22 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
Choose to Change, Choice is Yours
เคยมีคนตั้งคำถามว่า ทำงานแล้วได้อะไร
ได้เงิน
ได้โต
ได้เรียนรู้
ได้ประสบการณ์
ได้เปิดโลกกว้าง
ได้เพื่อน
ได้สังคม
ได้สถานะทางสังคม
ได้โอกาสพบเจอสิ่งใหม่ๆ
อื่นๆอีกมากมาย
เหมือนเวลาทำงานแล้ว เราได้อะไรหลายสิ่งหลายอย่าง
แล้วทำไมคนถึง Burnout กัน
ทำไมคนถึงเบื่อ ท้อ ไม่อยากทำงานกัน
อาจเป็นความเครียดหรือเพราะความหนักของงาน
อาจเป็นคน เพราะเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือคนรอบข้าง
อาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศ ที่ปิดกั้นความคิด ไม่มีอิสระเพียงพอ
หรือเป็นเพราะตัวเราเอง
ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร วันนี้ อยากชวนพวกเรามาลอง 7 Tips that change your life ไปด้วยกัน
เป็น 7 เทคนิค เปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อกลับไปสู่ชีวิตที่มีความสุขกับการทำงานกันครับ
1. Real Friends in your Heart สำหรับความสุขในชีวิต เพื่อนมีความสำคัญมาก ยิ่งอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งรู้ว่า การมีเพื่อนมาก ไม่ได้มีความสำคัญ เท่ากับ การมีเพื่อนแท้ ที่เราสามารถพูดคุยได้ทุกเรื่อง อาจจะมีในที่ทำงาน หรือนอกที่ทำงาน ก็ไม่เป็นไร ให้เราใส่ใจในความเป็นเพื่อนแท้ แค่คน2คน ก็เพียงพอ ใครไม่ดีกับเรา เมินๆไปบ้างก็ไม่เป็นไร
2. Surround with good people จะทำงานให้สนุก นอกจาก ต้องกล้าฝัน กล้าทำงานหนัก และมุ่งมั่นอย่างเต็มที่แล้ว เราต้องอยู่รายล้อมไปด้วยคนดี ที่เก่งด้วย ถ้าเจอหมู่คนเก่ง ดี มีคุณธรรมแล้ว เอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น สร้าง inner circle ของตัวเองที่ดีกัน
3. Don’t waste your second chance ความรู้สึกที่ทำอะไรก็ไม่ดี ไม่สำเร็จ มันจะกัดกินความรู้สึกอยากทำงานของทุกคน เมื่อได้รับโอกาสใดๆในการแสดงฝีมืออีกครั้ง จัดไปให้เต็มที่ ใส่ลงไปให้เต็มแรง สิ่งดีๆจะเริ่มกลับมาหาเราเอง
4. GRIT ความวิริยะ อุตสาหะสำคัญมาก Effort First อย่าหมดความกล้าที่จะลงมือทำ ควบคุมทุกวันของเรา ให้เป็นวันที่มีค่า เป็นผู้กล้าที่กำหนดปลายทางของตัวเอง ถ้ามีปัญหา ก็เผชิญหน้าแก้ไขกันไป เพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า
5. Self- Belief ต่อให้ทางมืดมนแค่ไหน ก็ให้มั่นใจว่า ปลายทางยังมีความสว่าง วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน รวมกับความเชื่อในพลังของตัวเอง เติมด้วย ความสม่ำเสมอ Consistency อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ สมหวังดังใจแน่นอน
6. Be Teachable ความถ่อมตัว เป็นคุณสมบัติที่ดรของผู้นำในยุคนี้ รู้ว่าเราไม่รู้เรื่องอะไร แล้วตัวเองไปเรียนรู้ จะเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์มากต่อการพัฒนา แลัความสามารถในการมองเห็นจุดอ่อนของตัวเอง จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ที่ดีเสมอ
7. Actionable Plan, Be an Execution Leader เมื่อเจอปัญหา ให้ลองเขียนแผนด้วยการให้ความสำคัญกับการลงมือทำได้จริง เมื่อได้แผนแล้วก็ลุยเลย ทำจริง สู้กับมันลองดู การลงมือทำจริงนั้น จะเป็นการพัฒนาความสามรถในการเป็นผู้นำด้วย เพราะจะได้เห็นจุดเด่นของตัวเอง ของทีมงาน แล้วรวมจุดแข็งเหล่านั้น มารวมพลังกัน สร้างแรงบันดาลใจ ก้าวข้ามปัญหา สู่ความสำเร็จไปด้วยกันทุกคน
สำหรับผมแล้ว ความสุขในการทำงาน ไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเราคนเดียว การทำให้ทุกคนรอบตัว มีความสำเร็จ ก้าวหน้าไปด้วยกัน จะเป็นความสุขที่แท้จริงและเพิ่มพูนได้มากขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา
ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงชีวิตกับการทำงานให้มีความสุข จึงไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อตัวเองเท่านั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อผู้อื่นรอบตัวด้วยเช่นเดียวกัน
ชีวิตของเราทุกคน เลือกได้
Choice is yours, Let’s Choose to Change กันครับ
ขอให้ทุกคนโชคดี
โฆษณา