18 พ.ย. 2021 เวลา 12:10 • ธุรกิจ
Effective Collaboration Skills
ลองจินตนาการ ว่าเรากำลังขับรถอยู่บนถนน ที่มืดมิด และรู้ว่า ขับตรงไปเรื่อยๆ ยังไงก็ถึงปลายทาง แต่ไม่รู้ว่า ทางไกลแค่ไหน และเมื่อไหร่จะถึงเป้าหมาย
คุณเลือกที่จะทำอย่างไร
1. ใจเย็นๆ ขับไปเรื่อยๆ ในรถมีแอร์ มีเพลงให้ฟัง มีหนังให้ดู ไม่เป็นไร ค่อยๆไป ไม่ต้องเร่ง
2. ขับไปด้วยความกลัว ข้างหน้าก็มองไม่ชัด ข้างหลังจะมีอันตรายอะไรตามหลังมาหรือเปล่าก็ไม่รู้ ขับรถไปช้าๆ แต่กังวล มองแต่กระจกหลัง
3. ขับรถเหยียบสปีดเต็มที่ เป็นไงเป็นกัน ต้องเร่งให้เร็วที่สุด เหยียบมิดเลย
4. จอดรถ ไม่ขับต่อ อยู่ที่เดิม ไม่ไปไหน
5. ชวนคนอื่นมาด้วย ช่วยกันขับตามๆกันไป ช้าหน่อยแต่ปลอดภัย ไฟจากรถหลายคันช่วยกันส่องทาง สว่างเอง
สถานการณ์ในตอนนี้ ของผู้ประกอบการหลายคน ดูเหมือนกับอยู่บนถนนเส้นนั้น
สภาวะเศรษฐกิจหลังโควิด จะเป็นอย่างไรไม่รู้ ทุกคนล้วนแล้วแต่มีทางเลือกเหมือนกันว่าจะไปทางไหน ด้วยความเร่งอย่างไร ไปเดี่ยวหรือไปด้วยกันเป็นทีม หรือไม่ไปไหน ไม่ปรับเปลี่ยนอะไร ทำต่อไปเหมือนเดิมเหมือนช่วงก่อนโควิดทุกประการ
อาจมีทางเลือกอื่นๆมากกว่า 5 ข้อข้างบน
ความคิดที่เปิดกว้าง เกิดทางเลือกใหม่ๆได้เสมอ
สำหรับผมแล้ว ผมเลือกข้อ 5 เพราะผมเชื่อในพลังของเครือข่าย และการสร้างความร่วมมือกัน เกิดเป็น Cooperation หรือ Collaboration สิ่งนี้จะทำให้ทุกคนสามารถนำเอาจุดแข่งมาเสริมกัน และสร้างโอกาสที่จะชนะไปด้วยกันได้
แม้ในเวลาที่เจออุปสรรค ก็ร่วมกันฝ่าฟัน แก้ไขปัญหาต่างๆไปด้วยกันได้
6 ทักษะ Collaboration Skills ที่ช่วยสร้างความร่วมมือให้สำเร็จ มีดังต่อไปนี้
1. Open-mindedness การเปิดใจให้กว้าง เปิดรับมุมมองที่แตกต่าง และปรับตัวเข้าหากัน บนเป้าประสงค์ที่จะชนะไปด้วยกัน
2. Communication การสื่อสารต้องมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด การฟัง ให้ชัดเจน และสร้างบรรยากาศที่สร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกัน
3. Clear role & responsibility การบริหารจัดการรายละเอียดของความร่วมมือ เป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นการแบ่งงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน จะทำให้ทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันสามารถ organize งานให้สำเร็จลุล่วง เป็นไปตามเป้าหมายได้ดีด้วย
4. Adaptability ความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงมีความจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่องานไม่เป็นไปตามแผน ติดขัด หรือชะงักด้วยเหตุไม่คาดคิด ความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย จึงสำคัญมากเช่นเดียวกัน
5. Interpersonal skills การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานด้วยกัน ทั้งในเวลาที่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน แต่ก็ต้องหารือเพื่อยกระดับมาตรฐานการทำงานให้มีคุณภาพสูงขึ้น และในเวลาที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น จะได้มีเข้าใจ และอดทนในการประสานความแตกแยกให้มีความสมดุลในการตัดสินใจร่วมกันและเดินหน้าต่อไปได้
6. Trust and Reliability ความร่วมมือใดๆก็ตาม ถ้ามีความเชื่อใจ และความไว้วางใจระหว่างกัน ปัญหาต่างๆก็จะลดน้อยลง เรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็ก ช่องว่างของความร่วมมือ ที่อาจจะนำมาซึ่งความรู้สึกเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ จะได้รับการป้องกัน การเอาเปรียบกันก็ไม่เกิดขึ้นแน่นอน
เราจะเห็น Collaboration ความร่วมมือระหว่างองค์กรมากขึ้นในการทำธุรกิจโดยเฉพาะในสถานการณ์ของเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี และการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงมากขึ้นทุกวัน เช่นในปัจจุบันนี้
กว่าจะสร้างคน พัฒนาบุคลากรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง อาจต้องใช้งบประมาณและใช้เวลานานกว่าจะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ
การดึงเอาจุดเด่นขององค์กรที่มีจุดแข็ง มาเสริมแกร่งให้กันและกัน บนเป้าหมายเดียวกัน อาจเป็นคำตอบที่ดีในยุคนี้
การสร้าง Win-Win scenario ให้เกิดขึ้น จะทำให้เกิดผลลัพธ์ของความร่วมมือที่ดี บรรลุวัตถุประสงค์ของงาน และอาจเกิดผลเชิงบวกในระยะยาว ของทุกองค์กรที่มาร่วมมือกันด้วย
มาชนะไปด้วยกัน
เติบโตไปด้วยกัน
แข็งแรงและก้าวไกลไปด้วยกันครับ
โฆษณา