18 พ.ย. 2021 เวลา 10:31 • ความคิดเห็น
1. การที่พระร้องไห้ ไม่ผิดหรอกค่ะ แม้แต่ในสมัยพุทธกาล พระอานนท์ ก็ยังร้องไห้เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าใกล้เสด็จดับขันธปรินิพพาน หรือปัจจุบัน พระวัดป่า อย่างพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) ท่านยังมีน้ำตา ขณะสนทนาให้ลูกหลานฟังว่า ท่านรู้สึกซาบซึ้งในพระธรรมมากเพียงใด เมื่อครั้งปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จนเกิดสภาวะธรรม
2. การที่พระทั้ง 2 รูป แซะล้อเลียนนายก ก็ไม่ผิดค่ะ รวมถึงการไลฟ์สด รับสินค้ามาโปรโมท ก็ไม่ผิดค่ะ ด้วยเหตุที่ พระทั้งสองรูป ไม่ใช่พระอรหันต์ ไม่ใช่สาวกสงฆ์ เป็นเพียงสมมุติสงฆ์ หรือสงฆ์โดยสมมุติ หมายถึง ผู้เข้ามาบวชเป็นภิกษุ ยังเป็น "ปุถุชนมีกิเลสเช่นสามัญชนทั่วไป" แต่ปฏิบัติเพื่อความสะอาด สว่าง สงบแห่งจิตใจ
3. อันที่จริง ในพระวินัยปิฎก ภิกษุสงฆ์ไม่สามารถรับ จับ หรือมีเงินทองเป็นของส่วนตัวได้ อันนี้ชัดเจน ซึ่งหากจะกล่าวว่า ไลฟ์สด โปรโมทสินค้า ทำให้ช่องดัง แล้วได้รับปัจจัย แล้วนำปัจจัยมาใช้ส่วนตัว ก็เป็นเรื่องผิดวินัย
แต่เราในฐานะปุถุชน ก็มีสิทธิที่จะไม่ศรัทธา ในความไม่สง่างาม ความไม่สำรวม ความมีอัตตาสูง มีสิทธิที่จะวิพากษ์-วิจารณ์ มีสิทธิที่จะล้อเลียน ล้อเล่น พระทั้ง 2 รูปได้เช่นกัน รับประกันว่าไม่ตกนรกค่ะ...
โฆษณา