19 พ.ย. 2021 เวลา 10:17 • ปรัชญา
อย่าเอาชีวิตไปฝากกับใครเลย
อาจมีสักครั้งในชีวิตคุณแหระครับ ที่คน ๆ หนึ่งเข้ามามีอิทธิพลกับตัวของคุณมาก จนสามารถให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองได้โดยที่คุณนั้นไม่ตะขิดตะควงใจเลย การคบเพื่อนหรือมิตรดีนั้น เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์และปรับเปลี่ยนชีวิตเราได้จริง ๆ เมื่อถึงเวลาที่ชีวิตคุณต้องหาทางเลือกให้กับชีวิต คุณอาจสับสน เมื่อคุณสับสนหรือลังเล
ใจกับบางเรื่อง นั่นเป็นที่ดีนะครับ เพราะมันคือการเติบโต เพื่อให้ตัวคุณก้าวข้ามบางเรื่อง บางเรื่องที่สำคัญที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณให้เป็นบันไดไปอีกขั้น การมองหาชีวิตในแบบที่เป็นเราจริง ๆ มองมุมที่ต่างออกไป ลองหาคนที่มีความคิดต่างกับคุณแล้ว มองความแตกต่างนั้นว่าความแตกต่างนั้นสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงคุณ
ไปในทิศทางที่ดีขึ้นไหม ชีวิตเรานั้นมันสั้นเกินกว่าจะมานั่งคิดว่าคนอื่นนั้นจะสนใจเราอย่างไร ในความเป็นจริงแล้วการรู้จักตัวเอง การมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน มีการคิดและวางแผนให้ชัดเจน การคิดวางแผนกับชีวิตไว้ทุกเรื่องนั้นย่อมดีกว่า ที่ตัวเรานั้นไม่มีแผนอะไรเลย การไร้ทิศทางนั้นย่อมส่งผลให้เราหลงทางกับชีวิตได้
การลดอัตตรา หรืออีโก้ของตัวเองลงบ้าง บางทีมันอาจทำให้ชีวิตของเรานั้นง่ายขึ้น ฝึกให้ตัวเองเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนบ้าง เข้าหาผู้คนด้วยความจริงใจ ใช้ความจริงใจเป็นเครื่องมือ ในการพิสูจน์ทุกอย่างแบบจริงใจ การรักษาสัจจะและวาจานั้นย่อมสร้างคุณค่าให้กับตัวเองมากกว่าทุกอย่างในชีวิต เป็นผู้ฟังที่ดีบ้าง การเป็นผู้ฟังที่ดีทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง
ในความหลากหลายย่อมมีจุดเชื่อมบางอย่าง ที่จะทำให้ภาพในหัวเรานั้นชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อภาพในหัวชัดเจนมันก็ยิ่งง่ายในการที่จะทำอะไรในชีวิต เพราะทุกอย่างได้มีการวาดภาพไว้ในหัวไว้แล้ว ทราบทิศทางที่แน่ชัดแล้ว
ท้ายที่สุดนี้นะครับ ขอฝากไว้เป็นข้อเตือนใจนะครับ อย่าไปวิ่งตามใคร อย่าคิดไปฝากชีวิตไว้กับใครเลย ไม่มีใครจะมาเป็นที่พึ่งให้กับเราได้หรอกครับ ตนนั้นเป็นที่พึ่งแห่งตนและดีที่สุด การฝากชีวิตไว้กับผู้อื่น เมื่อเขาไม่สามารถเป็นดังที่เราหวังเอาไว้ ในท้ายที่สุดแล้วเราก็จะผิดหวังทั้งตัวเขาและตัวเรา นั่นย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดหรอกนะครับ การไม่ตัดสินใครนั่นแหละครับ คือสิ่งที่ดีที่สุดเพราะเรา ไม่อาจรู้ได้เลยครับว่า ในใจของคน ๆ นั้น เขาเป็นยังไงกันแน่ คิดยังไง หรือมีอะไรอยู่ในใจกันแน่ ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ
โฆษณา