16 พ.ย. 2021 เวลา 02:50 • บันเทิง
นักรบเปลือย แห่งเคลติก
เกียซาเตีย(Gaesatae)เป็นชื่อที่ชาวกรีกใช้เรียก พวกนักรบเคลติก รับจ้างไม่สังกัดเผ่า ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในแถบเทือกเขาแอลป์ ใกล้กับลุ่มแม่น้ำโรนห์ นักประวัติศาสตร์บางคนให้ความเห็นว่า พวกเขาอาจจะเป็นกลุ่มเดียวกับพวก อัลโลโบรเจส(Allobroges)ซึ่งเคยติดต่อกับกองทัพของฮานนิบาล จอมทัพแห่งคาร์ เธจ เมื่อครั้งที่เขานำกองทัพข้ามเทือกเขาแอลป์ในปีที่ 218 ก่อน ค.ศ. เพื่อบุกไปโจมตีกรุงโรม
2
คำว่า เกียซาเตีย เดิมมีที่มาจากคำในภาษาเคลติก ที่แปลว่า พลหอก เนื่องจากนักรบพวกนี้ ใช้หอกและโล่ขนาดใหญ่เป็นอาวุธหลักประจำตัว ทว่าสิ่งที่ทำให้พวกเขาโดดเด่น จนเป็นที่จดจำ คือ ชุดออกศึก แบบนุ่งลมห่มฟ้า ทั้งนี้ ตามปกติ นักรบเคลติกจะออกรบโดยสวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว สีสดใส เป็นลายตาราง แต่พวกเกียสซาเตีย จะสวมชุดทูพีซ โดยมีแค่ห่วงคอกับรองเท้า และใช้ผงปูนขาวผสมน้ำพอกศีรษะ ซึ่งเมื่อแห้ง ผมจะแข็งตัวและป้องกันศีรษะได้
ระดับหนึ่ง (ใครจะเอาไปประยุกต์ใช้แทนหมวกกันน็อค ก็ได้ครับไม่สงวนลิขสิทธิ์ แต่แนะนำให้ทำประกันดีๆนะครับ)
บรรดาหัวหน้าเผ่าเคลติกในภาคเหนือของอิตาลีมักจะว่าจ้างนักรบเกียซาเตีย ให้ช่วยต่อสู้กับพวกโรมัน หลายครั้ง จนถึงปีที่ 225 ก่อน ค.ศ. เมื่อพวกเคลติกได้ยกทัพใหญ่เข้าต่อสู้กับกองทัพโรมันที่แหลมตาลามอน ในอิตาลี พวกเกียซาเตียก็ได้ทำหน้าที่ เป็นกองหน้าในการรบ ทว่าแม้เหล่านักรบเปลือย ร่างสูงใหญ่ ที่ดุดัน จะสร้างความหวาดหวั่นให้กับทหารโรมัน แต่สุดท้ายยุทธวิธีรบของโรมัน ก็เอาชนะความดุดันของกองทัพเคลติกได้
ต่อมาในปีที่ 222 ก่อน ค.ศ. พวกเคลติกได้บุกโจมตีกรุงโรมอีกครั้ง โดยทัพเคลติกที่ประกอบด้วยนักรบเกียซาเตีย ทั้งพลม้าและทหารราบสามหมื่นนาย ได้ยกทัพข้ามเทือกเขาแอลป์เพื่อบุกตีกรุงโรม แต่ความทารุณของขุนเขา ได้คร่าชีวิตนักรบไปเกือบ 20,000 นาย โดยเหลือนักรบเกียสซาเตีย เพียงหมื่นเศษๆ ที่ข้ามไปได้ แต่พวกเขาก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับกองทหารม้าโรมัน3,200นาย ในการรบที่คลาสทิดิอุม ในอิตาลีโดยนักรบเกือบทั้งหมด ถูกสังหารในสมรภูมิ
หลังการรบที่คลาสทิดิอุม ไม่นาน โรมันก็สามารถเข้ายึดครองภาคเหนือของอิตาลีได้สำเร็จ พร้อมกับปิดฉากประวัติศาสตร์ของชนเผ่าเคลติกในอิตาลีลงส่วนพวกนักรบเกียสซาเตียนั้น ยังคงมีบทบาทอยู่ใน
ประวัติศาสตร์โรมัน จนถึงศตวรรษที่หนึ่ง ก่อนค่อยๆเลือนหายไป
โฆษณา