16 พ.ย. 2021 เวลา 03:10 • หนังสือ
hello! วันนี้เราจะไปฟังของ poscast ของหนังสือ ผมเรียกเขาว่าเน็กไท เล่มนี้เสร็จแล้วพวกเราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะคะ 💬
/ IN FOCUS ❕
เรื่องเล่าโดย ‘ผม’ หนุ่มฮิกิโกะโมริที่เก็บตัวอยู่ในห้องมาสองปี วันหนึ่งเขาตัดสินใจออกจากบ้าน พบที่ปลอดภัยเป็นสวนสาธารณะ ที่นั่นเขาบังเอิญพบพนักงานเงินเดือนใกล้เกษียณคนหนึ่งที่มักจะมานั่งที่เก่าเวลาเดิมทุกวัน
หลังจากได้เริ่มคุยกัน ความลับของคนหนึ่งนำไปสู่ความลับของอีกคนหนึ่ง ความผูกพันเริ่มต้นขึ้น เงื่อนปมบาดแผลในชีวิตที่แต่ละคนเก็บงำไว้จึงถูกคลี่คลายถ่ายเทออกมา
ผมเรียกเขาว่าเน็คไท คือการเยียวยากันผ่านบทสนทนาและเรื่องเล่า บทสนทนาที่ลากเส้นขอบฟ้าของความแปลกหน้าและความคุ้นเคยให้มาบรรจบกัน
ความงดงามของนวนิยายเรื่องนี้คือการเปิดประตูออกมาให้เราเห็นว่า ‘โลก’ ของฮิกิโกะโมรินั้นไม่ได้มีเพียงพวกเขา แต่ยังเผยให้เห็นคนอื่นๆ ในสมการนี้ด้วย ดังที่นวนิยายเรื่องนี้ย้ำกับเราอยู่หลายครั้งว่า บ้านที่มีลูกเป็นฮิกิโกะโมริ ไม่ใช่แค่เพียงลูกเท่านั้นที่เป็น แต่มันคือแอกที่ทุกคนแบกไว้ร่วมกัน
cr. https://themomentum.co/i-called-him-necktie-book-review/
โฆษณา