19 พ.ย. 2021 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
10 Characteristics ของ Change Leader
เมื่อ 15 ปีที่แล้ว หลังจากได้รับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นของสถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ รางวัลนายกรัฐมนตรีอุตสาหกรรมประเภท SME และรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่1
ผมมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนตัวเองเป็นนักพัฒนาคนและองค์กร
โดยเริ่มต้น ได้รับโอกาสแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ประกอบการ SME และนิสิตนักศึกษาของมหาลัยต่างๆ
ผมทำเรื่อยมาแบบจิตอาสา และตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะเดินทางทั่วไทย ไปให้ครบ77จังหวัดก่อนเกษียณ
ผมได้รับพรจากพระมามากมาย จึงรู้ตัวเสมอว่าต้องตอบแทนอะไรบางอย่างให้กับผู้อื่นบ้าง และผมก็รู้ว่า มีสิ่งเดียวที่ผมทำได้คือ การแบ่งปัน สิ่งที่มี ในสิ่งที่ไม่มีวันหมด
ไม่ใช่ชื่อเสียง เพราะวันนึงมันก็หมดลง
ไม่ใช่เงินทอง เพราะผมก็เคยพลาดพลั้งและล้มเหลวเช่นกัน
แต่สิ่งที่ผมมีมากที่สุด คือความรัก ที่ได้รับจากครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง และเพื่อนฝูง เป็นสิ่งที่ไม่มีวันอ่อนแรงหรือหมดลง
กับความรู้ ที่ผมรู้ดีว่า มีวันหมดอายุ จึงตั้งหน้าตั้งตาขวนขวายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ความรู้ใหม่ๆจึงเกิดขึ้นได้เสมอและไม่มีวันหมดลงอย่างแน่นอน
ด้วยความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมในหัวใจ ว่า “ความรู้และความรัก มีไว้เพื่อแบ่งปัน” จึงเดินตามความฝันของการเป็นนักพัฒนาคนและองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง
จนวันที่มาถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต
เริ่มต้นที่ผมตัดสินใจสมัครเข้าเป็น ผอ สถาบันพัฒนา SME หรือที่รู้จักกันในนาม SMED และมาตอกย้ำชัดเจนขึ้น ด้วยเหตุบังเอิญ หรือจะเป็นพรจากฟากฟ้า ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ตอนที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ สสว ด้วยม44 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมใช้เวลาอย่างเต็มที่ที่สุด ในการทำงานช่วงหลายปีนี้ I really lived my life to the fullest
แต่หลังจากครบวาระ จากภารกิจของ สสว แล้ว ด้วยความคิดที่ว่า ผมมาด้วย ม44 ก็ควรออกไปตอนครบวาระเช่นกัน จึงตัดสินใจให้โอกาสตัวเองหาประสบการณ์ใหม่ให้กับชีวิตการทำงานของตัวเองด้วย
จากการเป็นผู้ประกอบการ SME กลายมาเป็นผู้นำขององค์กรที่มีหน้าที่ พัฒนาและส่งเสริม SME เลยคิดว่าน่าจะลองเป็นผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ดูบ้าง เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ และพัฒนาความเป็นผู้นำในมิติใหม่ๆ ในองค์กรที่แตกต่างกัน
