19 พ.ย. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
ธุรกิจใต้ดินที่สร้างรายได้อย่างถูกกฎหมายให้กับวัยรุ่นไทย
Source: Daily Express
ธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ไม่สามารถบอกตัวเลขได้อย่างชัดเจน เพราะเป็นธุรกิจใต้ดินพหรือธุรกิจนอกระบบ อย่างเช่น หวยใต้ดิน บ่อนต่างๆ โต๊ะพนันบอล อาบอบนวด(นาบ) เงินกู้นอกระบบ และอีกมากมายหลายธุรกิจ
ความเห็นส่วนตัวเชื่อว่ามีเงินเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบนี้มากกว่าธุรกิจที่ถูกกฎหมายทั้งประเทศด้วยซ้ำ เพราะธุรกิจเหล่านี้เข้าถึงได้ง่ายมาก และสร้างผลประโยชน์ให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก เพียงแต่เงินจำนวนนี้อยู่กับคนเพียงไม่กี่กลุ่ม ผลประโยชน์ที่จะกระจายตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงเล็ดลอดออกมาน้อย
ที่มา Voice TV
แต่วันนี้ “ยุคใหม่ฯ” จะได้นำธุรกิจใต้ดินจริงๆเป็นดินแท้ๆไม่ใช่การพูดเปรียบเทียบ เป็นธุรกิจที่ถูกกฎหมายและสร้างรายได้อย่างงดงามให้ผู้ที่ประกอบอาชีพนี้
ธุรกิจนี้ก็คือ “การเลี้ยงใส้เดือน” ขาย ซึ่งต้องเลี้ยงไว้ในดินและใส้เดือนก็ต้องอาศัยอยู่ใต้ดิน ธุรกิจนี้จึงเป็นธุรกิจใต้ดินอย่างแท้จริง
สองวัยรุ่นคุณข้าวฟ่างและคุณปิง เจ้าของศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จ.กาฬสินธุ์ ทำโรงเลี้ยงใส้เดือนจำนวนทั้งสิ้น 8 บ่อ ขนาดบ่อละ 2.5 X 3 เมตร ผลผลิตเป้าหมายของแต่ละบ่ออยู่ที่ประมาณ 420 กิโลกรัม
ที่มา https://today.line.me/th/v2/article/7NNwvOZ
ใส้เดือนพันธุ์ที่ใช้มาเลี้ยงเป็นพันธุ์ที่ใช้ในการผลิตปุ๋ย เป็นสายพันธุ์ AF จากต่างประเทศ มีการเลี้ยงร่วมกับพันธุ์ไทยที่เป็นสีแดง นอกจากนี้ก็มีพันธุ์ยูโรและไทเกอร์
อาหารที่ใช้คือมูลวัวนมเป็นหลักเพราะมีธาตุอาหารสูง ซึ่งใส้เดือนสามารถย่อยมูลของสัตว์เคี้ยวเอื้องได้ทุกชนิด หรือจะใส้เศษวัสดุการเกษตรมาเป็นอาหารก็ได้ เช่น เศษของผักผลไม้ ใบที่เสียที่ต้องทิ้ง เป็นต้นเมื่อใส้เดือนย่อยอาหารที่ให้ออกมาเป็นปุ๋ยแล้ว เราก็สามารถนำปุ๋ยเหล่านั้นไปใช้กับพืชผักได้อีก เท่ากับว่าใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน
ใส้เดือนชอบอยู่ในที่ชื้นที่มืด วงจรชีวิตของใส้เดือนคือกิน ผสมพันธุ์ และถ่ายมูล การเลี้ยงใส้เดือนจึงทำให้ขยายพันธุ์ได้แบบทวีคูณ
ที่มา  FitFarm เกษตรคนแกร่ง
การเลี้ยงหลายสายพันธุ์ในบ่อเดียวกัน จะทำให้ได้ประโยชนNจากพฤติกรรมของสายพันธุ์นั้นๆด้วย เช่น ตัวใหญ่ก็จะอาศัยอยู่ด้ายบนช่วยย่อยเศษดินและปุ๋ยต่างๆที่มีขนาดใหญ่ ส่วนตัวเล็กจะอาศัยลึกลงไปจะช่วยย่อยและสร้างปุ๋ยที่มีขนาดละเอียดกว่า
ก่อนหน้านี้คุณข้าวฟ่างและคุณปิงได้เริ่มจากการเลี้ยงใส้เดือนเป็นงานอดิเรก แล้วเริ่มเห็นรายได้จากการขายให้เพื่อนๆ ที่บ้านมีการปลูกต้นไม้มีพื้นที่ปลูกผัก ได้ช่วยอุดหนุนในกิโลกรัมละ 30 บาท หลังจากนั้นก็ตัดสินใจกลับมาบ้าน จึงนำเอาใส้เดือนมาเลี้ยงที่บ้าน
ในช่วงแรกๆก็มีคนไม่เห็นด้วย มีทั้งคำพูดและคำวิจารณ์ที่บอกได้เลยว่าบั่นทอนหัวใจมาก แต่เข้าใจดีว่าการทำอะไรใหม่ๆที่แตกต่างออกไป ต้องมีคนไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เราต้องลงมือทำจนให้คนเหล่านั้นเห็นผลลัพธ์ ไม่ต้องไปชี้แจงหรือโต้เถียงกับใคร
ธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายใส้เดือนเป็นตัว หรือแม้แต่การขายพ่อแม่พันธุ์ต่อให้ผู้ที่สนใจจะทำไปเลี้ยงด้วย ใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่นการนำเป็นเหยื่อตกปลา อาหารไก่ อาหารพ่อแม่พันธุ์กบ เป็นต้น ที่ธุรกิจที่อื้อประโยชน์ต่อการทำการเกษตรอื่นได้อีกมากมาย
ที่มา https://today.line.me/th/v2/article/7NNwvOZ
นอกจากนี้แล้วยังสามารถนำปุ๋ยที่ได้จากการกินแล้วขับถ่ายของใส้เดือนไปจำหน่ายต่อได้ด้วย ซึ่งเป็นปุ๋ยธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงเป็นประโยชน์ต่อพืชผักต่างๆ พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอจุลินทรีย์มาช่วยย่อย
คุณข้าวฟ่างและคุณปิงจึงเป็นเกษตรกรวัยรุ่นอายุน้อย ที่สามารถทำรายได้จากการทำธุรกิจการเลี้ยงใส้เดือน รายได้จากการจำหน่ายมูลใส้เดือนขายส่งที่ 15-20 บาท/กก. บ่อละ 400 กก. X 8 บ่อ ก็มีรายได้ประมาณ 48,000-64,000 บาท/เดือน นี่ยังไม่นับรวมกับการขายพ่อแม่พันธุ์ใส้เดือนและใส้เดือนที่ใช้เป็นอาหารสัตว์
ที่มา https://today.line.me/th/v2/article/7NNwvOZ
นี่ก็คือธุรกิจใต้ดินจริงๆที่สามารถทำรายได้ให้กับวัยรุ่นยุคใหม่อย่างแท้จริง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
 
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา