22 พ.ย. 2021 เวลา 10:30 • กีฬา
ปัญหาของแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่แค่ “โซลชา”
โดย Ploy Honisz
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีกให้การต้อนรับ 3 กุนซือกับทีมใหม่ สตีเวน เจอร์ราร์ด ประเดิมอาชีพผู้จัดการทีมในลีกสูงสุดของอังกฤษด้วยการพาแอสตัน วิลลา คว้าชัย ส่วน เอ็ดดี ฮาว ที่ถูกโควิดเล่นงานมาคุมทีมข้างสนามไม่ได้ ก็ส่งใจเชียร์จนนิวคาสเซิลเสมอเบรนท์ฟอร์ดไปแบบสนุก 3-3 ประตู ดีน สมิธ ที่รับงานคุมทีมนอริช ก็ช่วยให้นกขมิ้นเหลืองอ่อนปราบเซาแธมป์ตัน ขณะที่ 3 คนเริ่มต้นใหม่ โอเล กุนนาร์ โซลชา ก็จำต้องโบกมือลาตำแหน่งผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
การบุกไปพ่ายต่อทีมที่ดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างวัตฟอร์ด ด้วยสกอร์ 4-1 ประตู เป็นเรื่องที่รับได้ยากกับสโมสรระดับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะถูกแตนอาละวาดจนเสียตำแหน่ง ทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ก็ทำผลงานได้ย่ำแย่ตลอดระเวลา 2 เดือนกว่าที่ผ่านมา เกมไหนชนะก็เอาตัวรอดด้วยความสามารถส่วนบุคคล เกมไหนแพ้จะเห็นปัญหาชัดเจนในทั่วทุกจุดของสนาม
4
แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกลิเวอร์พูล คู่ปรับเบอร์หนึ่งของสโมสรบุกมายัดเยียดความพ่ายแพ้ให้ด้วยสกอร์ 0-5 ประตู ต่อด้วยการปราชัยให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่ปรับร่วมเมือง อดีตเพื่อนบ้านน่ารำคาญของเซอร์อเล็ก เฟอร์กูสัน ปีศาจแดงแพ้ 5 ใน 7 เกมหลังสุดในลีก อยู่อันดับที่ 7 ของตาราง ตามหลังเชลซี จ่าฝูง 12 แต้ม และตามหลังเวสต์แฮมทีมอันดับ 4 อยู่ 6 คะแนน เรียกว่าโอกาสลุ้นแชมป์ไม่เหลือ โควตายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ลุ้นยาก
3
วัดจากฟอร์มการเล่นของทีม การปลดโซลชาเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การตัดสินใจของบอร์ดบริหารแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องถูกตั้งคำถาม เริ่มจากจังหวะเวลาในการปลด ขณะที่ทีมอื่นๆ อย่างแอสตัน วิลลา, นิวคาสเซิล หรือนอริช เลือกปลดกุนซือก่อนพักเบรกทีมชาติ เพื่อจะได้มีเวลาหาผู้จัดการทีมคนใหม่ และเขาคนนั้นก็จะได้ใช้เวลากับผู้เล่นมากกว่า ด้วยผลงานของทีมที่มีมาตลอด แฟนบอลคงไม่บ่นถ้าโซลชาไปก่อนหน้านี้ แต่บอร์ดบริหารปีศาจแดงเลือกปลดโซลชาในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ 3 นัดอันตรายของทีม
คืนวันอังคาร หรือวันพุธที่ 24 พฤศจิกายนนี้ตามเวลาบ้านเรา ปีศาจแดงจะบุกไปเยือนบียาร์เรอัล ในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยทีมต้องการชัยชนะเพื่อผ่านเข้ารอบต่อไป ต่อด้วยการบุกไปเยือนเชลซี จ่าฝูงพรีเมียร์ลีกในช่วงสุดสัปดาห์ ฟอร์มของสิงโตน้ำเงินครามคงเส้นคงวามาก และเป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์ลีกปีนี้อย่างเต็มตัว สุดท้ายเปิดโอลด์ แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของอาร์เซนอลที่ฟอร์มกำลังดี
1
การปลดโซลชาโดยไม่มีแผนสองรองรับ เลยตามมาด้วยการประกาศแต่งตั้ง ไมเคิล คาร์ริค ผู้ช่วยของโซลชา ขึ้นมาคุมทีมแทน พร้อมๆ กับมองหาผู้จัดการทีมชั่วคราวไปจนจบฤดูกาลนี้ นักวิเคราะห์เกมหลายคนมองว่า ถ้าจะทำแบบนี้ สู้ปล่อยให้โซลชาทำทีมไปจนจบฤดูกาลยังจะดีเสียกว่า เพราะเหมือนทีมทิ้งผ้าขาว ยอมเสียฤดูกาลนี้ไปแล้ว แต่ถ้ามองในแง่ดี กุนซือที่พวกเขาอยากได้อาจจะไม่ว่างในตอนนี้
ตอนนี้บรรดาผู้จัดการทีมบิ๊กเนมต่างมีข่าวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทบทุกคน เริ่มจาก หลุยส์ เอ็นริเก ที่เป็นผู้จัดการทีมชาติสเปนอยู่ เมื่อถูกนักข่าวถามถึงเรื่องนี้ เอ็นริเกบอกว่า “วันนี้เป็นวันโกหกโลกเหรอ” ด้าน เอริค เทน ฮาก นายใหญ่อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก็บอกว่า “ผมโฟกัสอยู่ที่อาแจ็กซ์ ที่เหลือก็แค่เรื่องกวนใจ” นอกจากสองคนนี้แล้วก็ยังมี ซีเนอดีน ซีดาน, เบรนแดน ร็อดเจอร์ส และ เมาริซิโอ โปเชตติโน ซึ่งทุกคนไม่ว่าง มีแค่ซีดานเท่านั้นที่น่าจะพร้อมเริ่มงานถ้าเขาอยากมาจริงๆ
1
แฟนบอลปีศาจแดงเริ่มต้นด้วยความหวังเต็มเปี่ยมในฤดูกาลนี้ หลังจากผลงานยอดเยี่ยมเมื่อซีซั่นที่แล้ว ต่อด้วยการมีตลาดซื้อขายนักเตะที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงหลายปีหลัง การมาของ จาดอน ซานโช, ราฟาเอล วาราน และ คริสเตียโน โรนัลโด เอาล่ะพอเล่นไปทีมอาจจะทำผลงานไม่เข้าเป้า แต่พวกเขาก็มีผู้เล่นที่ไม่เป็นสองรองใครในลีก
การตัดสินใจครึ่งๆ กลางๆ การเอาแน่เอานอนไม่ได้ของบอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปลดโซลชาช้าไป ทำให้พลาดกุนซืออย่าง อันโตนิโอ คอนเต ผลเสียกำลังจะตกอยู่กับทีม การบอกว่าจะหาผู้จัดการทีมชั่วคราวไปจนจบฤดูกาล เรามองว่าเหมือนการโยนหินถามทางมากกว่าการแก้ปัญหาระยะยาว ถ้าแอสตัน วิลลา สามารถดึงตัว สตีเวน เจอร์ราร์ด ที่กำลังทำผลงานได้ดีสุดๆ กับกลาสโกว์ เรนเจอร์ส มาคุมทีมกลางฤดูกาลได้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะบอกว่าพวกเขาไม่สามารถเอาตัวใครสักคนมารับงานได้เลยหรือ
1
หลังการวางมือของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปลี่ยนกุนซือมาแล้วหลายคน เริ่มจาก เดวิด มอยส์ ตามมาด้วย หลุยส์ ฟาน กัล ต่อด้วย โฮเซ มูรินโญ และ โอเล กุนนาร์ โซลชา ความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ผู้บริหารชื่อดังกำลังจะโบกมือลาสโมสร ซึ่งทำให้หลายคนมองว่าสโมสรกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน การตัดสินใจเลยดูเหมือนไม่เด็ดขาดเสียที
1
ถึงตรงนี้ บอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ควรพิจารณาตัวเองไปพร้อมๆ กับการมองหากุนซือคนที่ “ใช่” ไปด้วยในตัว และถ้าเป็นไปได้ควรออกมารับผิดชอบต่อแฟนบอล เหมือนที่พวกเขาให้ โอเล กุนนาร์ โซลชา รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสนาม
#PlayNowThailand #khelnow #ManchesterUnited #PremierLeague #OleGunnarSolskjær
โฆษณา