29 ธ.ค. 2021 เวลา 03:18 • ครอบครัว & เด็ก
#เจ้าปันสตอรี่ ตอนที่๘
"หนูน้อย..เริ่มฝึกปฏิสัมพันธ์กับผู้คน"
เอาล่ะ! เมื่อรู้จัก ๓ คำอมตะแล้ว ก็ต้องหาที่ฝึกกันหน่อย!
ครั้นว่าจะไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปสถานที่ต่างๆ(ตามรูป)บ่อยๆก็ไม่สะดวก นานๆทีน่ะพอไหว
งั้นเอาสถานที่"หมดมุก"ไปพลางก่อนแล้วกัน จะเป็นที่ไหนได้ล่ะ! ถ้าไม่ใช่"ห้างสรรพสินค้า" สถานที่หมดมุกของคนเมือง
น่าเสียดายมาก ที่ไม่มีรูปตอนไปห้างฯเลย 😥
แต่พอเอาเข้าจริงกลับเป็นสถานที่สำหรับการฝึกได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเป็นแหล่งของการกล่าวคำ"สวัสดี","ขอบคุณ"อย่างเหลือเฟือ แถมมีสถานการณ์ที่จะได้ฝึก"ขอโทษ"อยู่เรื่อยๆด้วย อย่างนี้ต้องมาบ่อยๆแระ เพอร์เฟค!
ผมจะพาเจ้าปันไปวันอาทิตย์ตั้งแต่ห้างฯเริ่มเปิดทำการ เนื่องจากคนยังน้อย พนักงานกำลังตื่นตัว อารมณ์ดี เหมาะที่จะให้ลูกได้ฝึกพูด ฝึกสนทนาอย่างเต็มที่ เพราะคาดเดาได้อยู่แล้วว่าแรกๆคงจะช้า ติดขัด เคอะเขิน งงๆ อย่างแน่นอน!
ภารกิจแรกๆก็จะเป็นเรื่องง่ายๆก่อน คือ ถือเงินไปจ่ายค่าสินค้าต่างๆ เช่น หนังสือ กาแฟ ไอศกรีม โดยผมจะยืนดูและยิ้มให้กำลังใจอยู่ข้างๆ
ผมจะทักทาย ขอบคุณพนักงานด้วยน้ำเสียงสดชื่น ชัดเจน และยิ้มแย้มแจ่มใส แถมด้วยพูดคุยกับพนักงานอีกเล็กน้อยให้ลูกเห็นทุกครั้ง ส่วนใหญ่พนักงานพอเห็นลูกอยู่ด้วยเค้าก็จะทักทายลูกด้วย แรกๆลูกก็เขิน ไม่เป็นไร! เข้าใจอยู่แล้ว! การสร้างนิสัยมันต้องใช้เวลา ผมรอได้! 😙
มาบ่อยก็ได้ทำบ่อย ลูกก็เริ่มคล่อง มียิ้มทักทายและพูดจาตอบกับพนักงานได้อย่างเป็นกันเอง แต่ก็เป็นการตอบคำถามของพี่ๆพนักงานงานซะเป็นส่วนใหญ่
งั้นก็ถึงเวลาต้องยกระดับขึ้นอีกขั้นแล้ว!
วันนึงหลังจากเราเดินซื้อโน่น ดูนี่ กันจนเสร็จแล้ว ผมก็พาเค้าเข้าร้านอาหารเพื่อทานมื้อกลางวัน ผมบอกเค้าว่า "เจ้าปัน! หนูพูดได้คล่องแล้วนะ หลังจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของหนูที่จะต้องสั่งอาหารแทนพ่อแล้ว มา! เรามาลองกันเลย!"
พูดเสร็จเค้าก็นิ่งๆ ผมเลยบอกว่า "พ่ออยากกินอันนี้สั่งให้ด้วยค่ะ...ส่วนหนูจะกินอะไรก็บอกพี่เค้าไปเลย.."
เค้าไม่ได้ปฏิเสธ ทำท่าจะทำ แต่ดูงงๆเหมือนไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ผมบอกให้เค้ายกมือเรียกพนักงาน เค้าก็ยกแบบเก้ๆกังๆ เลยต้องบอกให้ยกแขนให้สุดแล้วเรียกพี่พนักงานอย่างสุภาพ ชัดเจน ว่า "พี่คะ!" เค้าก็ทำตามด้วยดี 😄
เพราะเป็นครั้งแรก! ตอนพนักงานมารับออเดอร์ผมก็เลยต้องช่วยพูดนิดหน่อย หลังจากพนักงานรับออเดอร์เสร็จแล้วก็อธิบายให้เค้าฟังว่าเราควรทำอย่างไรบ้าง
บอกเค้าว่าเราต้องเราคิดและเลือกว่าจะสั่งอะไรให้เสร็จก่อนจะเรียกพนักงานทุกครั้ง เวลาคุยกับพี่เค้าก็ต้องพูดชัด เสียงดังพอที่เค้าจะได้ยิน สั่งเสร็จแล้วก็บอกเค้าว่า "แค่นี้ค่ะ!" แล้วก็"ขอบคุณ"ด้วย
ระหว่างรออาหารก็บอกเค้าต่อว่า "ที่เราทำกันแบบนี้มันจะช่วยให้พี่เค้าทำงานง่าย จะได้มีเวลาไปดูแลลูกค้าคนอื่นๆอีกไง..นอกจากเราได้ช่วยพี่เค้าแล้ว ยังทำให้เราได้อาหารเร็วและตรงตามที่สั่งด้วยนะ"
พร้อมยกตัวอย่างเพื่อนรุ่นพี่ของผม ที่สั่ง"ข้าวผัดปู" แต่เพราะตัวเองพูดช้าและเบา กว่าจะสั่ง "ข้าว..ผัด..ปู" เสร็จ พนักงานงานก็เดินจากไปแล้ว เลยได้ทาน"ข้าวผัดหมู"แทน ลูกได้ฟังก็หัวเราะ อย่างนี้เข้าใจชัวร์!
