15 พ.ย. 2021 เวลา 15:13 • ยานยนต์
#รถเก่าในความทรงจำ วันนี้ อาจไม่ใช่รถในความทรงจำ เพราะต้องเรียนตามตรงว่าผมเองก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อรุ่นนี้มาราว ๆ 1-2 ปีได้มั้งครับ แม้แต่รถคันจริงก็ยังไม่เห็นเลย ข้อมูลในหัวก็มีน้อยถึงน้อยมากจริง ๆ
.
หากกำลังพูดถึงกระบะที่เคยใช้พื้นฐานร่วมกันในยุค 90 นั้น หลายท่านอาจจะนึกถึง Ford Marathon / Mazda Thunder หรือ Isuzu TFR / Honda Tourmaster แต่หลายท่านอาจจะลืมนึกถึงชื่อ "Opel Campo" กัน แม้แต่ผมก็เพิ่งรู้ว่ามันมีรถชื่อนี้ขายด้วย อีกทั้งลูกเพจก็เคยเสนอให้ผมพูดถึงรุ่นนี้เมื่อนานมากแล้ว แต่ยอมรับว่าไม่มีข้อมูลเลย ซึ่งไม่นานนี้ผมก็ได้โบรชัวร์มาครอบครอง เลยอยากจะเขียนถึงรุ่นนี้เสียหน่อยครับ
➡️ Opel Campo เป็นหนึ่งในผลผลิตจากเครือ General Motors ที่ถูกพัฒนาร่วมกับ Isuzu ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่า ณ ตอนนั้น 3 แบรนด์อย่าง Isuzu - Opel - Chevrolet ถือว่าเป็นพันธมิตรร่วมกัน มีหลากหลายรุ่นของค่ายที่หมุนเวียนใช้ตัวถังร่วมกัน ซึ่งก็รวมถึงกระบะ Opel Campo ด้วย
➡️ กระบะ Opel Campo ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงยุค 90 ในยุคที่ Isuzu ยังเป็นโฉมตัวถัง TFR อยู่ วางจำหน่ายในยุโรปตะวันตกและตะวันออกกลางช่วงเดือนสิงหาคม 2534 จนถึงเดือนธันวาคม 2544 (ตลาดสหราชอาณาจักรยังเอากระบะรุ่นนี้ไปขายในชื่อ Vauxhall Brava ด้วย)
➡️ การปรับโฉมมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2540 และมีการนำไปจำหน่ายในออสเตรเลียภายใต้ชื่อ Holden Campo
➡️ สำหรับตลาดเมืองไทยนั้น คาดว่า Opel Campo จะมาในช่วงปีเดียวกับที่ Isuzu มีการปรับโฉมกระบะครั้งใหญ่ Golden Power หรือที่เราอาจจะคุ้นกันในชื่อ Dragon Eyes ซึ่ง ณ ตอนนั้น Isuzu เองก็มีการแลกเปลี่ยนรถระหว่าง Honda ด้วย อย่าง Isuzu ก็เอาเก๋ง Honda มาแปะตราขายในชื่อ Isuzu Vertex ส่วน Honda ก็เอากระบะ Isuzu มาแปะตราขายในชื่อ Honda Tourmaster
.
➡️ ส่วน Opel เองที่ ณ ตอนนั้นยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์จาก General Motors ที่จำหน่ายในไทย ภายใต้การดูแลของ "พระนครยนตรการ" น่าจะเล็งเห็นช่องทางความสำเร็จของตลาดกระบะ จึงนำกระบะ Opel Campo เข้ามาจำหน่ายในไทย ผมไม่ทราบแน่ชัดนะครับว่าเป็นช่วงปีไหน แต่คิดว่าน่าจะสักปี 2540
(Isuzu กับ GM ต่างพัฒนารถร่วมกันเป็นเวลานานมาก ทั้งนี้เห็นว่ามีข้อมูลว่า เมื่อนานมาแล้ว กระบะในเครือ GM ภายใต้ชื่อ "Chevrolet LUV" ซึ่ง ณ ตอนนั้นใช้พื้นฐาน Isuzu Faster รุ่นแรกก็เคยเข้ามาขายในไทย แล้วเงียบหายไปเลย ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลแน่ชัดครับ)
➡️ รูปลักษณ์ภายนอกก็คือ Isuzu ดี ๆ นี่เอง หลัก ๆ ที่เปลี่ยนคือกระจังหน้าใหม่ให้มีความแตกต่างกัน รวมทั้งด้านหน้าของทั้งตัวตอนเดียวและแค็บตอนครึ่งจะอิงจาก Isuzu ตอนเดียวที่ได้ไฟเหลี่ยม อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Campo สเปคไทยเมื่อเทียบกับสเปคฝั่งยุโรป สังเกตว่าโลโก้ของบ้านเราจะได้โลโก้ Opel บนกระจังหน้าเลย แต่เมืองนอกจะได้เป็นตัวอักษร Opel พร้อมโลโก้บนฝากระโปรงหน้า
➡️ Opel Campo สเปคไทยนั้น จะมี 3 ทางเลือก คือ
- Campo ตอนเดียว ราคา 329,500 บาท
- Campo Cab GL ตอนครึ่ง 359,500 บาท
- Campo Cab GLS ตอนครึ่ง 379,500 บาท
➡️ ทุกรุ่นจะมากับเครื่องยนต์ดีเซล 4JA-1 Turbo แบบ 4 สูบอินไลน์ OHV ไดเร็คอินเจคชั่น ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุ 2,499 ซีซี. ให้พละกำลังสูงสุด 79 แรงม้าที่ 3,900 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 176 นิวตันเมตรที่ 1,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดเดินหน้า ซิงโครเม็ช พร้อม Overdrive
➡️ แต่แน่นอน กระบะรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิดไว้ อาจจะเพราะความเหมือนกับ Isuzu เกินไปเลยอาจทำให้ขายยาก ขนาด Honda Tourmaster ยังขายยาก Opel จะเหลือหรือ? และท้ายที่สุด..ดูเหมือนรถจะจำหน่ายในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แล้วก็หายไปแบบเงียบ ๆ ลำพังรถบนถนนก็หาตัวจับยากมาก ผมเองยังไม่เคยเห็นแม้แต่รถคันจริง ที่ตลกก็คือ ผมกลับได้จับโบรชัวร์รถก่อนที่จะเห็นรถจริง ๆ ซะอีกครับ
➡️ ถึงอย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว Opel ก็หายไปจากตลาดไทย แล้วมีแบรนด์ Chevrolet เข้ามาทำตลาดต่อแทน และมีกระบะที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Isuzu ขายในชื่อ "Chevrolet Colorado" แต่ปัจจุบัน Chevrolet ก็พับเสื่อกลับบ้านแล้วเช่นกัน ผมเองก็อยากจะจดจำกระบะChevrolet Colorado ที่ครั้งหนึ่งเคยมีจำหน่ายในไทย รวมทั้งเจ้า Opel Campo ที่อาจจะถูกหลายคนลืมด้วยเช่นกัน
โฆษณา