15 พ.ย. 2021 เวลา 05:57 • ธุรกิจ
Pinsouq ตลาดสินค้าฮาลาลออนไลน์ สตาร์ทอัพจากจังหวัดชายแดนใต้
ตลาดซื้อขายออนไลน์ฝีมือสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่จาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่รวบรวมสินค้าฮาลาลมาไว้บนแพลตฟอร์มเดียวในชื่อ 'พินซูก' (Pinsouq) เพื่อความสะดวกสบายในการจับจ่ายของพี่น้องมุสลิม
ชารีฟ เด่นสุมิตร ผู้ก่อตั้ง Pinsouq Halal Marketplace บอกว่า หลังวิเคราะห์ข้อมูลการขายทั้งหมด พบว่าสินค้ามุสลิมที่ขายดีที่สุดรองจากสินค้าแฟชั่น คือ อาหาร จึงเลือกอาหารสดมาเป็นจุดแข็งนำมาวางขายบนแพลตฟอร์มพินซูก และจากที่มีอาหารสดคุณภาพดี ลูกค้าที่ซื้อของสดที่เป็นฮาลาลจึงซื้อต่อเนื่อง เพราะเป็นของที่ต้องใช้ในการประกอบอาหารทุกวัน
แม้ว่าพินซูกจะมียอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ชารีฟไม่ได้มองที่ผลกำไรทางธุรกิจอย่างเดียว ความยั่งยืนอยู่ที่การที่สังคมได้ประโยชน์และธุรกิจเติบโตคู่ขนานกันไป 80% ของพนักงานจึงเป็นคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจะได้รับการอบรมวิธีทำงานในรูปแบบเดียวกับที่ใช้ในบริษัทนวัตกรรมขนาดใหญ่ เป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับพนักงานทั้งเรื่องการทำงานและการใช้เทคโนโลยี นอกจากนี้ การจ้างคนในพื้นที่ยังช่วยสร้างงานให้กับคนในจังหวัดชายแดนใต้อีกด้วย
นอกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ปัจจุบันพินซูกยังมี Pinsouq Store เป็นหน้าร้านค้าปลีกค้าส่ง และเป็นจุดกระจายสินค้าอาหารฮาลาลใน 7 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา อยุธยา ปทุมธานี และกรุงเทพฯ
ชารีฟบอกว่า การทำสตาร์ทอัพนอกเมืองใหญ่เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และอยากให้พินซูกเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ในจังหวัดชายแดนใต้ที่อยากเริ่มธุรกิจของตัวเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา