16 พ.ย. 2021 เวลา 00:12 • ท่องเที่ยว
EP.2 Walking in the heart of Dolomites Italy Val d‘Ega
สวัสดีค่ะทุกคน EP นี้เรายังอยู่กันที่ตอนใต้ของทิโรล แนวเทือกเขาแอลป์อิตาลี Dolomites นะคะ ในเขต Val d'Ega มาเที่ยวต่อกันที่ทะเลสาบอัลไพน์ Carezza หรือในภาษาอิตาเลียนเรียกว่า ลาโก้ ดิ คาเรซซ่า (Lago di Carezza) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของโดโลไมท์ ห่างจากเมืองโบลซาโนมาประมาณ 20 กิโลเมตรมีระดับความสูงจากน้ำทะเลที่ 1520 เมตร มีความกว้างประมาณ 140 เมตรแล้วก็ยาว 300 เมตร
เราจะเห็นว่าทะเลสาบแห่งนี้เป็นพื้นที่ปิดมองไม่เห็นแหล่งของต้นน้ำเลย แล้วน้ำสีครามสวยๆที่เห็นนี้มาจากไหนล่ะคะ ทะเลสาบได้ต้นน้ำมาจากใต้ดินของยอดเขาลาเตมาร์ที่อยู่ฉากหลังนี้เองค่ะ โดยที่ระดับน้ำจะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและเปลี่ยนไปตามฤดูกาล โดยปกติในปลายฤดูใบไม้ผลิจะมีระดับสูงสุด มีความลึกถึง 22 เมตร เพราะมีแหล่งน้ำเสริมได้มาจากการละลายของหิมะด้วย แต่ในเดือนตุลาคมน้ำมีระดับต่ำสุดลึกเพียง 6 เมตรค่ะ
ทะเลสาบ Carezza ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าทะเลสาบสายรุ้ง (Rainbow Lake) หรือในภาษาลาดินซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นโบราณก่อนที่อิตาลีจะรวมตัวเป็นประเทศ เรียกทะเลสาบแห่งนี้ว่า Lec de Ergobando อีกทั้งยังมีตำนานเล่าว่าทะเลสาบแห่งนี้มีนางเงือกแสนสวยอาศัยอยู่ ซึ่งนักมายากลที่ชื่อ Masarè ได้เห็นและตกหลุมรักทันที จึงต้องการจะเอาชนะใจนางเงือก เลยไปปรึกษาแม่มดที่ชื่อ Lanwerda และแม่มดก็แนะนำให้ Masarè ปลอมตัวเป็นคนขายเครื่องประดับ และสร้างสายรุ้งจาก Catinaccio ไปจนถึง Latemar
Masarè ตกลงทำตาม เขาเสกรุ้งกินน้ำเป็นประกายด้วยสีสันที่สวยงาม แต่เขาพลาดลืมปลอมตัว นางเงือกเห็นเขาในตอนนั้นและตกใจ หลังจากนั้นเธอก็ดำน้ำลงไปอยู่ในทะเลสาบตลอดกาลและไม่ปรากฏตัวอีกเลย ทำให้เขาโกรธมากจึงโยนอัญมณีและชิ้นส่วนของสายรุ้งลงไปในทะเลสาบและด้วยเหตุนี้เอง ทุกวันนี้ทะเลสาบ Carezza ก็ยังคงเปล่งประกายเป็นแสงสีสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ในโทนเหลือบสีรุ้ง
กิจกรรมที่แนะนำคือการเดินชมวิว ถ่ายรูป โดยจะมีถนนให้เดินอยู่เป็นเส้นทางชมวิวรอบตัวทะเลสาบใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงค่ะ
การเดินทาง
สามารถเข้าถึงได้ทั้งระบบขนส่งสาธารณะและโดยรถยนต์ส่วนตัว
มีลานจอดรถขนาดใหญ่ เก็บค่าธรรมเนียมในการจอดรถ และมีบาร์อาหาร เครื่องดื่มไว้บริการค่ะ
ไปตามหานางเงือกในทะเลสาบ Carezza กันค่ะ
มีแนวทางเดินให้ชมรอบทะเลสาบและมีป้ายบอกไว้ห้ามปีนรั้วกั้นลงไปเล่นน้ำค่ะ
โฆษณา