18 พ.ย. 2021 เวลา 17:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Cleanroom Validation and Testing l ขั้นตอนการตรวจสอบห้องสะอาด (Cleanroom) เบื้องต้น
Cleanroom Validation and Testing
นอกจากการให้ความสำคัญกับขั้นตอนการออกแบบและสร้างห้องสะอาดหรือ Cleanroom แล้ว การตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งมอบถึงมือลูกค้า รวมถึงการทดสอบ Parameter ต่างๆ นับว่าเป็นกระบวนการอีกขั้นตอนหนึ่ง ที่ CAI Engineering ให้ความสำคัญอย่างมาก
เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า Cleanroom ของเราได้รับการติดตั้งและออกแบบอย่างเหมาะสมตามประเภท ISO ที่ต้องการ สามารถ Operate ได้ตามความต้องการของลูกค้าที่ได้ตกลงกันไว้ และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและมาตรฐานสากลที่กำหนดไว้
มาตรฐานสำคัญที่เกี่ยวกับการออกแบบ ก่อสร้าง รวมถึงการทดสอบรับรองห้องสะอาดต่างๆ ตามมาตรฐานที่เกี่ยวกับข้อกำหนดการออกแบบห้องสะอาด (Consideration in Cleanroom design) และมาตรฐาน ISO 14644 คือการออกแบบก่อสร้างและเริ่มดำเนินการของห้องสะอาดตลอดจนถึงสิ่งแวดล้อมเกี่ยวเนื่องที่ต้องควบคุม (Design, Construction and start-up of cleanroom amd controlled environments) ที่เกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อระดับความสะอาดภายในห้องปลอดเชื้อโดยตรง โดยที่มีความจำเป็นขั้นต่ำสุดในเรื่องต่อไปนี้
1. การควบคุมการเข้าออกห้องสะอาด (Cleanroom)
2. การจ่ายลมสะอาดโดยผ่านแผ่นกรองอากาศ HEPA/ULPA 
3. ม่านอากาศ ที่เกิดจากความแตกต่างของแรงดันในห้องสะอาดและภายนอกในระดับที่ถูกต้อง
4. ปริมาณการหมุนเวียนอากาศต่อชั่วโมง (Air Changen Per Hour) ที่ถูกต้อง ฯลฯ
นอกเหนือจากนี้ยังมีข้อกำหนดเฉพาะทางสำหรับห้อง Cleanroom ตามวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตหรือผู้แต่ละอย่าง เช่นการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความสว่างเป็นต้น
การตรวจสอบความถูกต้องของห้อง Cleanroom นั้นมีหลายขั้นตอน เริ่มต้นว่าด้วยคุณสมบัติการออกแบบ จนถึงสิ้นสุดการรับรองในขั้นตอนสุดท้าย ดังนั้นการทดสอบระบบห้อง Cleanroom ตามมาตรฐานจะแบ่งเป็น 3 ระยะตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง
ระยะที่ 1 หรือ “As built” ทำการทดสอบกับห้องเปล่า และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในระบบ โดยยังไม่มีเครื่องจัก อุปกรณ์การผลิตหรือบุคลากร
ระยะที่ 2 หรือ “At rest” การทดสอบคุณสมบัติการปฏิบัติงาน เมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์ในห้องแล้ว แต่ไม่ใช่สภาวะทำงานปกติ โดยยังไม่มีบุคลากร เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าอุปกรณ์ทำงานอย่างถูกต้องในสภาวะแวดล้อมหรือ Condition ที่ต้องการ
ระยะที่ 3 หรือ "At Operation Condition" ในขั้นตอนนี้ การทดสอบจะดำเนินการกับอุปกรณ์ทั้งหมดที่ติดตั้งและใช้งาน รวมถึงบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในห้อง Cleanroom เพื่อพิสูจน์ว่า Cleanroom มีประสิทธิภาพการทำงานที่จำเป็นสำหรับ Cleanroom Application ที่ต้องการ
การทดสอบบางส่วนที่ดำเนินการในขั้นตอนเหล่านี้ ได้แก่ การทดสอบปริมาตรและความเร็วของการไหลของอากาศ Air Change Rate (ACH) Testing การทดสอบการรั่วของตัวกรอง HEPA/ULPA (D.O.P Test) การแสดงภาพการเคลื่อนไหวของอากาศ (การทดสอบควัน) หรือ Airflow visualization testing (Smoke test)
แรงดันในห้อง (Room Pressurization Tests) การทดสอบจำนวนอนุภาคในอากาศ (Airborne Particle Count Cleanliness Classification Tests) และเงื่อนไขการทดสอบอื่นๆ ตามคุณสมบัติห้อง Cleanroom
ตามที่ผมได้กล่าวมา การที่จะทำให้การทดสอบห้อง Cleanroom ผ่านและประสบความสำเร็จต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างตั้งแต่ให้คำปรึกษาและตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ถูกต้อง รวมถึงขั้นตอนการออกแบบห้อง Cleanroom
การเริ่มสร้างห้องสะอาด หรือ Cleanroom ที่ไม่สอดคล้องกับกระบวนการผลิต หรือกับวัตถุประสงค์ที่ใช้ การปรับแต่งให้ถูกต้องตามมาตรฐานในภายหลังจะมีปัญหา รวมถึงค่าใช้จ่ายที่สูงมากกว่าการสร้างห้องสะอาด หรือ Cleanroom ที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มออกแบบและก่อสร้าง
CAI Engineering พร้อมเดินหน้าสู่นวัตกรรมการปรับอากาศให้เท่าทันกับโลกอนาคต ด้วยทีมวิศวกรเฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์มากกว่า 10 ปีทั้งในและนอกประเทศ
เราพร้อมดูแลและให้คำปรึกษาทุกอุตสาหกรรมให้ตรงไปตามความต้องการของลูกค้า และได้รับมาตรฐานจากอุตสาหกรรมระดับสากล
▶ ทำความรู้จักเราให้มากขึ้น
Line OA : @caihvac หรือ Click https://lin.ee/O6ZPRuT
โฆษณา