24 พ.ย. 2021 เวลา 10:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีทุกๆคนครับ เป็นอย่างไรกันบ้างกับสภาวะตลาดหุ้นตอนนี้
ส่วนตัวผมมองว่าขาขึ้นมากๆครับ ขึ้นมาก่ายหน้าผากกันจนหัวเถิกหมดแล้ว
อย่างนั้นผมจะขอเอาความรู้เบื้องต้นในการเทรดหุ้นมาแชร์กันสักหน่อยครับ
ผมยังเชื่อเสมอว่าในตลาดหุ้นนั้นหากพื้นฐานไม่ดีก็คงจะอยู่ยากพอสมควร
ในการเทรดแต่ละครั้งผมจะดูอยู่ 4 อย่างเสมอคือ
1 cycle
2 Trend
3 EMA
4 RSI (ในประเด็นนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ https://www.blockdit.com/posts/60c09dc5c9d99c1d142365fc )
Cycle……
ทุกๆอย่างย่อมมีวัฏจักรเป็นของตัวมันเอง ความรักก็เช่นกัน ผ่าม!! หยอกๆ 🤣🤣 หุ้นก็เช่นกัน หากเราสังเกตการเปลี่ยนแปลงราคาในแต่ละช่วง เราจะเห็นว่า หุ้นมีวัฏจักรอยู่ 4 ช่วง
1 เตรียมพุ่ง 🛢🛢
ระยะนี้จะมีความพร้อมสูงสำหรับราคาที่กำลังจะพุ่งขึ้นไป วิธีดูง่ายๆคือ…..
- มีการเก็บสะสมหุ้นหรือมีการทยอยซื้อเก็บ ตรงนี้ใช้หลักการวิเคราะห์ได้หลายอย่างเช่น “พื้นฐานของหุ้น RSI” ช่วงนี้จะมีการซื้อขายของหุ้นเกิดขึ้นเป็นระยะระยะหลายหลายรอบและหากหุ้นตัวไหนมีข่าวดีก็จะทำให้ราคาทะยานขึ้นไปได้เป็นอย่างดี
2 ราคาพุ่ง🚀🚀
เป็นช่วงที่ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นช่วงที่ผลจากการเก็บสะสมมาแล้วทำให้มีความต้องการของหุ้นสูงขึ้นราคาจึงเพื่มขึ้น และเนื่องจากความกลัวที่ว่าจะตกรถ นักลงทุนที่เห้นว่าราคายังไปต่อได้ก้รีบเข้าซื้อเรื่อยๆ หากราคาทะลุแนวต้านจะทำให้ราคาพุ่งขึ้นสูงไปอีกแต่เมื่อราคาพุ่งสูงไปได้อีกซักระยะหนึ่งก็จะเริ่มหมดแรงซื้อและราคาหุ้นจะเริ่มนิ่งและเข้าสู่ระยะ 3
3 หมดแรง😪😪
เมื่อราคาหุ้นสูงขึ้นมาถึงจุดๆหนึ่งนักลงทุนเริ่มเห็นว่าราคาสูงแล้วเริ่มมีการขายหุ้นออก ในขณะที่นักลงทุนบางคนคิดว่าราคายังสามารถสูงกว่านี้ได้ก็จะยังซื้อต่อทำให้มีการยื้อกันไปมาระหว่าง แรงซื้อและแรงขาย ในจัดนี้หากหุ้นมาได้ถึงแค่ช่วงนี้เราจะสังเกตุยังไงล่ะว่าหุ้นจะลงแล้ว วิธีดูง่ายๆคือ ดูที่ Volume หาก vol buy มาก ก็มีแนวโน้มที่จะไปต่อ หาก bol sell มาก ก็ให้หาจุดขายเตรียมไว้ ใช้ตัวเดียวคงตีดสินใจอะไรได้ยาก ดังนั้นผมแนะนำว่าใช้ RSI มาช่วยอีกแรงก้เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวครับ
4 ดิ่งลงเหว😱😱
เมื่อราคาหุ้นพุ่งสูงมาได้ระยะหนึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่จะเห็นว่าราคาเริ่มอยู่ในจุดสูงสุดแล้วราคาจะเริ่มนิ่งและบางคนจะเริ่มเอาหุ้นที่ตัวเองนี้ออกมาขายทำให้ซัพพลายมากกว่าดีมานด์ดังนั้นราคาหุ้นจะเริ่มตกลงมา
Trend……
Trend คือ แนวโน้มของกราฟที่แสดงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นว่ามีทิศทางไปทางไหนแบ่งได้ 3 แบบ คือ….
1 Uptrend (แนวโน้มขาขึ้น)
ลักษณะกราฟมีทิศทางเป็นขาขึ้นโดยราคาต่ำสุดของวันนี้สูงกว่าราคาต่ำสุดของเมื่อวานและวันที่ผ่านๆมา เมื่อลากเส้นเชื่อมกันก็จะได้เส้นที่มีทิศทางขึ้น
2 Downtrend (แนวโน้มขาลง)
กราฟมีลักษณะเป็นแนวโน้มขาลงโดยราคาสูงสุดของวันนี้อยู่ต่ำกว่าราคาสูงสุดของเมื่อวานและวันที่ ผ่านมาเมื่อลากเส้นเชื่อมกันก็จะได้เส้นที่มีทิศทางชี้ลงหรือว่าลาดลง
3 Sideway (แนวโน้มทรงตัว)
เป็นลักษณะที่ไม่แน่ใจว่าแนวโน้มราคาจะขึ้นหรือลงเนื่องจากเป็นระยะพักตัวของราคาหุ้น จะเกิดในขาขึ้นหรือขาลงก็ได้ในช่วงนี้มีการซื้อขายน้อยทำให้เส้นแนวโน้มขยายตัวออกไปทางด้านข้างจึงเรียกว่าไซด์เวย์
EMA…..
เป็นเส้นเฉลี่ยของราคาที่จะบอกแนวโน้มของราคาหุ้นในอนาคตใช้ดูได้ทั้งหุ้นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยส่วนมาก
ระยะสั้นจะใช้ราคาเฉลี่ย 5-30 วัน
ระยะกลาง 75 วัน
ระยะยาว 200 วัน
ประโยชน์ของ EMA มี 2 ข้อ ใหญ่ๆคือ
1 ดูแนวโน้มสภาวะตลาด (Bullish/Bearish)
2 ใช้หาจุดซื้อและขาย
ซึ่งเนื้อหาวิธีการใช้ EMA ค่อนข้างยาวและละเอียด ผมจะขอเอามานำเสนอกับทุกคนในหัวข้อหน้านะครับจะได้ไม่ยาวจนเกินไป
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นในการตัดสินใจซื้อขายหุ้นเท่านั้น ใครมีวิธีดีๆ อยากแชร์ นำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เต็มที่เลยครับ
โฆษณา