18 พ.ย. 2021 เวลา 15:40 • สุขภาพ
## จะใช้ดาบ ดาบต้องคม จะเลือกใช้ ATK ต้องเลือกใช้ของดีมีคุณภาพ ##
8
ATK หรือ Antigen Test Kits ซึ่งเป็นชุดตรวจโควิดแบบเร็ว และการตรวจเชิงรุกเป็นประจำถือเป็นอาวุธสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยขจัดและป้องกันหรือจำกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8
รู้เร็ว สะกัดโรคได้เร็ว
ที่ผ่านมาหลายๆ คนอาจยังไม่มั่นใจถึงประสิทธิภาพของชุดตรวจแบบเร็ว แต่หากเราเลือกใช้ ATK ที่มีมาตรฐาน ผ่านการทดสอบจากองค์กรและด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือ ก็จะช่วยให้เรามั่นใจได้มากขึ้น
1
ตารางที่ Zero Covid Thailand นำมาฝากนี้ แสดงผลการทดสอบความไวในการหาเชื้อ (sensitivity) ของ ATK ที่มีจำหน่ายในเยอรมนี ซึ่งยอมรับ ATK ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า 97% (แปลว่ามีโอกาสแสดงผลบวกลวงน้อย) และหลายรุ่นจากหลายๆ บริษัทก็มีและได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทยด้วยค่ะ เป็นข้อมูลถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 นะคะ
4
คราวนี้ เราก็สามารถเลือกซื้อหา ATK มาใช้ได้อย่างมั่นใจแล้วนะคะ จะเห็นได้ว่า เรามีตัวเลือกที่หลากหลาย และขอกระซิบเพิ่มอีกนิดว่า ของดี ไม่จำเป็นต้องแพง
1
แต่เมื่อเรามีอาวุธที่ดีแล้ว เราต้องนำมาใช้เพื่อต่อสู้กับโควิดด้วยค่ะ
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0”
เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
1
ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard T.H. Chan School of Public Health และ University of Colorado Boulder เปิดเผยว่าการตรวจที่ทราบผลเร็วหากทำในวงกว้างด้วยความถี่สองครั้งต่อสัปดาห์นั้นสามารถลดอัตราการแพร่เชื้อหรือ R0 (R naught) ลงได้ถึง 80% แม้ว่าชุดตรวจนั้นจะเป็นชุดตรวจแบบที่มีความละเอียดอ่อนต่ำ ในขณะที่การตรวจ PCR (Polymerase Chain Reaction) สามารถลดอัตราการแพร่เชื้อลงได้เพียง 58% เนื่องด้วยระยะเวลารอผลที่นานราว 48 ชั่วโมง สรุปได้ว่าการตรวจด้วย ATK ที่รู้ผลเร็วนั้นลดอัตราการแพร่เชื้อได้ดีกว่าการตรวจด้วย PCR ที่มีความแม่นยำสูงแต่ใช้ระยะเวลารอผลนาน
1
Zero Covid Thailand หวังว่าต่อไปจะมี ATK คุณภาพดีและใช้งานได้ง่ายมาจำหน่ายให้คนไทยได้ใช้กันในราคาที่สมเหตุสมผลและจับต้องได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ นะคะ
นอกจากนี้ สิ่งที่ทุกคนทำได้ซึ่งเราอยากเน้นย้ำก็คือ การใส่หน้ากากคุณภาพดีให้มิดชิดตลอดเวลา หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนเยอะๆ แออัดหรือเป็นที่อับ นั่งกินข้าวห่างๆ กัน หรือนั่งในที่ที่อากาศระบายถ่ายเทได้ดี เพราะ #โควิดแพร่ทางอากาศ
1
ส่วนการล้างมือนั้นก็เป็นอีกมาตรการที่ช่วยให้เราทุกคนมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นค่ะ
1
ติดตามเราได้ที่
Facebook : Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0”
อ้างอิง:
Comparative sensitivity evaluation for 122 CE-marked SARS-CoV-2 antigen rapid tests
รายชื่อชุดตรวจ COVID-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits แบบตรวจแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test Self-Test Kits) ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตและนำเข้า จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564)
ติดตามเกณฑ์การคัดเลือกอย่างละเอียดส่งตรงจากเยอรมนี ได้จากงานวิจัยตัวเต็ม ฉบับแปลไทย ได้ที่ (https://github.com/zerocovid/translations_thai/blob/main/Comparative_sensitivity_evaluation_for_122_CE_-_marked_SARS_-_CoV_-_2_antigen_rapid_tests_-_TH.pdf)
โฆษณา