20 พ.ย. 2021 เวลา 06:40 • ความคิดเห็น
ควันหลงลอยกระทง : เรื่องวุ่นๆของมนุษย์มัจฉากับคนลอยกระทง แค่เห็นภาพแล้วก็ถึงกับอุทาน " ขอกระทงแตะผืนน้ำก่อนก็ไม่ได้ ‼️ "
2
▪︎พูดถึงประเพณีลอยกระทงนอกจากการจุดประทัดและการไปลอยกระทงแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเหล่าอควาแมนหรือมนุษย์เงือก (พูดภาษาชาวบ้านก็คนงมเหรียญนั่นแหละ)
2
▪︎และค่านิยมของการงมเหรียญจากกระทงมันมาจากไหนล่ะ ?
▪︎สารภาพว่าไม่รู้จริงๆ เพราะตั้งแต่จำความได้จนถึงตอนนี้ที่ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้มา 25ปีก็เห็นมาตลอด //แต่ก็พยายามไปหาข้อมูลมาจนได้ครับ
▪︎เริ่มจากหลายปีก่อนมากๆๆๆๆ มีคนกลุ่มหนึ่งมีค่านิยมว่าหากเราใส่เหรียญในกระทงผลจากการใส่เหรียญนี้ก็จะทำให้เรามีกินมีใช้ เงินทองไหลมาเทมา
▪︎จากนั้นค่านิยมนี้ก็แพร่หลายมากขึ้น แน่นอนว่าถ้าปล่อยเหรียญพวกนั้นลอยหายไปกับกระทงก็คงน่าเสียดายแย่ ก็เกิดคนกลุ่มหนึ่งที่เรารู้จักในชื่อนักงมเหรียญขึ้นมา
1
▪︎จากการบอกปากต่อปากว่าคนนี้งมได้เยอะ คนนั้นงมได้เยอะ ในปีถัดๆไปก็ประชากรนักงมเหรียญก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
▪︎นั่นทำให้การแข่งขันของเหล่านักงมเหรียญเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากที่คนไปรออยู่ปลายน้ำพวกเขาก็เริ่มขยับมารอกระทงที่กลางน้ำ และก็ขยับมารอที่ท่าน้ำอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน
▪︎จนชาวบ้านหลายๆคนถึงกับโวยว่า กระทงยังลงน้ำไม่ถึง 2วิเลยก็ไปคว่ำกระทงเขาซะแล้ว
▪︎ผมคงไปตัดสินพวกเขาไม่ได้ว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกหรือผิด ถ้าพูดในมุมของความรู้สึกถ้าผมเป็นคนไปลอยกระทงแล้วเห็นพวกเขามาทำแบบนี้ก็คงไม่ชอบใจเท่าไหร่
▪︎แต่เคยไปดูบทสัมภาษณ์ของคนกลุ่มนี้ เขาบอกว่าในช่วงประเพณีเป็นช่วงเดียวที่จะหาเงินได้เยอะๆ แต่เพราะมันง่ายคนก็เลยมาทำแบบนี้กันมาก ถ้ามัวไปรออยู่ปลายทางหรือที่ไกลๆ ก็จะไม่ทันคนอื่นๆ
▪︎ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
ขอบคุณรูปภาพจาก
โฆษณา