15 พ.ย. 2021 เวลา 02:29 • ศิลปะ & ออกแบบ
ภาพวาดบางชิ้นมีมูลค่าสูงถึงพันล้านบาท และมีมูลค่าทางจิตใจจนประมาณค่าไม่ได้ 🖼
แต่ถ้าวันนี้คุณอยากเป็นเจ้าของผลงานศิลปะของศิลปินที่ชอบดูบ้างแบบฟรี ๆ ต้องไม่พลาดเข้าไปชมและดาวน์โหลดผลงานศิลปะ ภาพความละเอียดสูงของ ‘Vincent van Gogh’ และศิลปินอื่น ๆ รวมกว่า 4,000 ภาพ ซึ่งเว็บไซต์นี้ได้เก็บรวบรวม และนำมาให้โหลดฟรีเลยครับ โดยห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์ (for non-commercial)
ผลงานของแวน โกะห์ หลายคนน่าจะรู้จักและคุ้นตากับภาพ Starry Night หรือ Sunflowers ผมเลยลองหาข้อมูลดูว่าแล้วผลงานชิ้นไหนของเขากันนะ ที่มีราคา ‘แพงที่สุด’ ก็ได้เจอว่าคือ 3 ภาพนี้
1. Portrait of Dr. Gachet ภาพเหมือนของนายแพทย์ ‘กาแช’
หมอประจำตัวชาวฝรั่งเศส ผู้ดูแลแวน โกะห์ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ที่เมืองโอแวร์ซูว์รวซ ถูกประมูลไปในราคาสูงสุดราว 2,600 ล้านบาท ในปี 1990 ส่วนราคาซื้อขายล่าสุดอยู่ที่ 4,500 ล้านบาท สาเหตุที่ภาพนี้มีราคาสูงมาก คาดว่าเป็นเพราะถูกอ้างว่าเป็นหนึ่งในภาพที่เศร้าที่สุดของแวน โกะห์ โดยเขาวาดขึ้นหลังจากออกจากโรงพยาบาลจิตเวช หลังเข้ารับการรักษาเพราะตัดหูข้างหนึ่งของตัวเอง และหลายคนมองว่าภาพนี้สะท้อนถึงเรื่องราวชีวิตจริงในช่วงที่เขากำลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้าอย่างหนัก ก่อนที่ในอีก 6 สัปดาห์ต่อมา แวน โกะห์จะตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง
2. Portrait of Joseph Roulin ภาพเหมือนของ ‘โจเซฟ โรแลง’
ราคาซื้อขายอยู่ราว ๆ 3,400 ล้านบาท เป็นภาพวาดเหมือน ของเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งของแวน โกะห์ และถูกวาดขึ้นตอนที่แวน โกะห์ย้ายไปอยู่ที่เมืองอาร์ลส์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส
3. Portrait de l’artiste sans barbe ภาพเหมือนของ ‘แวน โกะห์’ เอง หรือ ภาพเหมือนที่ไม่มีเครา
ถูกประมูลไปในราคาประมาณ 3,200 ล้านบาท ในปี 1998 ด้วยความที่เป็นภาพหาดูได้ยากของตัวแวน โกะห์ ที่จะดูเนี้ยบ ไร้ซึ่งหนวดเครา และเป็นภาพที่เขามอบให้กับแม่ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในปีนั้น ทำให้ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งภาพที่มีคุณค่าและราคาแพงที่สุด
แล้วคุณล่ะ ชอบภาพไหนที่สุดครับ ? ลองเข้าไปค้นหาในเว็บดูได้ มีผลงานศิลป์อีกหลายชิ้น ให้เราได้เสพและโหลดนำไปใช้มากมายเลยครับ :)
#TheLifeArtois
โฆษณา