เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดเปิดกล้องดักถ่ายพบสัตว์ป่าหายากหลายชนิด ผลจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเข้มข้นอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่
18 พฤศจิกายน 2564 นายบำรุงรัตน์ พลอยดำ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดได้ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera trap) เพื่อเก็บข้อมูลสัตว์ป่าในพื้นที่ไว้ตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูลกล้องดักถ่ายพบว่าในพื้นที่มีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เช่น สมเสร็จ เลียงผา ลิ่นชวา หมูป่า ลิงเสน เก้ง แมวดาว อีเห็นลาดพาด เป็นต้น
การพบสัตว์ป่าในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า และผลมาจากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องพื้นที่ป่าของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ได้นำระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการช่วยป้องกันและปราบปรามการลักลอบล่าสัตว์ป่าและลดการบุกรุกทำลายถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าที่ได้ผลอย่างดียิ่ง ส่งผลทำให้จำนวนของสัตว์ป่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
สำหรับการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol ) คือ ระบบการเดินลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกัน ปราบปราม และการจัดการพื้นที่ พัฒนาระบบลาดตระเวนให้ทันสมัยโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการปฏิบัติงานนั่นเอง
ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีเนื้อที่ 791,847 ไร่ ตั้งอยู่ในเทือกเขาบรรทัดซึ่งเป็นเทือกเขาที่วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ และแบ่งระหว่างภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก แบ่งเป็นจังหวัดพัทลุง และจังหวัดตรังเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งต้นน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งอยู่ทางด้านทางทิศตะวันออกของเทือกเขานี้ ได้แก่ คลองนาท่อม คลองหัวมร คลองท่ามะเดื่อ คลองป่าบอน คลองพรุพ้อ และคลองรัตภูมิ ซึ่งคลองเหล่านี้จะเป็นที่รวมของลำน้ำเล็กอีกจำนวนหลายสายที่ไหลลงสู่ทะเลสาปสงขลา ทางด้านตะวันตก นั้นก็เช่นเดียวกันยังมี ลำน้ำอีกหลายสาย ที่ต้นน้ำเกิดจากภูเขาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ได้แก่ แม่น้ำตรัง แม่น้ำปะเหลียน คลองลิพังและคลองละงู
โฆษณา