20 พ.ย. 2021 เวลา 14:50 • นิยาย เรื่องสั้น
หมอกับชาวนาใครฉลาดกว่ากัน?
มีนิทานเรื่องหนึ่งซึ่งอธิบายภาพได้ชัดเจนระหว่างคนสองคน
1
โดยเรื่องมีอยู่ว่า ณ เที่ยวบินเที่ยวหนึ่ง มีหมอใจคับแคบ กับ ชาวนานั่งติดกัน ด้วยความที่หมอมองดูชาวนาก็รู้สึกภูมิใจในอาชีพตัวเองจึงอยากลองล้อเลียนหรือเล่นสนุกกับชาวนา หมอจึงถามชาวนาว่าอยากเล่นเกมทายปัญหาสนุกๆหน่อยไหม ชาวนารู้สึกเหนื่อยและอยากพักผ่อนมากกว่าจึงปฏิเสธด้วยท่าทีที่สุภาพไป แต่หมอกลับพูดจาดูถูกชาวนาว่าเรียนจบน้อยเลยกลัวตอบไม่ถูกสินะ และพูดจาเสียดสีเสียงดังรบกวนตลอด
2
จนชาวนาต้องเอ่ยปากว่า “ได้”ถ้างั้นผมจะเล่นเกมทายปัญหากับคุณ หมอก็อธิบายกติกาว่า “ผมจะถามคำถามคุณ หากคุณตอบไม่ได้ คุณต้องจ่าย5บาทให้ผม แต่คุณถามผมแล้วผมตอบไม่ได้ผมจะให้คุณ5พันบาท ” ชาวนาจึงถามกลับว่า “ทำไมคุณถึงให้ผมเยอะกว่าตั้งหลายเท่า” หมอตอบกลับด้วยท่าทีที่หยิ่งผยองว่า “คุณเรียนน้อยส่วนผมเรียนจบสูงฐานะสูงส่งกว่าคุณและผมรู้ทุกเรื่องบนโลกนี้มากกว่าคุณ”
2
ชาวนาจึงยอมตกลงเล่นด้วย ไม่ใช่เพราะเงินแต่ต้องการความสงบ
หมอถามว่า “คุณรู้ไหมว่าในร่างกายคนเรามีเลือดกี่ ซีซี?” ชาวนาไม่ตอบอะไรสักคำ แต่หยิบเงินออกมา 5บาทแล้วยื่นให้คุณหมอ
หมอยิ้มแล้วบอกว่า “ผมเดาแล้วไม่มีผิด นี่แค่คำถามง่ายๆนะ”
3
จากนั้นชาวนาก็ถามกลับว่า “อะไรเอ่ยยิ่งติดดินยิ่งดูทรงพลัง คิดดีๆก่อนตอบคุณเป็นถึงหมอเชียว” เมื่อถามเสร็จชาวนาก็นอนหลับต่อ
2
หมอคิดแล้วคิดอีกก็ตอบไม่ได้จึงหยิบคอมพิวเตอร์มา search ข้อมูลดูก็ไม่พบ จึงแชทไปถามเพื่อนๆหัวกระทิ แต่ก็ยังไม่มีใครตอบได้เข้าท่า พาลจะตอบชาวนาแบบไม่ใกล้เคียงก็จะโดนดูแคลนว่าโง่ จึงตัดสินใจเชิดหน้าและหยิบเงินยื่นให้5พันให้บาท ชาวนาจึงรับเงินแล้วนอนต่อ
3
หมอจึงถามกลับว่า “แล้วสรุปคำตอบคืออะไร” ชาวนาไม่ตอบใดๆแล้วยื่นเหรียญ5บาทกลับไปแล้วก็นอนต่ออย่างสุขสบาย
4
เรื่องนี้สอนอะไรคุณ? 🤔
โฆษณา