21 พ.ย. 2021 เวลา 13:59 • ความคิดเห็น
1) ผมมองว่าชีวิตของคนเรามีต้นทุนต่างกัน มีความสนใจต่างกัน มีโอกาศต่างกัน มีสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนต่างกัน ดังนั้นการเปรียบเทียบไม่ว่าจะเป็นมุมมองใดในเวลาใดก็กระทำได้ แต่มันจะเอามาตรฐานใดมาชี้วัดให้การเปรียบเทียบดังกล่าวเป็นไปอย่างเป็นธรรม?
สมมุติว่าชีวิตคุณ A เริ่มจากศูนย์, ชีวิตคุณ B เริ่มจาก -100 ในขณะที่ชีวิตคุณ C เริ่มที่ +1,000 ชัดเจนว่า ชีวิตของคนทั้งสามคงดำเนินไปในทิศทางที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนในช่วงแรก
ถ้าคนทั้งสามเดินไปร้อยก้าว ชีวิตคุณ A จะไปยืนที่ 100, ชีวิตคุณ B จะไปยืนที่ศูนย์, ส่วนชีวิตคุณ C จะไปยืนที่ 1100 ถ้าเราไม่รู้จักคนทั้งสามเลย แน่นอนว่า เราคงยกย่องคุณ C ว่าเขาก้าวไปได้ไกลกว่าคนอื่นๆ
ถ้าให้ผมสรุปคือ มันไม่สำคัญว่าคุณเริ่มต้นมาอย่างไร มันสำคัญอยู่ที่ว่า คุณก้าวมาไกลจากจุดเริ่มต้นของคุณแค่ไหน และคุณอยู่ห่างจากเป้าหมายของคุณเพียงใด
2) ผมอยากเปรียบเทียบแบบนี้ครับ สมมุติว่าคุณ D สร้างเรือแจว โดยเขาต่อเรือแจวจากไม้ล้วนๆ เขาต่อไปได้แล้ว หนึ่งพันลำ ในขณะที่คุณ E ต่อเรือแค่ลำเดียวมาตลอดชีวิต แต่ต่อยังไม่เสร็จ สร้างได้เพียงแค่กระดูกงูของเรือ แต่เรือที่คุณ E สร้างคือเรือบรรทุกเครื่องบิน! ที่มีเครื่องบินรบประจำการได้หนึ่งร้อยลำ พร้อมลูกเรืออีกห้าพันคน สามารถแล่นรอบโลกได้สามรอบก่อนที่จะต้องเติมเชื้อเพลิงใหม่ ในขณะที่เรือแจวของคุณ D พายไปมาได้เฉพาะในคลองเล็กๆที่ไม่มีคลื่นลม แน่นอนครับว่า ชีวิตเป็นเรื่องที่เปรียบเทียบได้ไม่ง่ายนัก
โฆษณา