18 พ.ย. 2021 เวลา 03:24 • การเมือง
วินัยของคนไทยเริ่มได้จากสิ่งเล็กๆ นี้ได้
เคยเขียนถึงปัญหาการจราจรโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครว่าหนักหนาสาหัสมากขึ้นทุกวัน
มีสาเหตุจากหลายประการ ปัญหาหลักคือปริมาณรถทุกชนิดมีเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ถนนไม่ได้เพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกัน
เหตุสำคัญคือผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจร และที่สำคัญคือผู้รักษากฎหมายไม่ได้จับกุมผู้กระทำความผิดบุคคลเหล่านี้ ทั้งนี้ อาจมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอหรืออาจปล่อยปละละเลยในการทำหน้าที่
ผู้เขียนเคยนำเสนอในคอลัมน์นี้เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๒ ให้ประชาชนช่วยเหลือทางราชการในทำนองเดียวกับโครงการตระกูล “ตาวิเศษ” ของคุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ในสมัยก่อนนั่นแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรักษาความสะอาดด้วยตาวิเศษ โครงการรักเจ้าพระยาด้วยตาวิเศษ หรือพลังทูตน้อยตาวิเศษ
โดยถ่ายภาพแล้วนำขึ้นเว็บไซต์ ทั้งนี้อาจขอให้บริษัทหรือเศรษฐีใจบุญช่วยสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมา เพื่อจะได้ช่วยแบ่งเบาปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร หรือในบางจังหวัดได้
อ่านรายละเอียดได้ที่http://oknation.nationtv.tv/blog/puthsup/2019/01/17/entry-1
ที่จริงการถ่ายวีดิโอคลิปส่งสถานีตำรวจในท้องที่นี้ได้กระทำมานานแล้วครับ เพราะมีข่าวว่าพลเมืองดีวัยเกษียณรายหนึ่งได้ถ่ายคลิปถ่ายภาพดังกล่าวแลกเงินรางวัลจากสถานีตำรวจในท้องที่จนเป็นรายได้หลัก ทำมานาน ๔ ปี มีรายได้มากกว่า ๑ ล้านบาท
นับเป็นการหารายได้ที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ดีประการหนึ่งครับ
แต่ก็มีพลเมืองดีหลายรายที่อยากช่วยราชการโดยไม่คิดมูลค่าโดยการกระทำแบบนี้ แต่ไม่สะดวกที่จะไปมอบคลิปให้ตำรวจที่โรงพักในท้องที่
หากมีเพจให้ส่งคลิปดังกล่าวก็จะสะดวกและสามารถช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้มากขึ้น
บัดนี้ เป็นที่น่าดีใจที่ตำรวจได้ออกกติกาเพิ่มว่าพลเมืองดีอาจถ่ายคลิปจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎหมายส่งให้ตำรวจ เพื่อลุ้นรับเงินรางวัลได้
โดยจะแจกเพิ่มทุกเดือน แบ่งเป็นรางวัลที่ ๑ เป็นเงิน ๒๐,๐๐๐ บาทรางวัลที่ ๒ เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท บาท รางวัลที่ ๓ เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาทและรางวัลอื่น ๆ อีก ๑๐ รางวัล โดยจะแจกทุกเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่๑๕พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ อาจส่งวีดิโอไปที่เพจต่างๆ ดังรายละเอียดในภาพข้างล่างนี้
ภาพนี้ได้มาจากรายการข่าวข้นคนข่าว ของ TOP NEWS เมื่อวันที่ ๑๖พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย
คราวนี้จักรยานยนต์ที่กระทำความผิดกฏจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถฝ่าไฟแดงตามแยกต่างๆ ซึ่งนอกจากอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตแล้ว
ยังอาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีในการรักษาวินัยของคนในชาติด้วย
ขอชมเชยสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้และขอได้โปรดประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ประชาชนทั้งพลเมืองดีและผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่ไม่เคารพกฎจราจรด้วย
หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยเริ่มต้นให้คนไทยเป็นคนที่มีวินัยมากขึ้นด้วย
พุธทรัพย์ มณีศรี
โฆษณา