17 พ.ย. 2021 เวลา 10:37 • ศิลปะ & ออกแบบ
กว่าจะง่ายขนาดนี้ เราผ่าน UX/UI แบบไหนมาเเล้วบ้าง
2
มาดูความเปลี่ยนแปลงของ UX/UI นับตั้งแต่เทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิต จนทำให้ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและแก้ไขปัญหาที่หลากหลายของผู้ใช้
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ทำให้ User Experience (UX) นั้นเปลี่ยนไป จะทำอะไรก็สามารถทำบนหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัลได้แล้ว ซึ่งทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า การออกแบบ User Interface (UI) วันนี้เราจะมาดูกันว่าแพลตฟอร์มยอดฮิตแต่ละประเภททั้ง 5 แพลตฟอร์ม ในช่วงหลายปีนั้น UX/UI เปลี่ยนไปมากแค่ไหน
ในอดีตการฟังเพลงไม่ได้ง่ายเหมือนปัจจุบัน ผู้ใช้ต้องดาวน์โหลดเพลงจากเว็บไซต์ มาเปิดผ่านโปรแกรมเล่นเพลง ซึ่งกว่าจะได้ฟังก็หลายขั้นตอน ในปัจจุบันเราสามารถเปิดเพลงจากแอปพลิเคชันฟังออนไลน์ได้เลย หรือจะ ดาวน์โหลดไว้ฟังแบบออฟไลน์ก็ได้ นอกจากนี้ แต่ละแอปพลิเคชันยังมีการพัฒนาฟังก์ชันเพื่อเอาใจคนชอบฟังเพลง เช่น ปรับโทนเสียงตามความชอบหรือแนวเพลง และการเพิ่มเพลย์ลิสต์เพลงตามอารมณ์ ไปจนถึงการแบ่งปันเพลย์ลิสต์ให้กับผู้ใช้คนอื่นได้ฟังอีกด้วย
สมัยแรกของ Facebook นั้นมีแค่หน้าประวัติส่วนตัวของเจ้าของบัญชีผู้ใช้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีการพัฒนาหน้า Feed เพื่อให้ผู้ใช้อัปเดตสถานะและผู้ใช้งานคนอื่นสามารถมากดไลก์โพสต์ได้
แต่ปัจจุบันเราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ บน Facebook ได้สมจริงขึ้น ด้วยการออกแบบ UX/UI ทำให้ Facebook เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น เช่น การ Interact กับโพสต์ของเพื่อน ที่ทำได้มากกว่าแค่ไลก์ มีการคุยในรูปแบบกลุ่ม ซื้อขายใน Marketplace แบ่งปัน Story สั้น ๆ หรือตั้งห้องเพื่อให้คนเข้ามาคุยถึงประเด็นต่าง ๆ ที่สนใจร่วมกันได้อีกด้วย จากเดิมที่ทำได้เพียงกดไลก์ ปัจจุบันผู้ใช้สามารถกดแสดงความรู้สึกอื่น ๆ ทั้งแคร์ โกรธ หรือเสียใจ เมื่อกดแล้วอิโมจิจะดุ๊กดิ๊กแสดงอารมณ์ได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย
ด้าน UI มีการปรับให้มองแล้วสบายตาและยังดูมีชีวิตชีวาด้วยการเน้นโทนขาว (หรือดำหากเลือกแสดงแบบ Dark Mode) ตัดกับการใช้สีสดใส
เมื่อก่อนการสื่อสารในระยะไกลมักเป็นการเขียนจดหมายถึงกัน ซึ่งค่อนข้างยากและต้องใช้เวลา เมื่อเทคโนโลยีเริ่มมีการพัฒนาทำให้การสื่อสารเป็นเรื่องที่ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น
ถ้าพูดถึงแพลตฟอร์มในการแช็ตยุคแรก ๆ ก็คงหนีไม่พ้น MSN จะคุยกันได้ก็ต่อเมื่อออนไลน์ MSN และมีการแลกอีเมลเพื่อ Add friend กัน เมื่อมาถึงยุค 2G ก็เป็นเวลาเดียวกับที่ Blackberry (BB) เป็นที่นิยมมาก ซึ่งจะคุยกันได้ก็ต้องแลก PIN กันก่อนจึงจะสามารถคุยกันผ่าน BBM ได้ แต่มีข้อจำกัด คือ ใครที่ไม่ได้ใช้โทรศัพท์ Blackberry ก็จะไม่สามารถคุยกันได้
ในปัจจุบันเป็นยุคของ Line ที่สามารถรองรับโทรศัพท์มือถือได้ทุกรุ่น อีกทั้งยังสามารถใช้งานบนอุปกรณ์ได้หลากหลาย การ Add friend มีตัวเลือกเยอะ เช่น เบอร์โทรศัพท์, QR Code และ ID อีกทั้งฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบัน Line จึงเป็นที่นิยมมาก
ในมุมของ UI แล้ว Communication Platform เมื่อก่อนจะเน้นไปที่การสื่อสารเป็นตัวหนังสือเพื่อบอกว่าปุ่มนี้คืออะไร และผู้ใช้ต้องทำอะไร เนื่องจากคนยังไม่คุ้นชินกับเทคโนโลยีมากนัก แต่ในปัจจุบันแพลตฟอร์ม ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปใช้ไอคอนแทนตัวหนังสือ เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องอ่าน แต่สามารถรู้ความหมายได้ทันที ส่งผลให้ภาพรวมของ UI ดูโล่งและสบายตาขึ้นด้วย
แพลตฟอร์มด้าน Product Marketplace (E-commerce) มีการเติบโตสูงมาก การออกแบบ UX/UI แบบมีตัวกลาง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อขายกันได้สะดวกขึ้น มี Feature สนับสนุนผู้ขายมากขึ้นในแพลตฟอร์ม เช่น พื้นที่ไลฟ์ขาย การแช็ตกับลูกค้า การออกแบบให้มีตัวกลางในการโอนเงินแทนการโอนจากผู้ซื้อสู่ผู้ขายโดยตรง ช่วยเพิ่มความสบายใจให้กับผู้ซื้อ และที่สำคัญ สามารถเลือก - สอบถาม - จ่ายเงิน ได้ในแอปพลิเคชันเดียว ทำให้การซื้อของออนไลน์ลื่นไหลขึ้นมากกว่าเดิม
Pantip.com เป็นเว็บบอร์ดที่อยู่กับเรามามากกว่า 20 ปี ที่น่าสนใจ คือ เว็บนี้มีการเปลี่ยนแปลงด้าน UX/UI น้อย (หากเทียบกับเว็บอื่น) แต่ส่งผลให้ใช้ง่ายและตรงกับยุคสมัยขึ้น โดย Pantip.com มีการปรับเปลี่ยนห้องให้น่าสนใจอยู่เสมอ อย่างเช่นห้อง ดิโอลด์สยามที่ทำขึ้นมาตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ และยังมีห้อง กรุงโซล การ์ตูน กรีนโซนที่เพิ่มขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบตามความต้องการของผู้ใช้ที่ไม่ได้ปรับเยอะ แต่ปรับได้อย่างตรงจุด
สิ่งต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ เทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ดังนั้นการปรับ UX/UI ให้เข้ากับยุคสมัยจึงสำคัญ เพราะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ผู้คนเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มแล้วได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี ทำให้แพลตฟอร์มนั้น ๆ สามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาของผู้ใช้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและง่ายมากยิ่งขึ้น และยังส่งผลดีต่อผู้ประกอบการหรือผู้สร้างแพลตฟอร์มในแง่ของการทำธุรกิจ รวมไปถึงช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วย
โฆษณา