19 พ.ย. 2021 เวลา 18:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะซื้อบ้านหรือยัง คำถามนี้ ได้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา
ราคาบ้านสูงขึ้นในเดือนตุลาคม จากข้อมูลของทั้ง Halifax และ Nationwide ซึ่งท้าทายการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญว่าราคาจะลดลงในฤดูใบไม้ร่วงนี้
ราคาบ้านสูงขึ้นเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันและไต่ขึ้นเหนือค่าเฉลี่ย 270,000 ปอนด์ Halifax กล่าวในขณะที่ Nationwide รายงานว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในสหราชอาณาจักรได้เพิ่มขึ้นเหนือ 250,000 ปอนด์แล้ว
ทำไมราคาบ้านถึงพุ่งต่อเนื่อง?
 
เหตุผลต่างๆ ได้แก่ การ ขยายวันสิ้นสุดของการจ่ายภาษีอากรแสตมป์ เมื่อซื้อบ้าน ซึ่งส่งผลให้อุปทานอสังหาริมทรัพย์ในตลาดขาดแคราคาบ้านสูงขึ้นในเดือนตุลาคม จากข้อมูลของทั้ง Halifax และ Nationwide ซึ่งท้าทายการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญว่าราคาจะลดลงในฤดูใบไม้ร่วงนี้
ราคาบ้านสูงขึ้นเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันและไต่ขึ้นเหนือค่าเฉลี่ย 270,000 ปอนด์ Halifax กล่าวในขณะที่ Nationwide รายงานว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในสหราชอาณาจักรได้เพิ่มขึ้นเหนือ 250,000 ปอนด์แล้ว
โดยจำนวนบ้านพร้อมซื้อทั้งหมดอยู่ที่ 24% ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ Zoopla
(อากรแสตมป์ได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับ 500,000 ปอนด์แรกของราคาซื้อระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2564 และมีผลกระทบอย่างมากต่อราคาบ้าน)
 
และการ Remortgage
 
ผู้ซื้อที่กำลังมองหาบ้านขนาดใหญ่ - ก็เป็นปัจจัยเช่นกัน
อีกทั้งข้อกำหนดของเราเปลี่ยนไป
เนื่องมาจากโรคระบาดที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของราคาบ้าน และการใช้เวลาในบ้านมากขึ้นได้เปลี่ยนข้อกำหนดของผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน
 
ความต้องการพื้นที่ในชนบทที่มากขึ้น
การระบาดใหญ่ได้เพิ่มความต้องการของเราในการอยู่อาศัยในชนบท
 
เมื่อถามผู้ย้ายบ้านว่าต้องการย้ายไปยังพื้นที่ใด ผู้ย้ายบ้าน 57% ของ Belfast กล่าวว่าพวกเขาต้องการย้ายเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชนบท ตามด้วย 53% ในคาร์ดิฟฟ์ 46% ในลอนดอน 45% ในแมนเชสเตอร์และ 42% ในลิเวอร์พูล
Anthony Codling นักวิเคราะห์ที่อยู่อาศัยอิสระกล่าวเสริมว่า: “ผู้คนจำนวนมากยังคงมองหาพื้นที่เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานจากที่บ้าน และคนอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนกำลังมองหาบ้านเพิ่มเติมเพื่อรองรับการทำงานแบบไฮบริดจากบ้านในสำนักงานในเมืองสองถึงสามวัน และสองถึงสามวันในชนบทหรือไอดีลริมชายฝั่ง
“ในขณะเดียวกันจำนวนบ้านสำหรับขายไม่เป็นไปตามความต้องการและแนวโน้มราคาก็ไม่ได้ลดลง”
แต่หลายคนคาดว่าความต้องการของตลาดจะค่อยๆปรับตัวลดลง เมื่อมีการหมดอายุของการยกเว้นภาษีอากรแสตมป์ ในเดือนกันยายน 2021
อย่างไรก็ตาม HPIs ของสัปดาห์นี้จากทั่วประเทศและแฮลิแฟกซ์แสดงให้เห็นว่าฟองสบู่ของที่อยู่อาศัยยังไม่พร้อมที่จะระเบิด และ Zoopla คาดการณ์ว่าราคาบ้านในสหราชอาณาจักรจะเพิ่มขึ้น +3% ในช่วงปี 2022
นอกจากนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษปฏิเสธที่จะขึ้นดอกเบี้ย อัตราในสัปดาห์นี้ - แม้ว่าคาดว่าการบีบอัตราเงินเฟ้อจะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า - Halifax คาดว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้นอีกในระยะสั้น
“ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษคาดว่าจะตอบสนองต่อการสร้างความเสี่ยงจากเงินเฟ้อโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดยคาดว่าจะเพิ่ม
ขึ้นอีกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า” Russel Galley กรรมการผู้จัดการของ Halifax กล่าว
Nicky Stevenson กรรมการผู้จัดการกลุ่มตัวแทนอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ Fine & Country กล่าวเสริม: "ดูเหมือนว่า ไม่มีอะไรสามารถขวางทางตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังเติบโตของสหราชอาณาจักรได้ อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ภาษีที่เพิ่มขึ้น และการสิ้นสุดของอากรแสตมป์ยังล้มเหลวในการรองรับสิ่งที่ยังคงเป็นตลาดผู้ขายสุดฮอต"
สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) คาดการณ์ว่า โครงการดังกล่าวปิดตัวลงเมื่อเดือนตุลาคม โดยคาดว่าจะมีคนเกือบ 1 ล้านคนเข้าร่วมโครงการ บางคนเชื่อว่าสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในทางลบซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาบ้าน
Nisa P
editor
 
 
ที่มา
pictures, pexels
โฆษณา