22 พ.ย. 2021 เวลา 01:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเพิ่มทุนแบบ Pre-emptive Right
การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของ MAKRO บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เมื่อมีการปรับโครงสร้างย้ายโลตัสไปให้ MAKRO ถือหุ้น นอกจากมีการเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ MAKRO แล้ว ยังมีการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของ MAKRO นี้ให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทในเครือ ได้แก่ CPALL, CPF, (Pre-emptive Right) ซึ่งสัดส่วนในการได้สิทธิตามจำนวนสัดส่วนหุ้นเดิมก็จะต่างกันไป
ในรูปด้านล่าง ถ้าเราเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ CPALL จะมีสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ MAKRO ในอัตราส่วน 15 หุ้นเดิม CPALL ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุนของ MAKRO โดยวัน XB (exclude other benefit) คือวันที่ 22 พ.ย. 64 นี้ ส่วนถ้าเป็นผู้ที่หุ้น CPF เดิม อัตราส่วนตรงนี้จะอยู่ที่ 70: 1
ส่วนราคาจองซื้อยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จะเป็นราคาเดียวกับที่เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป
จะเห็นว่า ครั้งนี้ผู้ถือหุ้นเดิมของ CPALL, CPF นั้นมีสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนของหุ้น MAKRO นะ ตามสิทธิที่เราถือหุ้นเดิมอยู่ ส่วนราคาคงต้องติดตามกันอีกที
เมื่อมีการปรับโครงสร้างย้ายโลตัสไปให้ MAKRO ถือหุ้น ทำให้ CPALL จะมีสัดส่วนการถือหุ้น lotus มากขึ้นจาก 40% กลายเป็น 68% ทำให้มีการรวมงบ(Consolidated) งบของโลตัสเข้ามาใน CPALL ด้วย เนื่องจากเป็นบริษัทย่อย จากเดิมเป็นแค่บริษัทร่วม
ถ้าสนใจอ่านต่อว่า บริษัทร่วม บริษัทย่อยคืออะไร และการรวมทางบัญชีต่างกันอย่างไร อ่านได้จากโพสนี้นะคะ
#หุ้นเพิ่มทุน
#หมอยุ่งยากมีเวลา
#XB
โฆษณา