22 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
INFJ x ENFJ ไทป์ไหนที่ใช่คุณ?
INFJ หลายๆ คนอาจจะรู้สึกสับสน ว่าตัวเองเป็นคนพูดเก่ง เข้ากับใครๆ ง่าย ถึงจะชอบชาร์จพลังอยู่คนเดียว จริงๆ เราเป็น Extrovert ไหมนะ หรือ ENFJ หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าเราใช่ ENFJ จริงๆ ไหมนะ ทำไมเราพลังงานไม่เยอะเหมือน ENFJ คนอื่นๆ เลย โพสนี้มีคำตอบให้กับคุณค่ะ มาค้นหาตัวเองไปพร้อมๆ กับเราเลย ✌🏼💖
Cognitive Functions ของ INFJ และ ENFJ ต่างกันดังนี้
💞 ฟังก์ชั่นแรก (Dominant Function)
INFJ - Introverted Intuition (Ni)
ENFJ - Extraverted Feeling (Fe)
💞 ฟังก์ชั่นลำดับสอง (Auxiliary Function)
INFJ - Extraverted Feeling (Fe)
ENFJ - Introverted Intuition (Ni)
💞 ฟังก์ชั่นลำดับสาม (Tertiary Function)
INFJ - Introverted Thinking (Ti)
ENFJ - Extraverted Sensing (Se)
💞 ฟังก์ชั่นลำดับสี่ (Inferior Function)
INFJ - Extraverted Sensing (Se)
ENFJ - Introverted Thinking (Ti)
จะเห็นว่า INFJ และ ENFJ มีชุดฟังก์ชั่นที่เหมือนกัน เพียงแต่สลับตำแหน่งกันเท่านั้นเอง
Primary (1st) Function - Ni vs Fe
💞 INFJ มี Ni เป็นฟังก์ชั่นลำดับแรก ทำให้ INFJ มักจะโฟกัสกับโลกภายในของตัวเอง และมีมุมมองต่อโลกภายนอกโดยอ้างอิงจากโลกภายในของตัวเองก่อน
💞 INFJ มักจะใส่ใจการค้นหานามธรรม การมองภาพรวม และการมองสิ่งต่างๆ ในหลายๆ แง่มุม โดยหลายคนชอบที่จะทำความเข้าใจชีวิตมากกว่าพยายามไปควบคุมมัน เนื่องจาก Ni เป็นฟังก์ชั่น Perceiving จึงอาจทำให้คิดว่าตัวเองเป็นไทป์ xxxP ได้
💞 ENFJ มี Fe เป็นฟังก์ชั่นลำดับแรก ทำให้ ENFJ ใส่ใจโลกภายนอก และมีมุมมองต่อโลกภายในของตัวเองโดยอ้างอิงจากโลกภายนอกที่ได้รู้สึกและสัมผัส
💞 ENFJ มักจะรู้สึกสบายใจกับด้านที่ใช้ความรู้สึกและการอยู่กับคนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการอ่านคน การทำตามความต้องการของผู้อื่น การทำให้คนรอบข้างมีความสุข และชอบควบคุมสิ่งต่างๆ ให้เป็นระเบียบแบบแผน
💞 INFJ อาจมีความสุขกับการอยู่ท่ามกลางผู้คนได้ในบางครั้ง และ ENFJ ก็อาจจะชอบเวลาที่ได้อยู่คนเดียวในบางครั้งเช่นกัน
กกก
Auxiliary (2nd) Function - Fe vs Ni
💞 INFJ มี Fe เป็นฟังก์ชั่นลำดับสองที่สนับสนุน Ni ทำให้ INFJ ใช้ Fe ในการตัดสินใจสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนรอบตัว และใช้ Fe คอยดึง Ni ไม่ให้มีความคิดที่สุดโต่งจนเกินไป
💞 ENFJ มี Ni เป็นฟังก์ชั่นลำดับสองที่สนับสนุน Fe ทำให้ ENFJ ซึ่งจะช่วย ENFJ ในการรับข้อมูล แยกประเภทแพทเทิร์นต่างๆ และมองสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองใหม่ๆ ได้
Tertiary (3rd) Function - Ti vs Se
💞 INFJ มีฟังก์ชั่น Ti เป็นฟังก์ชั่นลำดับสาม ทำให้ INFJ สบายใจที่จะแก้ปัญหาโดยใช้ความคิดของตัวเองเงียบๆ คนเดียวอย่างไม่กดดัน หรือจัดแยกข้อมูลต่างๆ ในหัวของตัวเอง
💞 ENFJ มี Se เป็นฟังก์ชั่นลำดับสาม ทำให้ ENFJ สบายใจเมื่อต้องตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ ทันทีทันใด เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และหาประโยชน์จากสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมักจะใส่ใจรายละเอียดรอบตัวมากกว่า INFJ อีกด้วย
💞 INFJ เมื่อตกอยู่ในภาวะ Ni-Ti Loop มักจะครุ่นคิดอยู่ในหัวของตัวเองมากจนเกินไป และหาเหตุผลมาสนับสนุน Ni จนบางครั้งจะถอยห่างจากผู้คน และลืมเหตุผลจากโลกความจริงได้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของพฤติกรรมการติด Ni-Ti Loop ได้ที่ link นี้: https://bit.ly/3fpJ57G
💞 ENFJ เมื่ออยู่ในภาวะ Fe-Se Loop มักจะสนใจสิ่งรอบข้างมากเกินไป แคร์ความคิดคนรอบข้างมากเกินไป และทำกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นประสาทสัมผัสมากจนเกินพอดี ทำให้ลืมสิ่งที่จำเป็นต้องทำได้
Inferior (4th) Function
💞 INFJ มี Se เป็นฟังก์ชั่นลำดับสุดท้าย เมื่อ INFJ เกิดความเครียด จะทำให้อยู่ในภาวะ Se Grip ซึ่งจะทำให้หมกมุ่นกับกิจกรรมที่ใช้ประสาทสัมผัสเพื่อความเพลิดเพลิน เช่นการดูโทรทัศน์ หรือการเล่นเกมมากเกินไป จนทำให้รู้สึกผิดทีหลังได้ สามารถอ่านรายละเอียดเรื่องการอยู่ในภาวะ Se Grip ได้จาก link นี้: bit.ly/3xj7Ng8
💞 ENFJ มี Ti เป็นฟังก์ชั่นลำดับสุดท้าย เมื่อ ENFJ เกิดความเครียด มักจะวิจารณ์ตัวเองและผู้อื่นอย่างรุนแรง พยายามแก้ปัญหาโดยไม่ขอความช่วยเหลือใคร และต้องการตอบสนองหรือทำสิ่งต่างๆ อย่างทันทีทันใด
แต่ไม่ว่าคุณจะเป็น INFJ หรือ ENFJ ก็แวะมา Download Sticker Line “รวมดาวชาว MBTI” ของเราได้ที่นี่
และแวะมาดูของที่ระลึก MBTI เพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ที่นี่เลยค่ะ
โฆษณา