21 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #รู้สึกตัวก็สายเกินไป ]
ก่อนเกมแมนฯยูไนเต็ดต้องบุกวิคาเรจ โร้ดรังเหย้าของวัตฟอร์ดเมื่อบ่ายวันเสาร์ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ไว้อย่างน่าสนใจ
"แฟนบอลของเราต่างได้เห็นสุดยอดความเป็นมืออาชีพของนักเตะคนนี้ ดอนนี่ แสดงถึงทัศนคติอันยอดเยี่ยมทั้งในเกมและตอนซ้อม มีการปรับปรุงที่ดีขึ้นตลอดเวลา"
"ผมไม่เคยเสื่อมศรัทธาในตัวเขาเลย ซึ่งเรื่องนั้นเขาเองก็รู้เช่นเดียวกัน"
ก่อนหน้าจะเปิดใจกับนักข่าว กระแสมาแรงเหลือเกินว่า ดอนนี่ น่าจะได้ออกสตาร์ตเกมเยือนรังแตน ยิ่งได้ยินบทสัมภาษณ์ดังกล่าวด้วยแล้ว น้ำหนักความน่าเชื่อถือทวีเข้าไปอีก
พิจารณาจากความเป็นไปได้ในประเด็นอื่นเช่น ปอล ป็อกบา เองก็หมดสิทธิ์ช่วยทีม ทั้งยังติดโทษแบนอีกนัดและบาดเจ็บพักหลายวีก เฟร็ด ก็ล้ามาจากการรับใช้ทีมชาติบราซิล รวมทั้งบินมาไกลหลายชั่วโมง
2
ส่วน สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ มีปัญหาไวรัสลงคอ พลาดเล่นให้ทีมชาติสก็อตแลนด์มาก่อนแล้ว ดูสภาพความฟิตคงไม่พร้อมเท่าไรนัก
นี่จึงเป็นโอกาสดีเหลือเกินจะได้เห็นกองกลางดัตช์เป็นตัวจริงบ้าง เสียงเรียกร้องจากแฟนบอลก็ดังขึ้นเรื่อยๆ อยากเห็นความแตกต่างในแผงมิดฟิลด์ ไม่ใช่ยึดแต่ตัวเดิมๆ รูปแบบการเล่นเก่าๆ ไม่เปลี่ยนแปลง
1
แต่พอเห็นไลน์อัพแล้ว หลายต่อหลายคนต่างผิดหวังไปตามๆกัน ไม่คิดว่า โซลชา จะยังหมางเมินจับ ดอนนี่ ไว้ที่ข้างสนามเหมือนเคย ในโซลเชี่ยลถึงกับล้อเลียนว่านี่มัน Donny van de Bench หรือตัวสำรองขาประจำชัดๆ ขนาดสถานการณ์เป็นใจให้อย่างนี้ ยังไม่อาจสลัดหลุดได้เลย
ปาก โซลชา พูดมาตลอดว่า นักเตะคนนี้มีคุณสมบัติครบถ้วน โดยเฉพาะความมุ่งมั่นตั้งใจ พยายามพัฒนาตัวเองหวังจะชนะใจเจ้านายให้ได้ ซ้อมอย่างเต็มที่ไม่มีเหยาะแหยะ แก้ไขจุดด้อยอยู่เสมอ
1
อย่างรูปร่างที่ดูบอบบางเกิน อาจเป็นอุปสรรคในจังหวะเข้าปะทะ ฟุตบอลอังกฤษหนักกว่าลีกอื่นอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องพร้อมเสมอ ไม่อย่างนั้นเสียเปรียบทันที
ช่วงปรีซีซั่น ดอนนี่ ซึ่งถอนตัวจากทีมชาติฮอลแลนด์ยอมไม่เล่นยูโร 2020 เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บ มารายงานตัวเป็นคนแรกๆ แล้วก็ซุ่มฟิตร่างกาย เข้ายิมเล่นเวทเทรนนิ่ง สร้างกล้ามเนื้อให้แกร่งอย่างต่อเนื่อง
1
สะท้อนทัศนคติอันยอดเยี่ยม แสดงความเป็นมืออาชีพสุดๆ หากเป็นนักเตะบางคนอาจงอแง ตกเป็นตัวสำรองตลอด แทบไม่ได้รับโอกาสอย่างที่ควรจะเป็น เจ้านายไม่มีความยุติธรรมชัดๆ
อีกทั้งยังมีการเปิดเผยด้วยว่า โซลชา เป็นคนโทรเกลี้ยกล่อมเองในช่วงตลาดซัมเมอร์ 2020 จนนักเตะเชื่อมั่น ยอมย้ายมาร่วมงานด้วย ซึ่งนั่นน่าจะได้รับการสนับสนุนจาก เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ซีอีโอของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมด้วยเช่นกัน
ใครก็ตามที่ได้เห็นผลงาน ดอนนี่ กับอาแจ็กซ์มาก่อน โดยเฉพาะในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแมนฯยูไนเต็ดโชคดีมาก ได้ตัวไปครอบครอง แถมจ่ายไม่แพงราว 40 ล้านยูโร
1
ตลอด 3 ปีหลังกับอาแจ็กซ์ เขาแสดงถึงมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นจำนวนประตูที่ยิงได้หรือแอสซิสต์ ไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามอะไรเลยและไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเรอัล มาดริดถึงอยากได้นักหนา
หากไม่มีปัญหาการเงินและโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนัก จนส่งผลกระทบเข้ากลางลำ งบประมาณที่ควรมีไว้ซื้อผู้เล่นใหม่แทบไม่เหลือแล้วล่ะก็ ดอนนี่ อาจได้เปลี่ยนไปสวมชุดขาวของราชันแห่งยุโรปแล้ว
ดอนนี่ ประเดิมเป็นตัวสำรองเกมกับคริสตัล พาเลซ ก็ยิงประตูตีไข่แตกจุดประกายความหวังได้เลย แม้จะพ่ายแต่เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยส่วนตัวไม่เลวเลยทีเดียว
นัดต่อมาเจอไบรท์ตัน เขายังต้องรอโอกาสที่ข้างสนาม แล้วถูกโยนลงมาในนาทีสุดท้ายด้วยซ้ำ แต่ยังทำให้เห็นถึงสปิริต ความมุ่งมั่นขยันขันแข็ง เรียกลูกเตะมุมสำเร็จ ก่อนจะเป็นที่มาของการได้ประตูชัยชนิดดราม่าอย่างมาก
3
ทั้งคลาส ทั้งความตั้งใจทุ่มเท ที่โชว์กันให้เห็น สมควรจะได้รับรางวัลตอบแทนอย่างคุ้มค่า แต่ถึงเวลาจริงก็ต้องจมอยู่ที่ข้างสนาม จนฉุดความเชื่อมั่นหดหาย พักหลังลงเป็นสำรองหรือนานๆครั้งเป็นตัวจริง ก็มักจะเล่นแบบกดดัน
1
ร้อนถึงคนใกล้ชิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโค้ชเก่าที่อาแจ็กซ์ รวมทั้งเอเจ้นต์บางรายออกมาโวยวาย ส่งเสียงร้องให้ดังขึ้นเผื่อ โซลชา ได้ยินบ้าง แต่ก็เหมือนเอานิ้วอุดหู ไม่รู้ไม่ชี้ต่อไป
ทั้งฤดูกาล ดอนนี่ ได้เล่นในลีกเพียงแค่ 511 นาทีเท่านั้นเอง นับว่าน้อยมากๆ ออกสตาร์ต 4 นัด มันชัดเจนเลยว่าไม่ได้รับความไว้วางใจจาก โซลชา
รอย คีน เคยวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนว่า หากยังยึดมั่น สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด ในตำแหน่งมิดฟิลด์คู่กลางเรื่อยๆอย่างนี้ อย่าหวังเลยว่าจะประสบความสำเร็จคว้าแชมป์สำคัญๆตามเป้าที่วางเอาไว้ได้
ในขณะเดียวกัน ดอนนี่ คือกองกลางที่ครบเครื่องสุดในทีมแมนฯยูไนเต็ดชุดปัจจุบัน เพราะเล่นได้หลากหลายพื้นที่ กระทั่งเบอร์ 6 หรือ 4 ซึ่งเน้นไปทางเชิงรับ ก็พร้อมเช่นเดียวกัน
ก่อนเดดไลน์ตลาดซื้อขายนักเตะซัมเมอร์จะมาถึงไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่า ราฟาแอล เบนิเตซ ผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตันอยากยืมไปร่วมงานด้วย แต่กลับถูกปฏิเสธกลับมา
ในเมื่อคุณไม่คิดใช้งานแล้วจะดองยาวทำไมกัน นั่นทำให้ ดอนนี่ ฉุนเฉียวมากๆ เพราะต้องการโอกาสลงเล่น เพื่อจะได้กลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง โดยเฉพาะมีชื่อลุยฟุตบอลโลก 2022 ปลายปีหน้า
1
อย่างไรก็ดี ดอนนี่ มีความอดทนเป็นเลิศ ตั้งหน้าตั้งตาซ้อม จนสร้างความประทับใจให้เพื่อนร่วมทีม นักเตะอย่างนี้มันหาง่ายๆที่ไหนกัน
2
ก่อนเกมบุกวัตฟอร์ด ซึ่งเป็นนัดที่ 12 ของฤดูกาล เขาได้สัมผัสเกมพรีเมียร์ลีกแค่ 16 นาที ในฐานะตัวสำรองสองเกม
2
และยังคงเป็นสำรองต่อไปไม่แปรเปลี่ยน แม้ว่าเสียงร้องจะดังก้องขนาดไหนก็ตาม
1
หลังแมนฯยูไนเต็ดเป็นฝ่ายตามหลังวัตฟอร์ดถึง 2 ประตูในครึ่งแรก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ตัดสินใจถอด สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ซึ่งไม่อยู่ในสภาพที่ฟิตพอออก แล้วส่ง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ไปแทน
เท่านั้นเองเกมรุกมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที ด้วยการสร้างโอกาสแบบง่ายๆ เป็นธรรมชาติ การเคลื่อนไหวหาตำแหน่งในยามไม่มีบอลอันยอดเยี่ยม นำไปสู่การได้ประตูตีตื้น
1
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โหม่งตั้งมาให้ ดอนนี่ โขกง่ายๆไม่เหลือ โมเมนตัมเหวี่ยงมายังทีมเยือนบ้างและถ้า แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่เฟอะฟะจนโดนไล่ออก อาจจะคัมแบ็กสำเร็จ
1
สิ่งที่ ดอนนี่ มีแล้วนักเตะแมนฯยูไนเต็ดหลายคนไม่มีก็คือ หัวใจที่กล้าหาญไม่ยอมแพ้ รวมทั้งความปราดเปรื่องหรือเซนส์บอลนั่นแหล่ะ
1
เขามีเวลาเพียงแค่ 45 นาทีเท่านั้น แต่สร้างโอกาสจังๆ 3 ครั้ง มากกว่าแข้งผีทุกคนที่วิคาเรจ โร้ด สัมผัสบอล 36 ครั้ง แย่งบอลกลับคืนมา 4 ครั้ง แท็คเกิ้ลสำเร็จ 2 ครั้ง สถิติเหล่านี้ดีงามมาก เมื่อมองว่าทีมคุณแพ้ยับเยิน 1-4
2
ไม่ใช่แค่แฟนบอลอย่างเดียวที่มองเห็นความสามารถของ ดอนนี่ เชื่อเถอะว่า โซลชา เองก็คงเห็นเช่นเดียวกัน คราวนี้อาจเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆที่ต้องมี เฟร็ด ควงกับ แม็คโทมิเนย์ ในทุกเกมสำคัญได้เลย
แต่กว่าจะรู้สึก บางทีมันอาจสายเกินไปแล้วสำหรับ โซลชา
ชมคลิป ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ตลอด 45 นาทีที่ได้โอกาสลงสนาม vs วัตฟอร์ด(บอกเลยว่าควรลงตัวจริงสม่ำเสมอ แจ่มจริงๆ ) : https://www.cheerball.com/clips/main/specialmoment/22180
ไฮไลท์จัดเต็ม วัตฟอร์ด vs แมนฯ ยูไนเต็ด : https://www.cheerball.com/clips/main/view/22177
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา