18 พ.ย. 2021 เวลา 15:41 • ปรัชญา
คือ การเห็นและเข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่ง ด้วยปัญญาหรือความรู้ หรือทั้ง 2 อย่างรวมกัน
ถ้าเรายังไม่ตกผลึกทางความคิด มันเหมือนเรามองลงไปในอ่างใส่น้ำขุ่นๆ แต่เรามองไม่เห็นตะกอนในน้ำ
หลังจากลับคมทางความคิด ด้วยการผ่านประสบการณ์ และใช้องค์ความรู้ทุกด้านมาพิสูจน์ ทดลอง แก้ปัญหา หลายตลบ มันก็เหมือนกับเราแกว่งสารส้มวนๆ ในน้ำหลายรอบ
จนตะกอนตกลงก้นอ่างรวมกัน น้ำขุ่นกลายเป็นน้ำใส ทำให้เรามองเห็นตะกอนอย่างชัดเจน นั่นคือภาพของการตกผลึกทางความคิดค่ะ😊😊😊
1
โฆษณา