2 ปีผ่านไปอย่างรวดเร็ว เป็น 2 ปีที่ผมได้ทำงานองค์กรขนาดใหญ่ 2 แห่ง ทำให้ผมได้มองเห็นตัวเองชัดขึ้น เห็นการทำงานในรูปแบบต่างๆมากขึ้น ทั้งชอบ และไม่ชอบ ทั้งเชื่อ และไม่เชื่อในระบบต่างๆของแต่ละที่ ชีวิตคือการเรียนรู้อย่างแท้จริง
ทุกที่มีเรื่องให้เรียนรู้เสมอ ถ้าเรารู้จักที่จะเก็บเกี่ยว การเติบโตของชีวิต ทั้งมุมมอง ทั้งความคิด และประสบการณ์ ก็ทวีคูณเพิมพูนได้ตลอดเวลา ทำให้ผมเห็นคุณลักษณะที่ชัดเจนของผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ใน COVID-19 ช่วง 2 ปีนี้
ตอนต้นปี2021 ผมได้ตั้งเป้าหมายไว้เรื่องหนึ่ง ในเรื่องของการแบ่งปันนี้คือ จะเขียนบล๊อก ทำสื่อ ให้ทุกคนได้ติดตามลองดู ลองอ่าน และลองฟัง ดู
มี YouTube มี Podcast บ้างแล้วแต่ก็ยังทำได้ไม่มากพอ
แต่เฉพาะในเรื่องการเขียน เรื่องเล่าของความคิดและประสบการณ์ ของผม ได้บรรลุเป้าหมาย 100 articles ที่ตั้งไว้แล้วในวันนี้
1
ซึ่งนับจากวันแรกที่เริ่มต้นเขียนที่นี่เป็นที่แรก ในวันที่ 21 มกราคม 2021 ก็ ประมาณ 10 เดือนพอดี
มีความสุขยังไงก็ไม่รู้ ที่บรรลุ milestone เล็กๆนี้
รู้ว่าไม่ได้เป็นคนเก่งในเรื่องการพูด แต่ก็ฝ่าฟันพัฒนาตัวเองเรื่อยมา จนเป็น “นักพูด ผู้บรรยาย” ในกิจกรรมต่างๆมาเป็นร้อยเป็นพันครั้ง เพื่อคนเป็นหมื่นเป็นแสนคนใน 10กว่าปีที่ผ่านมา
รู้ว่าไม่ได้คนเก่งในเรื่องการเขียน แต่วันนี้ก็ครบ 100 เรื่องราว เรื่องเล่า คิดอย่างเสือแล้ว เป้าหมายต่อไปก็คงเป็น1000เรื่องมั้งครับ5555
โปรดติดตามกันต่อไปนะครับ แล้วมาฉลอง milestone อันต่อไปของผมด้วยกัน
ยังมีอีกหนึ่งความฝันที่ผมอยากทำจริงจัง คือเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา ของพวกเราผู้ประกอบการ กับ การศึกษาเพื่อคนรุ่นใหม่ ในมิติใหม่ๆ เลยได้เริ่ม Tiger Academy ขึ้นมา แล้วจะหาทาง Develop เรื่องการศึกษาในฝันนี้ต่อไป ในโอกาสใหม่ๆที่ต้องเชื่อมโยงและพัฒนาต่อไป
โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก เลยอยากมีส่วนในการเปลี่ยนโลกบ้าง ไม่มากก็น้อย
ไม่เคยรอให้การเปลี่ยนแปลง มาทำให้เราเป็นผู้นำ แต่ขอกล้าท้าทาย ตัวเอง ลุกขึ้นมาเป็น “ผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง” เอง เท่าที่สามารถจะทำได้
ในตอนที่ 100 นี้ ก็เลยขอฝาก คุณลักษณะของผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง มาให้อ่านเล่นกันนะครับ
10 Characteristics ของ Change Leader มีดังต่อไปนี้
1. Uncompromising Integrity เมื่อเจอสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราจะไม่ยอม Compromise ในฐานะลูกศิษย์อาจารย์ป๋วย ผมเชื่อในคำกล่าวนี้ “คนเราหากไม่พะวงรักษาเก้าอี้ ก็มักจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง”
1
2. Work on things by priority จัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของงานให้เป็น การใช้เวลาจะคุ้มค่าและเกิดผลลัพธ์ที่ดี มีประสิทธิภาพในทุกๆงาน
1
3. Courageous ความกล้าหาญ ที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา และยอมรับความผิดพลาด หากไม่เป็นไปตามความคาดหมาย
