22 พ.ย. 2021 เวลา 12:01 • ธุรกิจ
ทำไมนักธุรกิจชอบตีกอล์ฟ
3
หลายคนสงสัยว่าทำไมนักธุรกิจ หรือเศรษฐีส่วนใหญ่มักนัดรวมกันเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างการตีกอล์ฟ
แล้วการตีกอล์ฟของพวกเขา เป็นเพียงกิจกรรมออกกำลังกาย หรือเป็นการเน้นสร้าง Network เพื่อผลลัพธ์ทางธุรกิจกันแน่
3
.
1.ใช้เวลาร่วมกับผู้สนทนาอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยปกติแล้วการออกรอบตีกอล์ฟครั้งหนึ่งจะใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงซึ่งระยะเวลานี้ผู้เล่นจะใช้เวลาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ คุณสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และพัฒนาความสัมพันธ์กับคู่สนทนาได้ง่าย หรือถ้าเกิดคุณออกรอบกับผู้บริหารหรือกับลูกค้า คุณก็จะเข้าใจวิธีคิดของพวกเขาได้มากขึ้น
ไม่เหมือนการใช้เวลาร่วมกันที่ออฟฟิศหรือที่ทำงาน ซึ่งแต่ละคนมีเป้าหมายชัดเจนว่า มาสถานที่ทำงานหรือมาออฟฟิศเพื่อที่จะทำงานเท่านั้น ไม่ได้มาเพื่อที่จะสังสรรค์หรือพูดคุยเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์เป็นจริงเป็นจัง อย่างมากจะไม่เกิน 1 ชั่วโมงที่จะคุยกันที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน
12
.
2. บรรยากาศเงียบสงบ
หากให้นึกถึงบรรยากาศในสถานที่ทำงาน คุณก็จะเห็นความคึกคักในการทำงานของแต่ละคน และความเร่งรีบซึ่งอาจจะไม่ค่อยสงบมากนัก แต่หากมาตีกอล์ฟคุณจะได้รับบรรยากาศที่เงียบสงบ ซึ่งถูกรายล้อมด้วยธรรมชาติ จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายเป็นกันเองในการพูดคุยธุรกิจที่ปราศจากสิ่งรบกวน
7
.
3.ช่วงเวลาแห่งโอกาส
เมื่อคุณได้มีโอกาสตีกอล์ฟกับคนเก่งๆ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านธุรกิจหรือด้านอื่นๆ ถือเป็นโอกาสทองที่คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพวกเขา และมีโอกาสสูงมากที่พวกเขาจะพูดถึงคุณในกลุ่มธุรกิจของพวกเขา หรือในเครือข่ายของพวกเขาเช่นกัน ซึ่งในมุมนี้ คุณอาจจะมองว่าเป็นการสร้างคอนเนคชั่น ก็คงไม่ผิดมากนัก
3
.
4.ทำให้รู้อุปนิสัยส่วนตัว
นักธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าวิธีการเล่นกอล์ฟของแต่ละคน บ่งบอกถึงอุปนิสัยหรือวิธีการใช้ชีวิตรวมไปถึงการทำธุรกิจของบุคคลคนนั้น ซึ่งคุณจะเห็นนิสัยของพวกเขาในระหว่างการเล่นเพราะจะมีเหตุการต่างๆเช่นการแพ้ การชนะ ความกดดันหรือการทำตามกติกา สิ่งเหล่านี้คุณจะเห็นว่าเขาจะมีการแสดงออกอย่างไร
ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าคุณอยากจะร่วมทำธุรกิจกับคนคนนี้หรือไม่
10
.
5.ขยายมิตรภาพได้ลึกขึ้น
หลายครั้งที่คุณนัด Partner ไปตีกอล์ฟด้วย เขาก็อาจจะนำครอบครัวของเขามาด้วย ซึ่งคุณเองก็จะนำมาด้วยเช่นกัน และในส่วนนี้ภรรยาของเขาหรือลูกของเขาก็จะได้ทำความรู้จักกับครอบครัวของคุณได้เช่นกันในส่วนนี้เป็นการขยายมิตรภาพให้ลึกซึ้งหรือเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ขึ้นไปอีกระดับ
5
.
6.การให้ของขวัญจะเป็นเรื่องที่ง่าย
อ้างอิงถึงแนวคิด Dale Carnegie กับการเอาชนะใจคน เมื่อคุณได้เล่นกอล์ฟ และรู้จักคนที่ชอบเล่นกอล์ฟด้วย คุณก็จะมีโอกาสในการนำของขวัญไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด หมวก หรือสิ่งของ นำมาให้ได้ง่ายในวันที่เล่นอาจจะให้เนื่องในโอกาสวันเกิด วันครบรอบการทำงาน หรือวันสำคัญต่างๆ สิ่งนี้เองจะทำให้คุณสามารถเอาชนะใจพวกเขาได้
3
.
7.Connection
กอล์ฟเป็นกีฬาที่ช่วยสร้าง Connection ระดับ high end ได้ดีมากๆ ซึ่งในวันที่คุณไปเล่น คุณอาจจะมีโอกาสได้พบกับเจ้าของธุรกิจต่างๆ เช่นตอนนี้คุณทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า และคุณได้พบกับเจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตอาหารที่มีพนักงานเป็นพันคน ที่กำลังต้องการผลิตเสื้อผ้าให้กับพนักงานของเขา ตรงนี้คุณสามารถแลกเปลี่ยน Connection กันได้
6
.
8.กิจกรรมหลังจากตีกอล์ฟเสร็จ
หลังจากที่คุณออกรอบตีกอล์ฟเสร็จ เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ คุณสามารถนัดไปทานข้าวร่วมกันหรือไปดื่มร่วมกัน ซึ่งถือเป็นวิธีการกระชับมิตรที่สมบูรณ์มากๆ
3
.
จากเหตุผล 8 ข้อที่ผมได้บอกไป คุณคงไม่แปลกใจว่าทำไมนักธุรกิจส่วนใหญ่ถึงชอบตีกอล์ฟกัน
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่และนักธุรกิจหลายคนต้องการ
7
.
📌 อย่าลืมกดติดตาม 📌
จะได้ไม่พลาด ความรู้ธุรกิจ นอกห้องเรียน
1
.
#NopPongsatorn #อายุน้อยร้อยล้าน #ธุรกิจ #นักธุรกิจ
#SME #StartUp
#Connection #Network #ตีกอล์ฟ
1
โฆษณา