20 พ.ย. 2021 เวลา 04:19 • ข่าวรอบโลก
‘Lufthansa’ ประกาศพ้นวิกฤตแล้ว
ยุติรับเงินช่วยจากรัฐบาลเยอรมนี เริ่มกลับมามีรายได้
คืนเงินกู้ ดอกเบี้ย เงินคงเหลือทั้งหมดนับแสนล้านบาท
‘Lufthansa’ สายการบินแห่งชาติประเทศเยอรมนี และเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป แถลงอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า ขณะนี้ได้มีการยุติการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้ว หลังบริษัทเริ่มสร้างรายได้กลับมามากขึ้น และพร้อมชำระเงินช่วยเหลือทั้งหมดที่ได้รับมาคืนแก่รัฐบาล
โดยบริษัท ‘Deutsche Lufthansa AG’ ได้ชำระคืนเงินช่วยเหลือและยกเลิกกองทุนรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลเยอรมนีที่เหลืออยู่ทั้งหมด ซึ่งการชำระคืนทำได้เร็วกว่าที่วางแผนไว้เดิมมาก เหตุผลมาจากรายได้ที่เริ่มกลับมาจากความต้องการการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น การปรับโครงสร้างองค์กร และการปรับตัวรวดเร็วของกลุ่มบริษัท ที่สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน และตลาดทุน
ซึ่งหมายความว่าในเช้าวันนี้ กองทุน Silent Participation II ของกองทุนรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (ESF) มูลค่า 1,000 ล้านยูโร หรือราว 37,000 ล้านบาท ได้รับการชำระคืนเต็มจำนวนแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ชำระคืนรอบแรกแล้วในเดือนตุลาคม มูลค่า 1.5 พันล้านยูโร หรือราว 55,500 ล้านบาท
ส่วนเงินช่วยเหลือที่ยังเหลือและไม่ได้นำมาใช้นั้น ก็จะถูกยกเลิกแล้วคืนกลับให้รัฐบาลด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทได้ชำระคืนเงินกู้ KfW จำนวน 1,000 ล้านยูโร หรือราว 37,000 ล้านบาท ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้อย่างมาก
1
หมายความว่าเงินกู้ยืมที่สายการบินได้รับจากกองทุนของรัฐบาลเยอรมนีทั้งหมดมูลค่า 3,500 ล้านยูโร หรือราว 1.29 แสนล้านบาทรวมดอกเบี้ย ได้รับการชำระคืนครบถ้วนแล้วตามลำดับ ภายใต้เงื่อนไขนี้กองทุน ESF จะได้ดำเนินการขายคืนหุ้น Deutsche Lufthansa AG จำนวน 14% ภายในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566
🔵 CEO ไม่ลืมขอบคุณเงินภาษีของผู้คนในเยอรมนีที่ช่วยพ้นวิกฤต
Carsten Spohr ซีอีโอของ Deutsche Lufthansa AG กล่าวว่า “นี่เป็นก้าวข้ามวิกฤตของสายการบินที่ร้ายแรงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งมา ซึ่งต้องขอบคุณทั้งรัฐบาลและประชาชนผู้เสียภาษีทุกคนที่ช่วยใหวิกฤตผ่านพ้นไปได้
“ในนามของตัวแทนพนักงาน Lufthansa ทุกคน ผมอยากจะขอบคุณรัฐบาลเยอรมันและผู้เสียภาษีในเยอรมัน กับวิกฤตการเงินที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทของเรา พวกเขาได้ให้มุมมองต่ออนาคตแก่เรา ซึ่งทำให้เราประหยัดเงินได้มากกว่า และรักษาตำแหน่งงานที่มีถึงของบริษัทกว่า 100,000 ตำแหน่ง เราภูมิใจที่เราสามารถรักษาสัญญาของเราได้เร็วกว่าที่คาดไว้ และตอบแทนความช่วยเหลือทางการเงินของเยอรมัน”
“ผมอยากจะขอบคุณพนักงานของเราสำหรับความมุ่งมั่นอันยิ่งใหญ่ของพวกเขาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าของเราที่ยังคงภักดีต่อเราในช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้ Lufthansa สามารถพึ่งพาเยอรมนีและเยอรมนีสามารถพึ่งพา Lufthansa ได้ แน่นอนว่ายังคงมีความท้าทายอีกมากมาย ความทะเยอทะยานของเราคือการทำให้สถานะของเราแข็งแกร่งขึ้นในกลุ่มสายการบินชั้นนำของโลก ด้วยเหตุนี้ เราจะดำเนินการปรับโครงสร้างบริษัทและปรับตัวอย่างต่อเนื่อง”
ด้าน Remco Steenbergen, CFO ของ Deutsche Lufthansa AG กล่าวว่า หลังจากนี้จะเสริมความแข็งแกร่งทางการเงิน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการลงทุน เพื่อสร้างมูลค่าและความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนต่อไป
“เหนือสิ่งอื่นใด ผมขอขอบคุณนักลงทุนที่ไว้วางใจในบริษัทของเรา หากไม่มีพวกเขา การออกจาก Silent Participations อย่างรวดเร็วเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น ความไว้วางใจนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่จะต้องดำเนินต่อไปบนเส้นทางที่เราได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับโครงสร้างและปฏิรูปกลุ่มบริษัท
“เรามุ่งมั่นที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับงบดุล เพิ่มความสามารถในการทำกำไร และสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ เป้าหมายทางการเงินของเราที่เผยแพร่ในเดือนมิถุนายนแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เรามั่นใจว่าเราจะสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้นของเรา "
🔵 สายการบินกลับเข้าตลาดหุ้นอย่างสง่างาม
ในเดือนมิถุนายน 2020 ผู้ถือหุ้นของ Deutsche Lufthansa AG ได้เปิดทางสำหรับมาตรการรักษาเสถียรภาพของกองทุนรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ (ESF) ของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มาตรการของรัฐบาลให้วงเงินกู้รวมสูงถึง 9,000 ล้านยูโร หรือราว 3.3 แสนล้านบาท แต่บริษัทได้เบิกเงินมาใช้ลงเพียง 3,800 ล้านยูโร หรือราว 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งรวมถึงเงินประมาณ 306 ล้านยูโร หรือราว 11,300 ล้านบาท ที่ ESF ถือหุ้นใน Deutsche Lufthansa AG
ในการปรับโครงสร้างหนี้สินที่มีอยู่และมาตรการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล บริษัทได้ดำเนินมาตรการจัดหาเงินกู้และตราสารทุนต่างๆ ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2020 ในการทำเช่นนั้น บริษัทได้ประโยชน์จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุน
🔵 ปริมาณการจองเที่ยวบินสูงเท่ากับก่อนเกิดโรคระบาด
นอกจากนี้อัตราการจองที่นั่งในเที่ยวบินทั้งหมดของ Lufthansa เพิ่มขึ้นถึง 80% ซึ่งใกล้เคียงกับก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ จากมาตรการผ่อนปรนให้สามารถเดินทางได้ และความต้องการของผู้คนที่เดินทางทางอากาศซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เป็นผลให้ธุรกิจฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสนี้
ขณะที่เที่ยวบินขนส่งสินค้า Lufthansa Cargo ก็ประสบความสำเร็จเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 3 โดยหัวหน้าผู้บริหาร Carsten Spohr กล่าวว่าความต้องการการเดินทางเพื่อธุรกิจที่เพิ่มขึ้น เป็นผลดีอย่างมาต่อ Lufthansa Cargo จึงเป็นผลให้บริษัทหลุดพ้นจากวิกฤติได้”
“เรายืนยันตำแหน่งผู้นำของเราในกลุ่มสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอนนี้มันเป็นหนทางของการดำเนินการต่อบนเส้นทางของการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จ”
บริษัทได้เปิดเผยเพิ่มเติอีกว่า สายการบิน Eurowings ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในกลุ่มของ Lufthansa ก็ประสบความสำเร็จในการสร้างผลกำไรได้ถึง 108 ล้านยูโร หรือราว 4,000 ล้านบาทในไตรมาสที่ 3
สำหรับการดำเนินงานในเชิงกลยุทธ์ของ Eurowing ในฐานะสายการบินที่ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ เช่น การลดต้นทุนการบริหารลงมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดวิกฤต กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจ เพื่อขจัดค่าใช้จ่ายประจำปีที่สูงราว 2,500 ล้านยูโร หรือราว 92,500 ล้านบาท
มาตรการลดต้นทุนที่ดำเนินการในไตรมาสที่ 3 รวมถึงการปรับปรุงสายการบินของกลุ่มบริษัททั้งหมดและ Lufthansa Cargo ตลอดจนความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่าง Lufthansa German Airlines และ Lufthansa Technik
Lufthansa กล่าวว่าแผนการเปิดประเทศสหรัฐฯ อีกครั้งสำหรับนักเดินทางชาวยุโรปตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ทำให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ จำนวนการจองเที่ยวบินรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า หมายความว่ายอดจองบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกลับมาอยู่ที่ประมาณ 80% จากระดับในปี 2019 โดยนิวยอร์ก ไมอามี่ ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส ครองตำแหน่งจุดหมายปลายทางยอดนิยม
แหล่งอ้างอิง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา