17 พ.ย. 2021 เวลา 05:54 • ธุรกิจ
ลักษณะการทำงานของสังคมทั้ง 2 แบบ
สังคมแบบไมตรีสัมพันธ์
ด้านโครงสร้างของกลุ่ม
- ครอบครัวจะมีผู้อาวุโสเป็นใหญ่เช่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายก็เล่นดูนั้นจะเน้นการช่วยเหลือ โดยผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอายุมากกว่าจะคอยช่วยเหลือ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า โดย อำนาจหรือการตัดสินใจส่วนใหญ่ จะเป็นของผู้อาวุโส หรือ ผู้ที่เป็นใหญ่ในบ้านเพียงผู้เดียว
ด้านความเชื่อค่านิยมมีความเชื่อ
- ในพรหมลิขิตหรือสิ่งเหนือธรรมชาติ และเชื่อในความไม่เท่าเทียมกันของมนุษย์มีการให้ความเคารพผู้อาวุโสหรือผู้ที่มีอายุมากกว่าโดยบุคคลเหล่านี้จะมีอภิสิทธิ์หรือสิทธิเหนือกว่าผู้อื่นที่อยู่ต่ำกว่า และ มีแนวโน้มและการปฏิบัติ ที่แสดงออก โดยการ อ่อนน้อมถ่อมตน เสียสละและการประนีประนอม
ด้านการปกครอง
- นิยมรวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลางหรือศูนย์กลางโครงสร้างของอำนาจจะลดหลั่นกันตามลำดับ จากสูงมาต่ำจากผู้อาวุโสมาผู้ที่อายุน้อยกว่าเป็นต้น
ด้านการติดต่อสื่อสาร
- เป็นการสื่อสารแบบระบบปิดหรือการสื่อสารทางเดียวมีการแทรกแซง โดยความเกรงกลัวต่อผู้มีอิทธิพลหรือผู้อาวุโส ทำให้มีการแสดงความคิดเห็น น้อยและมีการถกเถียงเพื่อแก้ปัญหาต่างๆเหล่านั้นน้อยในสังคมแบบไมตรีสัมพันธ์ เนื้อหาส่วนใหญ่ จะเป็น การสร้างความสัมพันธ์ ทางสังคมมากกว่า และ จะมีการสื่อสารแบบเน้นใช้อารมณ์
ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
- มีการพึ่งพาอาศัยและขอความช่วยเหลือกันมีความเป็นครอบครัวมีความสมัครสมานสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นครอบครัวยากหรือเป็นระบบอุปถัมภ์ต้องตอบแทนบุญคุณมีการยึดมั่นในตัวบุคคลหรือการทำธุรกิจมีความจงรักภักดีต่อกลุ่มเล็กๆสูงมีการทำงานแบบรวมกลุ่มชั่วคราวมักใช้อารมณ์และความรู้สึกและความเป็นคนที่รู้จักกันคุ้นเคยกันและมีผลประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียมในการคบหากันในการหาประโยชน์จากความสัมพันธ์ต่างๆ
ด้านบุคลิกภาพ
- มีความอ่อนน้อมถ่อมตนเกรงใจปฏิบัตินอม มีความอดทนต่อปัญหาไม่ชอบปัญหากลัวความเสี่ยง ไม่กล้าแสดงออก
สังคมแบบสัมฤทธิ์สัมพันธ์
ด้านโครงสร้างของกลุ่ม
- บทบาทในครอบครัวใช้หลักการและเหตุผลการอบรมเลี้ยงดูเน้นการพึ่งพาตนเองโครงสร้างอำนาจความเท่าเทียมมีความเท่าเทียมในครอบครัวทุกคนมีความเสมอภาคและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
ด้านความเชื่อค่านิยม
- มีความเชื่อในอัตราลิขิตโดยหลักเหตุผลมีความเท่าเทียมกันของการเป็นมนุษย์เคารพและความเสมอภาคและสิทธิของบุคคลเช่นความยุติธรรมและความถูกต้องของกฎหมาย
ด้านการปกครอง
- มีการกระจายอำนาจการมีอำนาจที่เท่าเทียมกันแต่อาจจะลดหลั่งกันบ้างตามลำดับความสำคัญหรืองานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละงาน
ด้านการติดต่อสื่อสาร
- เป็นระบบเปิด 2 ทางมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมทุกๆคนสามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องหรือประเด็นต่างๆได้อย่างเสมอภาคเนื้อหาสาระสำคัญของศาลนั้นจะมีข้อมูลที่หนักแน่นและมีความคิดเห็นที่เอาไว้เป็นประเด็นถกเถียง
ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
- เป็นการช่วยตนเองก่อนเห็นความรู้และความสามารถส่วนบุคคลในขณะที่ทำงานหรือการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งมีความยึดมั่นในหลักการ มีความจงรักภักดีต่อกลุ่มส่วนใหญ่มีการรวมกลุ่มทำงานแบบถาวรใช้ผลลัพธ์เป็นได้ที่ชัดเจนและยุติธรรมในการทำธุรกิจกัน
ด้านบุคลิกภาพ
- ส่วนใหญ่จะเป็นคนตรงไปตรงมา พยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่อยู่ตรงหน้าด้วยความสามารถของตัวเอง ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและมีเหตุผล มีความกล้าในการแสดงออก เชื่อมั่นและชอบแสดงออก ท้าทายชอบความท้าทาย
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา