22 พ.ย. 2021 เวลา 05:11 • การเมือง
ร่างพระราชบัญญัติบ้า
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
อิออซิฟ วิสซารีโอโนวิช ดจูกัชวีลี (โจเซฟ สตาลิน) เป็นผู้นำสหภาพโซเวียตระหว่างค.ศ. 1928-1953 (25 ปี)
https://www.msnbc.com/opinion/it-wasn-t-just-trump-every-u-s-president-has-n1270974
วลาดิมีร์ วลาดีมีโรวิช ปูติน เป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซียตั้งแต่ 9 สิงหาคม 1999 - 7 พฤษภาคม 2000
1
เป็นประธานาธิบดีรักษาการ 31 ธันวาคม 1999 - 7 พฤษภาคม 2000
เป็นประธานาธิบดี 2 สมัยแรก 7 พฤษภาคม 2000 - 7 พฤษภาคม 2008
ตามรัฐธรรมนูญสมัยนั้น ผู้ที่เป็นประธานาธิบดีจะเป็นติดต่อกันได้แค่ 2 วาระ จึงมีการเปลี่ยนให้นายดมิทรี เมียดแวเดียฟ เป็นประธานาธิบดี
และปูตินเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2008 - 7 พฤษภาคม 2012 ในช่วงนี้มีการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 4 ปีเป็น 6 ปี
1
ปูตินจึงมีสิทธิสมัครเป็นประธานาธิบดีครั้งใหม่   และเป็นผู้นำประเทศอีกครั้งตั้งแต่ 7 พฤษภาคม 2012 คราวนี้ก็ลงสมัครได้ 2 วาระ 12 ปี จะครบวาระที่สองในเดือนพฤษภาคม 2024
1
ปูตินเกิด ค.ศ.1952 เมื่อสิ้นสุดวาระครั้งนี้ ปูตินจะมีอายุ 72 ปี และถ้านับตั้งแต่เริ่มเป็นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีรักษาการปูตินจะครองอำนาจนานเท่ากับสตาลินคือ 25 ปี
ผมเคยอ่านการวิเคราะห์ของพวกตะวันตกว่า เมื่อใดหมดปูติน รัสเซียก็จะอ่อนแอ และจะกลับเป็นประเทศที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายเหมือนสมัยเยลต์ซิน
ความมุ่งหวังตั้งใจของสหรัฐและพวกตะวันตกก็คือ ให้ปูตินตายหรือลงจากอำนาจเร็วๆ คนรัสเซียส่วนใหญ่เชื่อว่าเพราะความสามารถของปูติน ประเทศจึงพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม
1
ผู้คนจำนวนไม่น้อยมีความกลัวอย่างลึกๆ เกี่ยวกับอนาคตของประเทศ หากไม่มีปูติน
มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและผ่านการลงประชามติเรียบร้อยแล้วเมื่อ 1 กรกฎาคม 2020 เรื่องการไม่จำกัดเวลาสำหรับบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (รวมทั้งประธานาธิบดี)
4
นั่นหมายความว่า เมื่อครบวาระ ค.ศ. 2024 ปูตินก็สามารถสมัครต่อได้อีก และถ้าเป็นต่ออีก 2 สมัย 12 ปี ปูตินจะมีอายุ 84 ปี ครองอำนาจ 37 ปี มากกว่าผู้นำคนใดของรัสเซีย
1
รัฐสภาสหรัฐคือสภาคองเกรส ประกอบด้วย 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พวกส.ส.สหรัฐชอบร่างกฎหมายไปยุ่งกับประเทศอื่น
2
เคยมี ส.ส.สหรัฐเสนอร่างพระราชบัญญัติให้ทิเบตเป็นประเทศอิสระ (ร่างนี้เคยเสนอมาหลายครั้ง) แต่โชคดีที่มติของส.ส. ไม่เอาด้วย
1
ที่ผมเพิ่งรับใช้ไปเมื่อวันก่อน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีนิการากัวเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2564 ส.ส.สหรัฐเสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการส่งเสริมให้นิการากัวยึดมั่นต่อเงื่อนไขตามกระบวนการปฏิรูปเลือกตั้ง ร่างนี้ก็ผ่านวุฒิสภาและไบเดนลงนามเป็นที่เรียบร้อย
2
ผลของกฎหมายทำให้เมื่อไม่กี่วันมานี้ ไบเดนลงนามในคำประกาศ ห้ามเจ้าหน้าที่นิการากัวที่มาจากการเลือกตั้งเดินทางเข้ามาในสหรัฐ
คราวนี้ก็มีพวกส.ส.บางคน เสนอร่างพระราชบัญญัติให้สหรัฐไม่ยอมรับวลาดิมีร์ ปูติน หลังจากหมดวาระค.ศ. 2024
2
เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ หากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ผ่านสภาล่างและสภาสูงของสหรัฐ ถึงแม้ปูตินจะชนะเลือกตั้งได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากประชาชนคนรัสเซียให้เป็นประธานาธิบดีต่อ แต่สหรัฐก็จะไม่ยอมรับความเป็นประธานาธิบดีของปูติน จะมาลงนามหรือติดต่อเพื่อสัมพันธ์ใดๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะถือว่าคุณไม่ใช่ประธานาธิบดี (ตามกฎหมายสหรัฐ)
2
นี่เป็นเรื่องบ้าบอคอแตกของแท้ครับ หากสมาชิกรัฐสภาของประเทศหนึ่งประเทศใดลงมติแทรกแซงการเมืองการปกครองของสหรัฐบ้าง พวกคุณคนอเมริกันก็คงจะไม่ยอม
1
ไม่รู้ว่า ส.ส.สหรัฐเล่นการเมืองยังไง เฟอะฟะ อย่างที่โฆษกรัฐบาลของรัสเซียออกมาแถลงว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบนี้ ไร้สาระ ไม่เป็นมิตร และไม่สร้างสรรค์
ร่างพระราชบัญญัติแบบนี้ทำให้เห็นว่า สหรัฐเป็นประเทศที่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นอย่างไม่ปิดบัง
เหมือนกับจีนตอนนี้ ที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัย ทำให้สี จิ้นผิง สามารถเป็นประธานาธิบดีได้อย่างยาวนาน
ซึ่งทุกคนก็รู้กันนะครับ ว่าเหตุผลน่าจะเป็นเรื่องไต้หวัน และการคุกคามของตะวันตกในทะเลจีนใต้ ที่แรงขึ้นทุกวัน.
1
โฆษณา