20 พ.ย. 2021 เวลา 04:09 • อาหาร
ถึงฤดูของทุเรียนจะผ่านไปแต่ใจยังโหยหา​ อยากจะมาพูดคุยเรื่องที่ว่า สรุปแล้วผลไม้ชนิดนี้ทำไมบางคนก็ถึงบอกว่าหอม​ แต่บางคนก็อยู่ใกล้แทบจะไม่ได้เลยย​ มันเพราะอะไรกัน
ถ้าพูดถึงทุเรียนแล้ว​ คิดว่าผลไม้ชนิดนี้น่าจะแบ่งคนได้​ 2 กลุ่มคือ​ กลุ่มที่ได้กลิ่นแล้ววิ่งเข้าหากับได้กลิ่นแล้วอยากจะหนีไปให้ไกล​ เหตุผลของเรื่องนี้จะขอแบ่งเป็น​ 2 ปัจจัย
1.ทุเรียนมีกลิ่นแรงเพราะว่า​ ในกลิ่นที่ส่งมานั้นมีสารซัลเฟอร์​ หรือกำมะถันอยู่​ ซึ่งเป็นสารที่ให้กลิ่นไม่พึ่งประสงค์​สักเท่าไหร่​ และถ้าทุเรียนยิ่งสุกมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งส่งกลิ่นแรงมากกว่าเดิม​ และนอกจากสารซัลเฟอร์​แล้ว​ ยังมีเอสเทอร์ คีโตน อัลดีไฮด์ และก็แอลกอฮอล์​ ซึ่งเป็นชนิดสารที่ให้กลิ่นอีกด้วย
2.การที่แต่ละคนมีความเห็นที่ต่างกันว่ามันหอม​ บางคนก็ว่ามันเหม็น​ เกิดจากประสบการณ์​ หรือ​ first impression ของแต่ละคนแตกต่างกัน​ เช่น​ ชาวต่างชาติ​ที่ชีวิตปกติของเขา​อาจจะได้กลิ่นนม​ เนย​ ขนมปัง​ ไม่เคยได้กลิ่นของทุเรียน​ แต่พอมาเจอ​กลิ่นที่แปลกใหม่​ อาจจะทำให้รู้สึกว่านี่มันกลิ่นอะไรกันเนี่ย​ ได้กลิ่นแล้วจะอ้วก!!
แต่ก็มีบางคนที่ได้กลิ่นทุเรียนแล้วตอนแรกไม่ชอบ พอลองกินไปแล้วกลับบอกว่าอร่อยก็มี​ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ...ก็กินผลไม้อย่างอื่นแทน​ จะทรมานตัวเองทำไม​ ขอให้มีความสุขกับการกินนะทุกคนน
รู้หรือไม่!! ได้มีการวิจัยยีนของทุเรียนพบว่า​ บรรพบุรุษ​ของทุเรียนคือโกโก้ที่มีกลิ่นหอมหวานนั่นเอง
โฆษณา