18 พ.ย. 2021 เวลา 11:53 • หนังสือ
สร้าง "นิยามใหม่" ให้ตัวเอง
1
1.
ผมคิดว่าชีวิตจะไม่มีทางตัน เมื่อเรารู้จัก "นิยามตัวเองใหม่" อยู่เสมอ ภาษาอังกฤษมีคำว่า Redefine แปลว่า Define again or differently แปลเป็นไทยว่า นิยามใหม่อีกครั้งหรือนิยามให้แตกต่างออกไป
2
ภาพถ่ายโดย Olya Kobruseva จาก Pexels
คนส่วนใหญ่นิยามตัวเอง "แคบ" และ "คงที่ตลอดกาล" เช่น ฉันเรียนจบบัญชีมา ก็ต้องทำงานบัญชีเท่านั้น หรือไม่ก็ ถ้าฉันทำอาชีพไหนแล้ว ฉันก็ต้องทำอาชีพนี้ไปทั้งชีวิต
ในมุมผม ความเชื่อแบบนี้ไม่จริง เป็นกรอบที่ไม่ยืดหยุ่น อึดอัด ไม่สนุกเลย อย่างผมเอง เรียนจบวิศวะ จุฬาฯ ถ้าไปนิยามตัวเองว่างั้นก็ต้องทำงานวิศวะ เพราะฉันเรียนจบด้านนี้มา ป่านนี้ผมคงทำงานด้วยความทุกข์ เพราะผมไม่ชอบและไม่ถนัดวิชาชีพนี้เลย
ผมจึงลุกขึ้นมานิยามถามตัวเองใหม่ว่า "ถ้าอย่างนั้น ฉันเป็นอะไรได้บ้าง?" คำตอบคือ ผมอยากเป็นนักแต่งเพลง แล้วผมก็ได้เป็นจริง ๆ ผมกลายเป็นนักแต่งเพลงแกรมมี่ในที่สุด
ในเวลาต่อมา วงการเพลงอยู่ยาก นักแต่งเพลงแทบเป็นอาชีพไม่ได้ ผมนิยามถามตัวเองใหม่อีกครั้งว่า "ถ้าอย่างนั้น ฉันเป็นอะไรได้อีก?"
คำตอบใหม่ ๆ ที่ได้มา พาผมไปทำอีกหลากหลายอาชีพ คนเขียนบทวิทยุ โทรทัศน์ พ่อค้า นักขาย บรรณาธิการ ซึ่งในที่สุดก็กลายมาเป็นนักเขียนและนักพูดในทุกวันนี้
...ซึ่งผมไม่คิดว่านี่เป็นอาชีพสุดท้ายในชีวิต เพราะผมยังสนุกกับการนิยามตัวเองว่า "ฉันเป็นอะไรได้อีก?"
2.
เมื่อมองจากมุมนี้ ผมคิดว่าคนเราจะเติบโตก้าวหน้าได้ ต้องมีความสามารถ "นิยามตัวเองใหม่ ๆ" เพราะนิยามใหม่
หมายถึงการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงหมายถึงการเติบโต
2
นอกจากจะนิยามถามตัวเองใหม่ เพื่อเปิดไปสู่หนทางใหม่ ๆ แล้ว สำหรับคนที่ยังอยากทำอาชีพเดิมอยู่ ไม่ได้อยากเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น ถ้ารู้จักนิยาม "คุณค่า" ของงานให้ "ยิ่งใหญ่" ก็มีโอกาสสูงที่จะสำเร็จกว่าคนร่วมอาชีพ เนื่องจากปัญหาของคนจำนวนมากก็คือ เขานิยามงานจาก "กิจกรรมที่เขาทำ" จึงเห็นแต่เพียงเรื่องเล็ก ๆ ที่ทำอยู่
เช่น... ฉันคือ "นักเขียน" เพราะฉัน "เขียน" หนังสือ ฉันคือ "คนขายประกัน" เพราะฉัน "ขาย" ประกัน ฉันคือ "พนักงานบริษัท" เพราะฉัน "ทำงาน" ที่บริษัท
ทั้งที่จริง "คุณค่า" ที่ทำต่างหาก ที่กำหนดความยิ่งใหญ่และความภูมิใจ เพียงแต่เราจะมองเห็นหรือเปล่าเท่านั้นเอง
เช่น...ฉันไม่ใช่เพียงนักเขียน แต่คือผู้เปลี่ยนชีวิตผู้คน ผ่านตัวอักษร ฉันไม่ใช่เพียงคนขายประกัน แต่คือผู้สร้างเกราะคุ้มภัยให้ทุกครอบครัว
ฉันไม่ใช่เพียงพนักงานบริษัท แต่คือผู้ร่วมภารกิจอันยิ่งใหญ่ไปสู่เป้าหมายเดียวกันกับบริษัท
3.
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ลองนิยามงานจาก "คุณค่า" ที่ส่งมอบให้ผู้คน ไม่ใช่นิยามจากเพียง "กิจกรรม" ที่ทำอยู่ แล้วสิ่งนี้จะเปลี่ยนชีวิตของเราไปทั้งหมด เราจะตั้งใจทำงาน เพราะภูมิใจในงานที่ทำ ค่าตัวจะเพิ่มขึ้น มีแต่คนขอให้ทำงานให้ เราจะขึ้นไปอยู่ระดับท็อปของอาชีพที่ทำอยู่ ทั้งหมดนี้เพียงเพราะเรานิยามงานต่างออกไป
วันนี้คุณนิยามตัวเองว่าอย่างไร? แคบไปหรือเปล่า? ปิดกั้นตัวเองไปหรือเปล่า? คุณค่าของงานที่ทำอยู่...คืออะไร?
คำถามเหล่านี้จะช่วยขัดเกลาให้เรามองตัวเองในมุมใหม่ ๆ เพราะเราไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างเดิมทั้งชีวิต เพราะเราไม่ใช่แค่กิจกรรมของงานที่ทำอยู่
ลองนิยามตัวเองใหม่ ๆ ลองนิยามงานของเราใหม่ ๆ แล้วจะค้นพบอะไรมากมายซ่อนอยู่ในตัวเรา
1
"ฉันเป็นอะไรได้อีก?" "คุณค่าของงานที่ฉันทำอยู่...คืออะไร?" ลองถามตัวเองเดี๋ยวนี้เลยครับ.
โฆษณา