แล้วผมก็มาตกลงกับลูกว่า "ถ้าเดี๋ยวพี่้เค้าเอาอาหารมาให้..เราก็ต้อง"ขอบคุณ"พี่เค้ากันอีกครั้งนะ" ลูกพยักหน้าและยิ้มให้ ว้าว! เริ่มเห็นเป็นเรื่องสนุกแระ! ได้ผล! 😍
พอพนักงานเอาอาหารมาเสิร์ฟ ลูกก็"ขอบคุณ"ทันที พนักงานก็ยิ้มแฉ่งกันไปสิครับ! หลังจากนั้นผมสังเกตเห็นพนักงานคนอื่นๆทั้งที่เดินผ่านไปมาหรือยืนอยู่มุมอื่นก็จะยิ้มให้เราตลอด
ผมเก็บข้อมูลไว้แล้ว! เดี๋ยวจะให้ลูกดูอะไรดีๆเพื่อเป็นพลังตอกย้ำในการกระทำของเค้า มันต้องเกิดขึ้นแน่นอน!
ทานอาหารเสร็จแล้วก็เรียกเก็บเงิน คราวนี้ลูกทำได้เองแบบแทบไม่ต้องบอก เค้ายกมือสุดแขนแล้วเรียกพนักงาน ผมก็ช่วยพูดบอกให้พนักงานคิดเงิน เรายิ้มให้กันอย่างมีความสุข
ผมจ่ายเงินแล้วกล่าว"ขอบคุณ"พนักงาน ลูกก็กล่าวตามทันที เข้าใจเรื่องจังหวะเวลาแล้ว ชื่นใจจริงๆ!
ก่อนจะลุกจากที่นั่งผมบอกกับลูกว่า "เจ้าปัน...มาดูกันนะ! เดี๋ยวตอนเราจะเดินออกจากร้าน พี่พนักงานจะเดินมาส่งเรา แล้วหนูลองหันไปดูพนักงานคนอื่นๆนะ เค้าจะมองมาที่เราและยิ้มให้
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันมากกว่าที่ผมคิดคือมีพนักงานคนอื่นมายืนส่งแถมทักทายเจ้าปันด้วย 😊
ผมเลยได้โอกาสบอกลูกว่า ที่เค้าแสดงออกแบบนี้กับเราเพราะเราทำให้เค้ามีความสุข พวกพี่ๆพนักงานเหล่านี้เค้าต้องบริการคน เอาใจคนอยู่ตลอดเวลา งานเค้าเหนื่อยนะ! ถ้าใครมาทำให้เค้าทำงานง่ายขึ้น มีความสุขขึ้น เค้าก็จะดีใจ พวกพี่ๆร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า ก็เหมือนกันนะลูก!
วันหลังเรามาทำให้เค้ามีความสุขกัน ดีปะ! ลูกพยักหน้าและยิ้มตาหยีแต่เป็นประกายแวววับให้ ❤️
พอเค้าเข้าใจและได้ทำอยู่เรื่อยๆ การมาเดินห้างสรรพสินค้าของเราก็เป็นเรื่องสนุก(แม้จะไม่ได้ซื้อของอะไรเลยก็ตาม) นอกจากเจ้าปันจะได้ฝึกฝนการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนแล้ว เธอยังได้มิตรภาพจากเหล่าพนักงานร้านค้าต่างๆไปทั่ว
การเดินห้างของเราเลยเหมือนมาทักทายคนรู้จักไปโดยปริยาย 😅
ว้า!! ยังไม่ได้เล่าเรื่องสถานการณ์ของการกล่าว"ขอโทษ"เลย ขอเป็นคราวหน้านะ!
จะมาเล่าด้วยว่าเราทำอะไรเพิ่มจากการเดินห้างฯและไปในสถานที่ต่างๆกันอีกบ้าง ติดตามกันต่อครับ! 😙
#คนโชคดี #ทำบุญ #mystyle #mysoul #เจ้าปันสตอรี่ #ในระหว่างความคิดถึง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา