20 พ.ย. 2021 เวลา 13:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
20/11/21
ได้เวลาซื้อทองหรือยัง?
ผู้เชี่ยวชาญสองคนกล่าวว่าทองคำจะปรับตัวขึ้นในเดือนหน้า
“เรากำลังเข้าสู่ช่วงที่มีความต้องการทองคำที่มากที่สุด ในมุมของเครื่องประดับในปีในอีก 5-6 เดือนข้างหน้า และฉันคิดว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ว่าทำไมทองคำถึง อยู่เหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์ ณ ขณะนี้
ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ GraniteShares Will Rhind มองเห็นทางวิ่งที่รออยู่ข้างหน้ามากยิ่งขึ้น
GraniteShares Gold Trust (BAR) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่เป็นอันดับห้าในตลาดโดยพิจารณาจากสินทรัพย์ภายใต้การจัดลำดับตามฐานข้อมูล ETF Database
“ผมมีทัศนคติเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มราคาทองคำในปีหน้า และเหตุผลก็เป็นเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับสถาณการณ์ในวงกว้าง โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อ” Rhind กล่าว พร้อมเน้นที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์
ผลมาจากที่ ธนาคารกลาง สหรัฐได้ประกาศ Tapering เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และบรรดาผู้ที่คาดว่าราคาทองคำจะลดลงรู้สึกประหลาดใจเมื่อราตาทองทยานขึ้นสู่ระดับที่มีนัยสำคัญพอสมควร และฉันคิดว่านั่นอาจเป็นเพราะว่ายังคงความโกลาหลจากธนาคารกลาง” ในการ สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เขากล่าว
รวมทั้งกลุ่มที่ต่อต้านการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยเข้ากับห่วงโซ่อุปทานและอัตราเงินเฟ้อที่ เขาคาดว่านี่ไม่ไช่ ภาวะชั่วคราวอย่างที่คาดไว้
“เรามีแรงกดดันอันเนื่องมาจาก เงินเฟ้ออย่างแท้จริง ซึ่งยิ่งยังคงมีอยู่นาน ปัญหาที่ตามมาก็จะยิ่งมากขึ้น และผู้คนจะมองหาการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อมากขึ้น”
“คนส่วนมากหันจะไปไหนได้ เพราะทองคำเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ คนมักจะหันเข้าหา ในช่วงเวลาแห่งความกดดันทางเศรษกิจแบบนี้ และฉันคิดว่าข้อมูลนี้เป็นเหตุผลที่ยังคงเชื่อว่าทองคำจะมีราคาดีมาก ในปีหน้าหากมี การยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเงินเฟ้อเป็นปัญหา”
ธนาคารกลางออสเตรเลีย ระบุ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์จากโควิด-19
อัตราดอกเบี้ย ก็เป็นหนึ่งปัจจัยหลักสำหรับการปรับตัวขึ้นลงของราคาทองคำ
ความต้องการของทองรูปพรรณที่สูงมากขึ้น?
หลังจากมีการปลดลดการ Lockdown ความต้องการ สำหรับทองคำจากตลาดเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอินเดียและจีนได้เพิ่มขึ้น มักจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะซื้อเพื่อเป็นของขวัญ หรือการลงทุน
นักวิเคราะห์จากผู้ผลิตและผู้ค้า Heraeus Precious Metals ตั้งข้อสังเกตเมื่อวันจันทร์ว่ายอดขายเครื่องประดับทองคำทั่วอินเดียอยู่ที่ประมาณ 50 ตันในวันแรกของเทศกาล Diwali ของอินเดีย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลามงคลของปีสำหรับการซื้อทองคำ
จากข้อมูลของสภาทองคำโลก การซื้อเครื่องประดับในอินเดียในช่วงสามไตรมาสแรกของปีมีจำนวนทั้งสิ้น 259 ตัน ทำให้ตลาดมีแนวโน้มว่าจะเกินยอดรวมในปี 2020 ที่ 316 ตัน แต่ยังไม่ถึง 545 ตันที่ซื้อในปี 2019
การบริโภคทองคำในประเทศจีนมีจำนวนทั้งสิ้น 813.59 ตันในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 48.44% จากช่วงเดียวกันของปี 2020
อย่างไรก็ตาม
นักวิเคราะห์มองว่าแนวโน้มตลาดทองคำในระยะสั้นยังคงขึ้นอยู่กับนโยบายของธนาคารกลางในเรื่องอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อเป็นส่วนใหญ่
นักวิเคราะห์จากบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ Zaner ตั้งข้อสังเกตในรายงานการตลาดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิคพบว่าแนวโน้มของตลาดทองคำกลับมาเป็นที่น่าพอใจมากขึ้น:
ธนาคารกลางออสเตรเลีย ระบุ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์จากโควิด-19
อัตราดอกเบี้ย ก็เป็นหนึ่งปัจจัยหลักสำหรับการปรับตัวขึ้นลงของราคาทองคำเช่นกัน
เมื่อพิจารณาความเห็นของนักวิเคราะห์และการคาดการณ์ราคาทองคำ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า ต้องทำการวิจัยด้วยตนเอง โดยคำนึงถึงสภาวะตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย โปรดทราบว่าประสิทธิภาพในอดีตไม่ใช่ตัวบ่งชี้ผลตอบแทนในอนาคต
Disclaimer
The Content is for informational purposes only, you should not construe any such information or other material as legal, tax, investment, financial, or other advice. Nothing contained on our Site constitutes a solicitation, recommendation, endorsement, or offer by me or any third party service provider to buy or sell any securities or other financial instruments in this or in in any other jurisdiction in which such solicitation or offer would be unlawful under the securities laws of such jurisdiction.
 
Nisa P
Editor
 
Photo by Michael Steinberg from Pexels
ที่มา
โฆษณา