22 พ.ย. 2021 เวลา 03:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เซียนพร้อมใจกันเตือน
“ตลาดหุ้นขึ้นแรงแบบนี้ไม่เคยจบสวย”
3
Michael Burry ตำนาน The Big Short เคยออกมาเตือนหลายครั้งว่าการลงทุนกำลังอยู่ในช่วงมีการเก็งกำไรจากรายย่อยสูงมากที่สุดครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะเหล่า Meme stocks เช่น AMC, Gamestop หรือ Crypto เหรียญต่างๆ
ทางด้าน Stanley Druckenmiller ผู้เคยเป็นมือขวาของ George Soros ก็เห็นตรงกันว่าตลาดหุ้นตอนนี้ไม่ต่างจากยุคก่อน dot com crisis
แต่ไม่มีใครรู้ว่าฟองสบู่จะแตกเมื่อไหร่ เพราะตัวอย่างในปี 1999 ทำให้เห็นแล้วว่าแม้หลายคนจะรู้ว่าตอนนั้นเป็นฟองสบู่ แต่ถ้าคุณเริ่ม short หุ้นเทคกลางปี 1999 ผ่านไปแค่ 6 เดือน พอร์ทคุณจะแทบเจ๊ง เพราะตลาดวิ่งขึ้นอย่างบ้าคลั่ง
หรือจะเป็น Robert Kiyosaki เจ้าของหนังสือ Rich Dad Poor Dad เชื่อว่าวิกฤตใหญ่สุดในช่วงชีวิตกำลังจะเกิดขึ้น โดยการพิมพ์เงินของ Fed เป็นหนึ่งในสาเหตุ แต่แน่นอนว่าเมื่อถึงตอนนั้น Fed จะเลือกพิมพ์เงินเพิ่มอีก ซึ่งจะทำให้ทรัพย์สินอย่าง ทอง, Bitcoin น่าสนใจลงทุน
1
ล่าสุดเป็นคิวของ CEO Goldman Sachs ซึ่งมองว่าความโลภหรือ Greed ของนักลงทุนมองข้ามความเสี่ยงมากเกินไป และจากประสบการณ์ 40 ปี ในตลาดหุ้นของเขาฉายภาพซ้ำว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไปรุนแรงและจะจบไม่สวย เมื่อตลาดมีการ Rebalance ให้ความสมเหตุสมผลกับคืนมา
โดยนักลงทุนแทบจะลืมไปหมดแล้วว่าดอกเบี้ยสูงคืออะไร แต่เรื่องนี้มีแนวโน้มจะกลับมาถ้าเงินเฟ้อยังพุ่งไม่หยุด
จากสถิติเช่นกัน ถ้ามีเซียนพร้อมใจกันเตือน ตลาดหุ้นมักยังลอยๆต่อ แต่เมื่อใดที่เซียนเริ่มเงียบๆ เป็นสัญญาณการถล่มได้ดีมาก
ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือมีใครจงใจ !!
BottomLiner
โฆษณา