20 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
มาแกะไทป์กันให้ชัด! 🐏🐏🐏🐏🐏
คุณเป็น INFJ หรือ ISFJ กันแน่
หนึ่งในไทป์ที่ชาวเรา INFJ มักจะมิสไทป์กันก็คือ ISFJ นั่นเอง เพราะทั้งสองไทป์มีอะไรที่คล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นชอบทำอะไรเงียบๆ ในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองเหมือนกัน ชอบโฟกัสงานเป็นอย่างๆ ไปมากกว่าทำหลายอย่างพร้อมๆ กันเหมือนกัน และมีฟังก์ชั่นแรกเป็นฟังก์ชั่น Perceiving เหมือนกัน ทำให้มักจะครุ่นคิดก่อนทำสิ่งต่างๆ เหมือนกัน และวันนี้เราจะมาดูกันเลยค่ะ ว่า INFJ กับ ISFJ เหมือนหรือต่างกันยังไง แล้วเราเป็นไทป์ไหนกันแน่ เชิญติดตามชมได้เลยค่า 🥰
Dominant Functions
INFJ - Introverted Intuition (Ni)
✨ Ni ทำให้ INFJ ถนัดในการตัดสินใจโดยการใช้สัญชาตญาณมากกว่าใช้ข้อมูลที่พิสูจน์แล้ว
1
✨ Ni ทำให้ INFJ มักจะรับข้อมูลต่างๆ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว ทั้งข้อมูลที่เป็นสัญลักษณ์และลายลักษณ์อักษร เพื่อมากลั่นกรองเป็นคำตอบที่ “ปิ๊งแว้บ” ออกมาโดยดูเหมือนไม่มีที่มาที่ไป แต่ในจิตใต้สำนึกได้จดจำรายละเอียดและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว
✨ Ni ทำให้ INFJ มองความเป็นไปได้เดียวที่ดีที่สุดในการวางแผนอนาคต แต่มักจะไม่ทราบที่มาของความคิดนั้นๆ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
✨ Ni ทำให้ INFJ รู้สึกเบื่อกับ routine หรืออะไรที่ซ้ำเดิมๆ
✨ INFJ สบายใจกับการมองภาพอนาคต ทำนายและจินตนาการว่าอะไรจะเกิดขึ้นในเหตุการณ์ต่างๆ
ISFJ - Introverted Sensing (Si)
✨ ISFJ มี Si เป็นฟังก์ชั่นหลัก ทำให้ต้องการข้อมูลที่พิสูจน์ได้ก่อนตัดสินใจทำอะไร
✨ ฟังก์ชั่น Si ทำให้ ISFJ วางแผนอนาคตโดยการเปรียบเทียบข้อมูลในอดีตที่มีอยู่ และตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ว่าส่วนไหนหายไป
✨ Si ทำให้ ISFJ สบายใจกับ routine และการทำสิ่งเดิมซ้ำๆ ทุกๆ วัน
✨ ISFJ มักจะสบายใจและทำสิ่งต่างๆ ได้ดีเมื่อได้ครุ่นคิดถึงอดีต มักจะคิดถึงช่วงเวลาดีๆ ในอดีตอยู่เสมอ จำรายละเอียดแม่น และรู้สึกอับอายกับความทรงจำไม่ดีต่างๆ ในอดีตที่มักจะแวบเข้ามาในหัวของตัวเอง
INFJ และ ISFJ มีฟังก์ชั่นตัวที่สอง (Auxiliary Function) คือ Fe เหมือนกัน ทำให้ทั้งสองไทป์เข้าใจผู้อื่น พยายามกลมกลืนกับผู้อื่น และมีความเห็นใจคนรอบข้าง
✨ INFJ และ ISFJ มีฟังก์ชั่น Ti เป็นฟังก์ชั่นลำดับสาม (Tertiary Function) เหมือนกัน ทำให้ตัดสินใจในแบบที่คล้ายๆ กัน คือรวบรวมข้อมูล (โดยใช้ Ni ในแบบ INFJ และ Si ในแบบ ISFJ) เพื่อจะหาคำตอบที่ดูเป็นเหตุเป็นผลที่สุดโดยใช้ Ti
✨ แต่ด้วยความที่ Ti เป็นฟังก์ชั่นลำดับสาม และ Fe เป็นฟังก์ชั่นลำดับสอง ทำให้ทั้งสองไทป์จะตัดสินใจโดยยึดค่านิยมของสังคมเป็นหลักนั่นเอง
Inferior Functions
1
INFJ - Extraverted Sensing (Se)
✨ INFJ มี Se เป็นฟังก์ชั่นลำดับสุดท้าย ทำให้ไม่สบายใจเวลาต้องตอบสนองกับสิ่งต่างๆ หรือการเปลี่ยนแปลงทันทีทันใด เช่นการพูดในที่สาธารณะแบบไม่เตรียมตัวมาก่อน
✨ เมื่อเครียดจัด INFJ อาจตกอยู่ในสภาวะ In the grip ทำให้ใช้ฟังก์ชั่น Se แบบผิดๆ เช่นทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อความบันเทิงมากเกินไป แล้วมารู้สึกผิดทีหลังได้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง INFJ ในสภาวะ In the grip ได้ที่โพสนี้: https://bit.ly/3xj7Ng8
ISFJ - Extraverted Intuition (Ne)
✨ ISFJ มีฟังก์ชั่นลำดับสุดท้ายคือ Ne ทำให้รู้สึกไม่สบายใจกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
✨ ISFJ มักจะกลัวการวางแผนอนาคตหรือคิดนอกกรอบ เนื่องจาก Ne เป็นฟังก์ชั่นที่ ISFJ ไม่ถนัดนั่นเอง
แต่ไม่ว่าคุณจะเป็น INFJ หรือ ISFJ ก็แวะมา Download Sticker Line “รวมดาวชาว MBTI” ของเราได้ที่นี่
และแวะมาดูของที่ระลึก MBTI เพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ที่นี่เลยค่ะ
โฆษณา