้ชัดเจน หน้าที่การงานต้องเจริญแน่นอน เพราะรู้ว่ามาอยู่ที่บริษัทแห่งนี้เพื่อทำหน้าที่อะไร เมื่อรู้ว่าต้องทำอะไร ก็เพียงทำหน้าที่นั้นให้ดี แล้วผลลัพธ์จะตอบแทนเอง
แต่ถ้าตอบได้ไม่ชัด ยังงง ๆ ตกลงเรามาทำอะไรที่บริษัทนี้นะ? นั่นสิ...ว่าแล้วก็รับเงินเดือนไปเรื่อย ๆ ทีนี้ล่ะครับ เราจะเริ่มเดินทางไปที่ทำงานเฉย ๆ ...แต่ไม่ได้ไปทำงาน แค่ไปนั่งคุยเล่น ๆ กับเพื่อนที่ทำงาน จิ้มแป้นพิมพ์ มองจอ รอพักกลางวัน พักเที่ยงนาน ...แล้วก็กลับบ้านไว
เราจะหยุดพัฒนาตัวเอง หยุดเรียนรู้ เพราะลืมไปแล้วว่าเขาจ้างมาทำอะไร พอไม่แน่ใจว่าหน้าที่ฉันคืออะไร ต่อให้อยากพัฒนาตัวเอง ก็ไม่รู้จะพัฒนาเรื่องอะไรดี
แย่กว่านั้น เราจะไม่ได้แค่เอาเปรียบบริษัท แต่กำลังเอาเปรียบตัวเองด้วย เพราะใช้ศักยภาพตัวเองไม่เต็มที่
หากใครมีอาการคล้าย ๆ แบบนี้ ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าเราอยู่ในจุดอับ บริษัทยังจับไม่ได้ว่ามีคนได้เงิน โดยไม่ต้องทำอะไร
3
ถ้ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เตรียมตัวเป็นคนแรกที่ตกงานได้เลย
1
2.
ที่สำคัญ อย่าเอาแต่บ่นว่าเงินเดือนน้อย ก็เลยไม่อยากตั้งใจทำงาน เพราะความจริงก็คือ เราจะมีรายได้เท่ากับความสามารถ...โลกนี้ยุติธรรมมาก
"ไม่เห็นจริงเลย" เหมือนผมได้ยินเสียงบ่น เงินเดือนนิดเดียว แต่เจ้านายใช้เอา ๆ โลกยุติธรรมตรงไหน(วะ)?
...โลกยุติธรรมครับ ยุติธรรมตรงที่ไม่มีใครห้ามไม่ให้เราลาออก ถ้าคิดว่าค่าจ้างที่ได้ไม่แฟร์ เราลาออกได้ทุกเมื่อ แต่ที่ไม่ลาออก เพราะรู้อยู่แก่ใจ ความสามารถระดับฉันนั้นหางานง่ายที่ไหน จึงเกาะเก้าอี้ตำแหน่งนี้ไปเรื่อย ๆ
นั่นจึงเท่ากับยอมรับไปในตัวว่า ฉันมีรายได้เท่าความสามารถของฉัน
3
โลกนี้ยุติธรรมมาก ถ้าหากเรามีความสามารถจริง ๆ โลกจะพยายามหาทางจ่ายให้อย่างสาสม อย่าบ่นว่ารายได้น้อย เงินเดือนน้อย เพราะความจริงก็คือเรามีรายได้เท่ากับความสามารถนั่นแหละ ...อยากเพิ่มรายได้ จึงให้เพิ่มความสามารถ
เพิ่มความสามารถในการทำงานนะครับ...ไม่ใช่ความสามารถในการบ่น
1
3.
ความเคยชินนั้นน่ากลัว ปีแรกเราตั้งใจ ปีที่สองเราตั้งใจ แต่ปีที่สาม สี่ ห้า หก เจ็ด เรามักเริ่มลืมเลือน ฉันมาทำอะไรที่นี่? ทำไมฉันถึงได้เงินเดือน?
2
ถ้าเราเป็นพนักงานกินเงินเดือน จงหมั่นถามตัวเองอยู่เสมอว่า "ที่ฉันได้เงินเดือนอยู่ทุกวันนี้ เขาจ้างให้ฉันมาทำอะไร?" ให้คำถามนี้ปลุกจากภวังค์ความสบาย ความสบายที่เราเชื่อมต่อ "ยานแม่" จนชิน ทุกสิ้นเดือนต้องได้อาหารจากยานแม่
2
"ที่ฉันได้เงินเดือนอยู่ทุกวันนี้ เขาจ้างให้ฉันมาทำอะไร?" คำถามนี้ต้องตอบด่วน ๆ จะได้นำไปพัฒนาความสามารถเพิ่ม
1
ถ้าตอบไม่ได้ วันไหนยานแม่กลับดาว แล้วไม่พาเราไปด้วย
...ระวังจะหนาวทั้งที่อากาศร้อนนะครับ.
1
โฆษณา