19 พ.ย. 2021 เวลา 13:27 • ประวัติศาสตร์
• รู้หรือไม่ อังกฤษคือชาติแรกของยุโรป ที่สำเร็จโทษกษัตริย์ของตนเอง
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 (Charles I) ทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษแห่งราชวงศ์สจ๊วต (House of Stuart) โดยเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1625 หลังจากการสวรรคตของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 (James I) พระราชบิดา
แต่ในยุคสมัยของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 พระองค์กลับมีข้อขัดแย้งกับทางรัฐสภาของอังกฤษอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องกฎหมายการเก็บภาษี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของศาสนา
กล่าวคือ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ได้อภิเษกสมรสกับพระนางเฮนเรียตตา มาเรีย (Henrietta Maria) เจ้าหญิงชาวฝรั่งเศส ซึ่งพระนางนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ส่งผลให้รัฐสภาอังกฤษที่มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นชาวโปรเตสแตนต์ เกิดความไม่พอใจและหวาดระแวงว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 กำลังจะทำให้อังกฤษกลับมาเป็นชาติคาทอลิกอีกครั้ง (อังกฤษเคยประสบกับความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างฝ่ายคาทอลิกกับฝ่ายโปรเตสแตนต์ จนถึงขั้นเข่นฆ่ากัน)
3
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 และพระนางเฮนเรียตตา มาเรีย
ความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์กับรัฐสภา ส่งผลให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ทรงสั่งยุบสภาอยู่หลายครั้ง และในปี 1629 พระองค์ก็ได้ประกาศที่จะปกครองอังกฤษโดยที่ไม่มีรัฐสภาอีกต่อไป ท้ายที่สุดความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายก็ได้ถึงจุดแตกหัก จนกลายเป็นสงครามกลางเมืองอังกฤษในปี 1642 ระหว่างฝ่ายกษัตริย์กับฝ่ายรัฐสภา
2
ในปี 1646 กองทัพฝ่ายรัฐสภาที่มีผู้นำคือ โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ (Oliver Cromwell) สามารถเอาชนะกองทัพฝ่ายกษัตริย์ และจับกุมตัวพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ไว้ได้ ทว่าหลังจากนั้นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ก็ได้ทรงหลบหนี และนำกองทัพจากสกอตแลนด์ก่อสงครามขึ้นอีกครั้ง แต่พระองค์ก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และถูกฝ่ายรัฐสภาจับกุมตัว
2
ผลสุดท้ายพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ก็ทรงถูกพิจารณาคดีจากคณะผู้พิพากษา (ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกของฝ่ายรัฐสภา) ในข้อหาทรยศและเป็นกบฏ พระองค์ถูกพิพากษาให้สำเร็จโทษโดยการตัดพระเศียร
ในวันที่ 30 มกราคม 1649 พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ก็ทรงถูกสำเร็จโทษที่บริเวณหน้าพระราชวังไวท์ฮอล (Whitehall) ภายในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นเวลา 144 ปี ก่อนที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI) กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสจะถูกสำเร็จโทษโดยกิโยตินในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1793
การสำเร็จโทษพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1
หลังการสำเร็จโทษพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 อังกฤษก็ได้เปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบสาธารณรัฐภายใต้การนำของ โอลิเวอร์ ครอมเวลล์ แต่หลังจากที่ครอมเวลล์เสียชีวิตลงในปี 1658 ชาวอังกฤษก็ได้ฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ขึ้นมาอีกครั้ง และอัญเชิญพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 (Charles II) พระโอรสของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 ที่เสด็จลี้ภัยในต่างประเทศ เสด็จกลับมาเป็นกษัตริย์ของอังกฤษในปี 1660
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา