15 พ.ย. 2021 เวลา 06:15 • ประวัติศาสตร์
โลกตะวันออก Eastern World และอาจจะเรียกว่า The East หรือ The Orient
คือ ประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย บางส่วนหรือ ประเทศที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของทวีปยุโรป ภูมิภาค เมดิเตอร์เรเนียน และโลกอาหรับ
ระบบคิด ความเชื่อของประเทศในโลกตะวันออก
ประเทศในแถบโลกตะวันออกนั้นจะมีระบบคิด ความเชื่อที่เป็นลักษณะที่เป็น
กลางๆ ไม่ได้แยกส่วนต่างๆ ออกจากกันชัดเจน หรือที่เรียกกันว่าเป็นการมองแบบองค์รวม (Holistic) เช่น มนุษย์เรามีชีวิตที่ต้องผสมผสานระหว่างชีวิตส่วนตัว (Private Life) หรือชีวิตครอบครัว (Family Life) และยังมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับชีวิตด้านการเรียน (Education/Learning Life) การทำงาน (Working Life) อีกด้วย จึงก่อให้เกิดวัฒนธรรมบางอย่าง เช่น ระบบอาวุโส ระบบพรรคพวก ระบบเครือญาติ ระบบรุ่น ระบบอุปถัมภ์ ซึ่งมีข้อดีที่ทำให้สังคมในโลกตะวันออกมีการรวมตัวกันได้ดี มีความผูกพันต่อกันในระดับที่มากนอกจากนี้ความเชื่อของผู้คนในประเทศโลกตะวันออกนี้ยังมีความเชื่อในสิ่งที่เหนือธรรมชาติ (Supernaturai) โดยสะท้อนในรูปแบบของความเชื่อในศาสตร์ที่ลึกลับ การทำพิธีกรรม (Ritual) ความรู้ด้านโหราศาสตร์
เช่น หลักฮวงจุ้ยของบ้านหรือสำนักงาน การตั้งศาลพระภูมิ การเคารพเจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา หรือวัตถุมงคล พระเครื่อง เครื่องรางของขลัง เทพเจ้าต่างๆ ของทางศาสนาพราหมณ์และพุทธศาสนา ซึ่งความเชื่อเหล่านี้ก็ยังมีอิทธิพลในสังคมของโลกตะวันออกอยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งยากที่จะลบเลือนไปจากสังคมได้ โดยเฉพาะในบางสถานการณ์ เช่น สภาวะของภัยพิบัติทางธรรมชาติ สภาวะเศรษฐกิจไม่ดี หรือมีความ
ไม่มั่นคงทางความคิดและจิตใจ ความเชื่อเหล่านี้ ก็นับว่ามีอิทธิพลสูงมากต่อผู้คนในสังคม(อนึ่ง สังคมของประเทศในโลกตะวันตกในอดีตนั้นก็มีความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาตินับถือพระเจ้าต่างๆ หรือเชื่อคำทำนายเหมือนกัน เพียงแต่ในภายหลังมีความเชื่อเชิงวิทยาศาสตร์ ที่มีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ และการปฏิบัติมากกว่า ปัจจุบันคนตะวันตกจำนวนหนึ่งก็ยังมีความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติแบบเดิมนี้อยู่)
Cr เนื้อหาบางส่วน : https://th.wikipedia.org/wiki/โลกตะวันออก
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
#ฝากกดไลค์กดแชร์เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับผม 🤤 ขอบคุณครับผม
โฆษณา