4. Commitment ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผู้นำ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทาย และอุปสรรคปัญหาต่างๆ ผู้นำต้องพร้อมที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจสุดตัว เพื่อบรรลุความสำเร็จและเป้าหมายของตัวเอง
5. Goal Oriented มีการตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน และหมั่นทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่า ยังอยู่ในเส้นทางสู่เป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้หรือไม่ และจะถึงตามกำหนดได้อย่างแน่นอนหรือไม่ อย่างไร
6. Inspired Enthusiasm สร้างแรงบันดาลใจ และพลังสร้างสรรค์ในงานให้กับทีมงานและผู้เกี่ยวข้องทุกคน อย่างต่อเนื่อง อย่างจริงจัง อย่างจริงใจ
7. Desire to help others grow มีความตั้งใจที่อยากเห็นผู้อื่นก้าวหน้า เติบโต จึงเต็มที่ในการพัฒนาผู้อื่น ไปพร้อมกัน ทั้งให้คำแนะนำและความช่วยเหลือต่างๆ เพื่อทุกคนจะได้เติบโตไปพร้อมกัน กับความสำเร็จขององค์กร และทีมงานทุกคน
1
8. Deep Listening การตั้งใจฟังอย่างจริงจัง ให้รับรู้ถึงรายละเอียด ข้อมูล หรือความคิดของคนที่พูดคุยด้วยอยู่ข้างหน้ากับสิ่งที่เขาต้องการถ่ายทอด การรับฟังให้ลึกพอ โดยไม่สรุปเอาแต่สิ่งที่ตัวเองอยากได้ อยากทำ อยากมี โดยไม่สนใจความคิดของคนอื่นด้วยการเปิดใจให้มากพอ
9. Originality กล้าแตกต่าง บนวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล กล้ายืนยันความเป็นตัวของตัวเองที่โดดเด่นเพียงพอ และมีเอกลักษณ์ชัดเจน ไม่ถูกกลืนไปกับความคิดเห็นของคนหมู่มาก ในกรณีที่เสียงข้างมากไม่ถูกต้อง ก็ต้องยืนยันเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดขององค์กร
10. Positive Thinking and Moving Forward to the “Next “ level การมองโลกอย่างสร้างสรรค์ และการเดินหน้า สู่การเติบโต เพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจหลังโควิดเช่นนี้ การสร้างพลังบวก ให้กับตัวเอง จะสามารถสร้างพลังบวกให้กับผู้อื่นได้ตามไปด้วย พลังบวกที่เปี่ยมล้นจะสามารถส่งต่อให้กับผู้อื่นได้ ผ่านทางสายตาและความรู้สึก รับรู้ผ่านการกระทำที่มุ่งมั่น กล้าเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ของตัวเอง ทีมงาน และองค์กร
ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่รู้ตัวว่าเก่งขึ้นได้ทุกวัน
ไม่ต้องรู้มากที่สุดทุกเรื่อง และรู้ว่าใครรู้มากที่สุดในแต่ละเรื่อง ก็เพียงพอ
ไม่ต้องเป็นคนดีกับทุกคน ถ้าเจอคนเอาเปรียบ ก็ต้องรู้จักวิธีการจัดการ รับมือกับความไม่ถูกต้อง ไม่ต้องเลวตามเขา แต่ต้องเอาเขาให้อยู่หมัดให้ได้
คนดีต้องมีที่ยืน ความดีต้องสง่างาม
ไม่ต้องโหยหวน นึกถึงความสำเร็จในอดีต
แต่ขอให้มั่นใจว่า อนาคตดีขึ้นแน่ แค่ใส่ใจกับวันนี้ และทำให้ดีที่สุดก็พอ
ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายของตอนที่ 100 นี้ คุณได้ร่วมฉลองความสำเร็จเล็กๆนี้กับผมแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
ขอให้ทุกคนโชคดี
โฆษณา