14 พ.ย. 2021 เวลา 18:52 • หนังสือ
เคยไหมที่เลิกงานกลับมา รู้สึกเหนื่อยมาก ยุ่งมาก แทบไม่มีเวลาทำอะไรเลย แต่ทำไมยังรู้สึกไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักที
บางทีอาจจะเกิดจากการที่เราไปโฟกัสผิดงานอยู่ก็เป็นได้
คนเรามักจะให้ความสำคัญกับ งานที่เร่งด่วน มากกว่า แต่บางที งานที่สำคัญ ให้ผลลัพธ์ในระยะยาวที่ดีกว่า เรากลับมองข้าม
A) งานด่วน + สำคัญ: งานประเภทนี้ เราไม่มีสิทธิเลือกเลย คือจะต้องทำทันที หากมีงานประเภทนี้เยอะมาก ความเคลียดและความกดดัน ย่อมมีแน่นอน ซึ่งก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ อาจจะมาจากข้อด้านล่างนี้
B) งานไม่ด่วน + สำคัญ: คนส่วนมากมักจะละเลยในส่วนนี้ แต่จริง ๆ แล้วอาจมีผลกระทบต่ออนาคตของเรามาก ถ้าเราพยายามโฟกัสทำงานให้อยู่ภายในโซนนี้ได้ ความเครียดต่าง ๆ ความกดดัน ที่คุณจะพบในอนาคตจะลดลงไปได้มากเลยทีเดียว เพราะหากไม่เริ่มทำซักที พอด่วนแล้วก็จะกลายเป็นข้อ A
C) งานด่วน + ไม่สำคัญ: คนทั่วไปมักโฟกัสที่ส่วนนี้ซะมาก เพราะคิดว่าต้องรีบทำให้เสร็จ โดยไม่คิดมองปัจจัยอื่น ๆ ของงาน แม้ว่ามันจะด่วน แต่งานนั้นมักจะไม่ให้คุณค่าหรือผลลัพธ์อะไรแก่เรามากนัก เราจึงควรลดความสำคัญของงานประเภทนี้ลง ไปให้ความสำคัญกับงานที่สำคัญจะดีกว่า
D) งานไม่ด่วน + ไม่สำคัญ: งานส่วนนี้เราควรจะตัดทิ้งไปได้เลย นอกจากจะไม่เกิดคุณค่าอะไรแล้ว ยังเป็นการกินเวลาที่เราควรไปโฟกัสงานอื่น ๆ อีก
สุดท้ายแล้วการวางแผนการทำงานที่กล่าวมาก อาจไม่ได้โฟกัสในความสำเร็จที่ได้จากงาน แต่จะดีกว่าไหม ที่คุณทำงานอย่างมีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดี
https://www.amazon.ae/Eisenhower-Matrix-Time-Management-Planner/dp/B08CPB4ZSG
โฆษณา