16 พ.ย. 2021 เวลา 06:26 • หนังสือ
🗣คำสอนใจ✍🏻 Ep.
อยู่คนเดียวจงระวังความคิด อยู่กับมิตรจงระวังคำพูด
บางสิ่งของชีวิตไม่จำเป็นต้องจำถ้ามัน ทำให้เจ็บ…
แต่บางสิ่งก็ควรจะเก็บถ้ามันเป็นความเจ็บที่น่าจำ …
ในการเริ่มต้นทุกครั้ง จงคิดถึงจุดจบด้วย
ผู้คนส่วนใหญ่ มีความสุข กับความต่ำต้อยของมิตรสหาย…
คนไม่ดี คอยแต่โฆษณาความชั่วของคนอื่น เพราะเขาไม่รู้จักความดี …
ระวังคนที่แสดงออกว่า เป็นคนดีมากๆ…
อย่าซื้ออะไร ที่ต้องเอาซ่อมต่อ …
สิ่งที่สอนคนเราไม่ได้ก็คือ สามัญสำนึก
… ความรักทำให้ ทำให้คนเป็นกวี ความทุกข์ทำให้คนเป็นปรัชญา…
โกรธคนอื่นเขา เหมือนจุดไฟเผาตัวเอง เมตตาคนอื่น เหมือนสร้างบ้านให้ตัวเอง…
พึงสอนผู้อื่นอย่างไร ควรทำตนอย่างนั้น มีดไม่ลับก็ไร้คม สมองไม่อบรมก็ไร้ปัญญา ความรักความอบอุ่นในครอบครัว ก็พังพินาศได้เพราะการพนัน…
อย่าพยายามทำคนอื่นให้เหมือนใจเรา เพราะเราก็ทำให้เหมือนใจคนอื่นไม่ได้ 😞
📌ร่มเงาคือ ชาติ ร่มเย็นคือ พระพุทธศาสนา ร่มเกล้าคือ พระมหากษัตริย์✍🏻
หนังสือจะสวย เพราะได้แบบพิมพ์ที่ดีฉันใด คนจะดี เพราะมีแบบอย่างให้ทำตามฉันนั้น..โลกกลมๆ ใบนี้ ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี ๆ ยินดีกับสิ่งที่ได้มา และยอมรับกับสิ่งที่เสียไป…
มีแต่วันนี้ ที่มีค่า ไม่มีวันหน้า วันหลัง…
เมื่อวานก็สายเกินแก้ พรุ่งนี้ก็สายเกินไป ถ้าคนเราไม่ปล่อยวางอดิต ก็ไม่รู้จักอนาคต ทำแล้วเสียใจ ยังดีกว่าเสียใจที่ไม่ได้ทำ
จะสูงจะต่ำอยู่ที่เราทำตัว จะดีจะชั่ว อยู่ที่ตัวเราทำ อย่าเก็บอดีตมาทำร้ายตัวเอง แต่จงหัดที่จะเรียนรู้จักมัน วาจาที่มีน้ำผึ้งติดปลายลิ้น อาจมียาพิษติดอยู่ในหัวใจ…> (ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ🙏)
โฆษณา