18 พ.ย. 2021 เวลา 22:59 • อาหาร
กินไข่ลวกอันตรายไหม?
ขอถามก่อน เชื่อว่าเจอบ่อยในชีวิต นั่นคือควรกินไข่ดิบหรือปรุงสุกอย่างไหนดีกว่ากัน? ทุกคนรู้ดีถึงคุณค่าทางโภชนาการของไข่ แต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากมายว่าไข่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงหรือไม่เมื่อรับประทานดิบหรือปรุงสุก ด้วยมาตรฐานการครองชีพของคนสมัยใหม่ ได้ให้ความสนใจมากขึ้นกับวิธีการรับประทานอาหาร หลายคนชอบกินไข่ลวก อย่างไรก็ตาม ไข่ลวกมีอันตรายหลายอย่างซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มาดูอันตรายของไข่ลวกกัน
ภาพโดย Karl Allen Lugmayer จาก Pixabay
การวิเคราะห์มุมมองด้านสุขภาพ
จากมุมมองด้านสุขภาพ ไข่ลวกไม่เอื้อต่อสุขภาพ เนื่องจากไข่ลวกยังมีแบคทีเรียจำนวนมากที่ยังไม่ถูกกำจัด ดังนั้นจึงไม่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ ไข่ลวกสามารถทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ไข่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ควรปรุง
ภาพโดย Aline Ponce จาก Pixabay
การวิเคราะห์ทางโภชนาการ
จากมุมมองทางโภชนาการ แม้ว่าไข่ลวกจะมีสารอาหารในระดับหนึ่ง แต่ก็มีแบคทีเรียจำนวนมากเติบโตไปพร้อมกับสารอาหาร และยังมีปัญหาที่ย่อยยากด้วย ดังนั้นควรกินไข่ลวกให้น้อยลงมิฉะนั้นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยทั่วไป แม้ว่าไข่ต้มจะมีคุณค่าทางโภชนาการลดลง แต่ก็ไม่มีแบคทีเรีย ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่ากินไข่สุกและไม่กินไข่ลวก เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ
ภาพโดย Couleur จาก Pixabay
การวิเคราะห์สุขอนามัย
จากมุมมองของสุขอนามัย แบคทีเรียในไข่ลวกจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ท้ายที่สุดสำหรับไข่ที่ไม่ผ่านการแปรรูปใดๆ เมื่อออกจากแม่ได่ และนำมาขายโดยตรง ในกระบวนการวางไข่ของไก่จะออกมาพร้อมกับแบคทีเรียออกมาจำนวนมาก และอยู่บนเปลือกไข่
ดังนั้นการกินไข่ลวกจะทำให้เกิดปัญหาสุขอนามัยและทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ สำหรับแบคทีเรียบางชนิดจะตายที่อุณหภูมิสูง และไข่ลวกจะทำให้แบคทีเรียส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์
ภาพโดย Manfred Richter จาก Pixabay
โฆษณา