17 พ.ย. 2021 เวลา 03:44 • การศึกษา
คนที่คิดว่าใครจะไม่นับถือศาสนาอะไร หรือนับถือศาสนาอื่นที่ไม่ใช่ศาสนาที่ตนนับถือเป็นเรื่องผิดหรือไม่อย่างไรนี่มีความคิดแบบโบราณและล้าหลังสุด ๆ อันตรายต่อสังคมส่วนรวมด้วย
ประเทศมหาอำนาจหลักของโลกอย่างอเมริกาเกิดขึ้นมาเพราะผู้คนจากรัฐเดิมในยุโรปที่กดขี่ครอบงำผู้คนทางศาสนา อำนาจของกษัตริย์ ผู้ปกครองเผด็จการ การกดขี่ทางเศรษฐกิจโดยนายทุนกลุ่มศักดินาเดิม ๆ ที่สืบทอดกันมานาน พวกเขามาแสวงโชคหาชีวิตใหม่ที่ผู้คนมีโอกาสต่อสู้สร้างชีวิตใหม่ มีความเชื่อของตนเองไม่ต้องมีใครมากดดันบังคับหรือตั้งคำถามว่าคุณเชื่อหรือนับถือพระเจ้าองค์ไหนในโลกใหม่
ในเรื่องศาสนาพูดภาษาเกรียน ๆ คือเรื่องของกู เรื่องของมึง..สังคมอยู่ได้ด้วยค่านิยม(norm)ที่กำหนดคุณค่าทางศีลธรรม ความถูกผิด สิทธิหน้าที่ของปัจเจกชนในการอยู่ร่วมกันในสังคมขึ้นมาใหม่บนพื้นฐานของระบบเหตผลที่คนในสังคมมีส่วนกำหนดร่วมกันอย่างเท่าเทียมกัน ที่เขาเรียกว่าระบบประชาธิปไตยได้(เฉพาะในซีกโลกที่พัฒนาแล้วนะ)
โลกในอดีตเคยถูกแบ่งแยกชัดเจนด้วยข้ออ้างทางศาสนาเป็นคริสเตียน มุสลิม เป็นยิว เป็นพวกนอกศาสนา สงครามใหญ่มากมายในอดีตล้วนอาศัยข้ออ้างเหล่านี้
เราเคยเห็นสงครามยืดเยื้อยาวนานในยุคกลางระหว่างคริสเตียนและมุสลิมที่เรียกว่าสงครามครูเสด ซึ่งเนื้อในจริง ๆ ในสงครามเต็มไปด้วยการปล้นสะดมภ์อย่างป่าเถื่อน ส่วนมุสลิมก็ขยายอำนาจด้วยดาบพิชิตปราบปรามพวกนอกศาสนาไปทั่ว ผู้นำมุสลิมแห่งอาณาจักรออตโตมันสามารถโค่นล้มทำลายอาณาจักรคริสเตียนออโธด็อก..กรุงคอนสแตนติโนเปิลของโรมันตะวันออกลงได้ สามารถแผ่ขยายอิทธิพลของอิสลาม เปลี่ยนศาสนาเดิมของคนในยุโรปตะวันออกที่ตนปกครองให้กลายมาเป็นมุสลิมได้มากมาย
ในศาสนาเดียวกันเองก็มีสงครามอย่างดุเดือดยาวนาน จากประวัติศาสตร์ของยุโรปเราจะเห็นการต่อสู้ทำลายล้างกันระหว่างคริสเตียนแคธอลิกเดิมกับโปรแตสแตนท์ที่ต้องการปฏิรูป
ย้อนหลังนานไปก่อนนั้นในยุโรปเราจะพบเรื่องราวการล่าแม่มด ซึ่งก็ตามทำลายล้างพวกที่ไม่นับถือศาสนาคริสต์แต่นับถือลัทธิภูติผีของตนเองนั่นเอง
คำถามว่าใครไม่นับถือศาสนาผิดไหมนี่คือการพยายามรื้อฟื้นลัทธิล่าแม่มดยุคใหม่หรือไม่ ศาสนาเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่พยายามหาสิ่งยึดเหนี่ยวในการดำรงชีพของตนเอง คนที่วุฒิภาวะน้อยยากที่จะมีสำนึกผิดชอบชั่วดีด้วยตนเองได้ ศาสนาจึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่ทำให้ผู้คนมีกรอบการดำรงชีพที่เหมาะสมได้ดี อันตรายของศาสนาจึงมีเพียงความพยายามของกลุ่มคนบางกลุ่มที่ต้องการบังคับคนอื่นให้คิดเหมือนตน นับถือศาสนาเหมือนตนเองหรือคิดว่าศาสนาตนเองประเสริฐกว่าศาสนาของคนอื่น หรือไม่ก็ใช้ศาสนาเป็นข้ออ้างในวาระแอบแฝงอื่น
ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่สร้างมหาอำนาจอย่างรัสเซีย จีนแผ่นดินใหญ่ในโลกยุคปัจจุบันได้ หลักการพื้นฐานก็มาจากการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงสังคมทั้งระบบ รื้อ เปลี่ยน สร้างระบบใหม่ สร้างคุณค่าใหม่เพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่าเดิม สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนอกจากโครงสร้างเดิมที่มีการเอาเปรียบกดขี่ทางเศรษฐกิจสังคมคือการกดขี่ครอบงำของลัทธิศาสนาความเชื่อเดิม เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ารัสเซียกับจีนพัฒนาผิดจากเดิมมากมายหลังการเปลี่ยนแปลง
สรุปศาสนาเป็นเรื่องดีงามเสมอมาในอดีตตราบใดที่ไม่มีคนใช้ไปบังคับคนอื่น ไม่ไปยุ่งกับคนอื่นที่เขาเชื่อไม่เหมือนตนเอง ระเบียบของสังคมยุคใหม่ ค่านิยม ความดีงามมีความหลากหลาย มีค่านิยมร่วมที่ดีงามมีคุณค่า มีประโยชน์สำหรับผู้คนจำนวนมากโดยไม่จำเป็นต้องจำกัดว่าต้องอยู่ในร่มเงาของศาสนาโบราณศาสนาใดศาสนาหนึ่ง
ผู้คนสามารถแสวงหาลัทธิ ความเชื่อใด ๆ ด้วยตนเองได้เสมอตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น
โฆษณา