18 พ.ย. 2021 เวลา 03:18 • ธุรกิจ
🚩 #SMARTSMEs วันพฤหัสบดี ที่ 18 พฤศจิกายน 2564
❣️ ช่วงที่ 1“AMLAM-BRAND ตุ๊กตาแฮนด์เมด ที่ออกแบบเองได้”
❣️ ช่วงที่ 1“AMLAM-BRAND ตุ๊กตาแฮนด์เมด ที่ออกแบบเองได้”
🔹ผู้ให้สัมภาษณ์คุณนิศารัตน์ ทองประไพ (คุณแอ๋ม)
เจ้าของธุรกิจ แบรนด์ “amlambrand” (แอมแลม
แบรนด์) ตุ๊กตาแฮนด์เมดออกแบบได้
เริ่มมาจาก ชอบทำงาน D.I.Y ให้เพื่อนๆในวันเกิด หรือวันสำคัญต่างๆ อยู่บ่อยๆ จนเพื่อน แนะว่าให้ลองทำขายดู น่าจะมีคนชอบงานไสต์เราค่ะ เลยเริ่มทำขาย ช่วงแรกก็ทำเป็นงานอดิเรกก่อน เพราะทำงานประจำเป็นสถาปนิกด้วย หลังๆ ออกมาเป็นฟรีแลนส์ เลยทำสองอย่างควบคู่กันไปค่ะ
บางครั้งโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจก็มาจากจุดเล็ก ๆ อย่างเช่น งานอดิเรกของ นิศรัตน์ ทองประไพ ซึ่งนิสัยส่วนตัวของเธอชอบงาน DIY เย็บปักถักร้อย จึงมักชอบทำของขวัญแฮนด์เมดให้เพื่อนและคนรู้จัก เมื่อหลายคนได้เห็นและชื่นชม เธอจึงถือโอกาสนี้สร้างแบรนด์ Amlambrand ตุ๊กตาแฮนด์เมดออกแบบได้ขึ้นมา
“ในเวลาที่กระแสสินค้า แฮนด์เมดเป็นที่นิยมเช่นนี้ สินค้าแฮนด์เมดจึงกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้นการที่ Amlambrand เป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ของตนเองจึงแตกต่าง และทำให้ผู้ซื้อยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ”
❣️ช่วงที่ 2 “คาเฟ่ผีเสื้อ by King Farm” คาเฟ่ผีเสื้อแห่งแรกของประเทศไทย”
🔹ผู้ให้สัมภาษณ์คุณชฎาภรณ์ เฉลิมวิเชียรพร (คุณแหม่ม) เจ้าของธุรกิจ “คาเฟ่ผีเสื้อ by King Farm”
คาเฟ่ผีเสื้อเกิดจากการที่เราพยายามกู้วิกฤตร้านอาหารที่กำลังจะเจ๊ง!! ด้วยความชอบและความรู้ที่ร่ำเรียนมา
. กว่าจะเป็น คาเฟ่ผีเสื้อ ก่อนหน้านี้เราเปิดเป็น ร้านส้มตำ เปลี่ยนเป็น ร้านบะหมี่ เปลี่ยนเป็น ร้านไก่ทอด เปลี่ยนรูปแบบปรับปรุงมาหลายครั้ง มาตลอด 2 ปี ก็ยังไม่มีลูกค้าและกำลังจะเจ๊ง!!
. เราเลยมาคุยกันว่า จะไปต่อหรือพอแค่นี้ เพราะนี่ก็หมดไปหลายล้านแล้ว ที่ลงทุนทำร้าน ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้ร้านของเราขายได้
. เลยมาจบตรงที่ งั้นเราเปลี่ยนความคิดจาก ทำอย่างไรให้ลูกค้ามากินอาหารอร่อยๆ หรือพูดง่ายๆว่า เดิมที “เรานำเสนออาหาร” เปลี่ยนมาเป็น “นำเสนอความสุข” ดีกว่า
. เราเลยสรุปว่าจะเปิดเป็น “คาเฟ่” ละกัน แต่จะเป็นคาเฟ่อะไรหละ เพราะคาเฟ่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเยอะมากๆ แถมตอนนี้เราไม่เหลืองบประมาณที่จะทำร้านใหม่อีกแล้ว
. เราจึงหันมามองตัวเองว่าเรามีอะไรดีบ้าง มีประสบการณ์อะไรบ้าง ที่พอจะนำเสนอและสร้างความสุขได้บ้าง
. เนื่องจากเราจบ กีฏวิทยา ทั้งตรีและโท แถมแหม่มยังเคยทำงานเป็นข้าราชการอยู่ในกองกีฏ กรมวิชาการเกษตร อยู่หลายปี คร่ำวอดอยู่กับ “ผีเสื้อ มากกว่า 10 ปี”
. ก็เลยตัดสินใจว่า “จะเปิดเป็นคาเฟ่ผีเสื้อ” เพราะทุกครั้งที่เราเห็นผีเสื้อบิน เราจะยิ้มและมีความสุข เข้าคอนเซ็ปท์ “สร้างสุข” ตามที่ตั้งใจพอดี
. และนี่คือจุดเริ่มต้นของ “คาเฟ่ผีเสื้อ by King Farm” ครับ โดยผีเสื้อทั้งหมดที่ปล่อยในคาเฟ่ของเรา มาจาก King Farm ซึ่งเป็นฟาร์มผีเสื้อของเราเอง
❣️ ช่วงที่3 ช่วง“ การสร้างแบรนด์ท่องเที่ยว : กรณีศึกษา Blooming Chiangrai ”
🔹ผู้ให้สัมภาษณ์ คุณเอกภพ ช่างแก้ว ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร และ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครเชียงราย ด้านการท่างเที่ยว
#Smesmedee #samapornChukit #SMARTSMEs #Nin Nillaya #Amlambrand ตุ๊กตาแฮนด์เมด ออกแบบได้ #amlambrand
#Butterfly Cafe : คาเฟ่ผีเสื้อแห่งแรกของประเทศไทย #Butterflycaferangsit #Blooming Chiangrai บานสะพรั่ง เชียงราย #Bloomingchiangrai #106familynews
โฆษณา