15 พ.ย. 2021 เวลา 09:32 • ปรัชญา
❓#ปุจฉา :
เมื่อนอนสมาธิพอเริ่มเข้าสภาวะ
จะมีเสียงก๊อกแก๊กข้าง ๆ หู
ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเสียงอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป
ก็เลยนั่งฟังเสียงดูสักพักนึง ก็ไม่ได้มีเสียงอะไร
แล้วลองนั่งสมาธิ พอกำลังจะเข้าสภาวะ
ก็มีเสียงข้างๆ หูเจ้าค่ะ
ตอนนี้ขวัญอ่อนมาก ๆ เจ้าค่ะ
เวลาจะเข้าสภาวะ ก็จะรีบถอยออกทันทีเลย
จัดการกับความกลัวอย่างไรดีเจ้าคะ ?
.
#วิสัชนา :
วิธีจัดการกับความกลัว
ก็คือ การเรียนรู้และยอมรับนั่นเอง
ความรู้สึกกลัว เป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่ง
ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว
➡️ การที่เราประสบกับสิ่งที่เราไม่เข้าใจ
➡️ สิ่งที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งที่เราไม่รู้ต่าง ๆ
➡️ จะเกิดความรู้สึกกลัวขึ้นมาโดยธรรมชาติ
เป็นกลไกของธรรมชาติ
🍀 ความรู้สึกกลัว เป็นสัญชาตญาณมนุษย์
หลายคนรอดจากภัย รอดจากอันตราย
ก็เพราะมีความรู้สึกกลัว
🍀 แม้กระทั่งในเรื่องของการปฏิบัติ
เข้าถึงสภาวธรรม ก็เช่นกัน
บางทีเราเข้าถึงสภาวะ
ปฏิบัติไปตัวหาย พอตัวหายนี่
เราคุ้นเคยกับการมีตัวตนมานาน
พอตัวหาย ก็กลัว
🍀 หรือบางที เกิดสภาวะอะไรที่เราไม่คุ้นเคย
เราก็เกิดความรู้สึกกลัว
➡️ เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะรับมือกับความรู้สึกกลัว
➡️ ก็คือ การเรียนรู้และยอมรับ
ว่าเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
➡️ ก็ให้ตั้งสติ เรียนรู้ ยอมรับ
🍀 การปฏิบัติและได้สัมผัสเสียงสิ่งต่าง ๆ
ก็เป็นเพียงแค่สิ่งหนึ่งที่เกิด
และก็สลายตัวไปอยู่แล้ว
“เส้นทางแห่งการหลุดพ้น
ไม่ใช่เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ”
🔺 เพราะฉะนั้นเวลาเราฝึกปฏิบัติไป
เจออุปสรรคปัญหาเกิดขึ้น
อย่าไปกลัว อย่าไปรังเกียจ
ให้เตรียมใจยอมรับ เรียนรู้
🔺 เพราะว่า..
เมื่อใดที่เราเรียนรู้ปัญหาอุปสรรคที่เข้ามา
เราจะก้าวข้ามไปอีกระดับหนึ่งนั่นเอง
.
ธรรมบรรยาย โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
2 สิงหาคม 2564
โฆษณา